Thị trường bất động sản có thể tê liệt vì thuế giá trị gia tăng

14/09/2017 - 11:06

PNO - Nếu Bộ Tài chính giữ quan điểm, bỏ quy định chuyển quyền sử dụng đất từ đối tượng không chịu thuế sang chịu thuế GTGT với mức thuế suất thông thường 10% có thể khiến giao dịch bất động sản tê liệt.

Đó là cảnh báo của ông Phan Vũ Hoàng, Phó TGĐ Dịch vụ tư vấn thuế Deloitte Việt Nam tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp đề xuất xây dựng luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật thuế, diễn ra tại TP.HCM ngày 13/9.

Theo ông Hoàng, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi là do khó khăn trong việc xác định giá đất được trừ khi chuyển nhượng bất động sản. Thế nhưng việc xác định đối tượng chịu thuế hay không chịu thuế nên căn cứ trên bản chất của hàng hóa dịch vụ và bản chất của thuế GTGT hơn là chỉ vì những khó khăn về thủ tục áp dụng.

Để đánh giá việc bỏ quy định về chuyển quyền sử dụng đất không chịu thuế GTGT có hợp lý hay không thì nên quay lại lý do tại sao các quy định từ trước đến nay lại không phân loại chuyển quyền sử dụng đất vào các đối tượng không chịu thuế.

Thi truong bat dong san co the te liet vi thue gia tri gia tang
Thị trường bất động sản có thể bị tê liệt nếu áp thuế GTGT

“Thuế GTGT là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Tuy nhiên, quyền sử dụng đất có thể không được coi là một hàng hóa thông thương…” ông Hoàng nêu quan điểm.

Đại diện doanh nghiệp này cho rằng, tiền sử dụng đất là một khoản thu ngân sách nhà nước. Cụ thể, khi nhận bàn giao, thuê đất từ nhà nước thì doanh nghiệp, cá nhân đã phải trả khoản tiền sử dụng đất cho ngân sách. Do đó, nếu tiếp tục tính thuế VAT trên giá trị quyền sử dụng đất này thì có thể xảy ra tình trạng thuế phí chồng thuế phí, đánh thuế hai lần.

Deloitte Việt Nam cho rằng việc phân loại và xác định quyền sử dụng đất là đối tượng không chịu thuế như hiện hành là phù hợp với bản chất của thuế GTGT. Do vậy, Bộ Tài chính cân nhắc loại bỏ đề xuất sửa đổi loại trừ chuyển quyền sử dụng đất khỏi đối tượng không chịu thuế GTGT.

Không chỉ bất động sản, đại diện rất nhiều hiệp hội, ngành hàng tham dự hội thảo bày tỏ những bất cập mà luật thuế (GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt...) đang nghiên cứu, áp dụng.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI