Nhà đầu tư thoi thóp vì mua đất chờ đặc khu

15/06/2018 - 12:29

PNO - Nhiều người mua đất để đón đặc khu đang bị "mắc cạn" vì thoát hàng không kịp sau khi chính quyền nơi đây ra quyết định siết chặt các hoạt động giao dịch.

Thời gian qua, nhiều người đua nhau mua đất ở Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) để mong kiếm lời khi những nơi này thành lập đặc khu. Tuy nhiên, trước tình trạng mua bán lộn xộn, chính quyền ở các khu này đã ra quyết định dừng giao dịch đối với đất phân lô tách thửa. 

Đua nhau tháo chạy

Gần đây, những ai có dịp đến Phú Quốc sẽ không còn nhìn thấy cảnh nhộn nhịp mua bán đất như cách đây khoảng hai tháng. Thay vào đó là cảnh đìu hiu với những dự án dở dang đang tạm dừng thi công. Từ sân bay Phú Quốc đi vào thị trấn Dương Đông, nhiều sàn giao dịch bất động sản đóng cửa; những sàn mở cửa thì hầu như không ai lai vãng. Các văn phòng công chứng, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cũng thưa thớt người đến giao dịch. 

Nghe chúng tôi hỏi mua đất, chị Nguyễn Thị Hai (xã Dương Tơ, H.Phú Quốc) khuyên: “Đất đai ở đây không còn sốt như trước nữa đâu, coi chừng mua đất không cấp sổ được, bán lại không ai mua”.

Theo chị Hai, cách nay khoảng hai tháng, xã đã thông báo tạm dừng giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất các trường hợp phân lô, tách thửa đối với đất có diện tích dưới 500m2 nên tình hình mua bán đất không còn sôi động như trước, giá cũng đã giảm nhiều.

Anh H. - giám đốc một sàn giao dịch bất động sản ở xã Cửa Cạn, H.Phú Quốc - thú thật, sau khi cơ quan chức năng tạm dừng giải quyết phân lô tách thửa, thị trường nhà đất ở đây chững lại. Khoảng một tháng qua, chưa tới chục khách hàng đến công ty anh tìm hiểu các dự án. “Nếu tình hình này kéo dài, chắc tôi đóng cửa văn phòng, chuyển vào đất liền, vì hàng không bán được nhưng vẫn phải trả lương nhân viên và tiền thuê mặt bằng” - anh H. than.

Theo một nhân viên Phòng Công chứng số 2 trên đường Nguyễn Trung Trực và Phòng Công chứng Phú Quốc trên đường 30 Tháng 4, H.Phú Quốc, khoảng hai tháng nay, rất ít khách đến giao dịch. Trước đây, phòng công chứng làm cả ngày thứ Bảy vẫn không hết khách, còn nay cả ngày có khi chỉ ngồi chơi.

Nha dau tu thoi thop vi mua dat cho dac khu
Nhiều dự án ở H.Phú Quốc “đứng hình” sau khi chính quyền siết các hoạt động giao dịch

Tại Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa), tình hình ảm đạm không kém sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa thông báo tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa khoảng một tháng trước.

Tại thị trấn Vạn Giã, H.Vạn Ninh, nhiều sàn giao dịch bất động sản đóng cửa; những sàn mở cửa thỉnh thoảng mới có vài người đến hỏi về các dự án. Theo anh T. - lãnh đạo một sàn giao dịch bất động sản ở thị trấn Vạn Giã, sàn của anh chủ yếu bán các nền đất của khách hàng gửi nhưng bán rất chậm, thậm chí chịu bán lỗ vẫn không có khách mua.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND H.Vạn Ninh xác nhận: “Thị trường bất động sản ở Bắc Vân Phong đã hạ nhiệt rất nhiều so với trước. Tình trạng phá rừng, lấp đìa để phân lô, tách thửa bán cũng không còn xảy ra”. 

Tương tự, ở H.Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, không còn cảnh tấp nập người bán kẻ mua như hai tháng trước. Theo chị Nguyễn Thị Nụ, nhân viên một sàn giao dịch bất động sản tại đây, sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo dừng giải quyết giao dịch đối với đất phân lô tách thửa, thị trường bất động sản ở đây đã đảo chiều. Rất ít khách đến giao dịch tại công ty của chị. 

Nha dau tu thoi thop vi mua dat cho dac khu
 
Nha dau tu thoi thop vi mua dat cho dac khu
Khách hàng đua nhau bán cắt lỗ sau khi chính quyền H.Phú Quốc siết chặt hoạt động giao dịch

Trong khi đó, trên mạng internet, tình trạng rao bán huề vốn, bán chịu lỗ đang diễn ra rầm rộ tại các khu vực trên. “Bán lỗ 200 triệu đồng/nền đất thổ cư đường Cách Mạng Tháng Tám, thị trấn Dương Đông, H.Phú Quốc, diện tích 108m2” là thông tin đang được rao trên trang www.batdongsan.com.vn.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hà - người rao bán - nói: “Do cần tiền làm ăn nên tôi muốn bán gấp lô đất. Nếu anh có thiện chí, tôi có thể giảm giá thêm”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, lô đất của chị Hà thuộc đất phân lô bán nền. Hiện việc tách thửa, ra giấy chủ quyền cho các nền đất đã bị tạm dừng. Rất nhiều trường hợp rao bán lỗ ở Bắc Vân Phong, Vân Đồn cũng rơi vào tình trạng này.   

Cẩn trọng khi thị trường quá “nóng”

Việc tạm dừng phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất của các cơ quan chức năng ở các khu vực trên nhằm hai mục đích: ngăn chặn tình trạng sốt đất ảo và phân lô bán nền vô tội vạ, phá nát quy hoạch.

Theo UBND H.Vạn Ninh, từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra, đã phát hiện tám khu vực bị chặt phá cây với khoảng 14ha đất ngoài lâm nghiệp. Thậm chí, trên các hòn đảo của xã Vạn Thạnh, đã xảy ra tình trạng phá rừng, chiếm đất để phân lô bán nền.

Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết, trước thông tin khu kinh tế Bắc Vân Phong sẽ trở thành đặc khu, nơi này đã xảy ra tình trạng phân lô bán nền rầm rộ, đẩy giá đất tăng cao, tạo sốt ảo, có nguy cơ phá nát quy hoạch. Vì vậy, việc tạm dừng giao dịch phân lô tách thửa sẽ kéo dài đến khi nào có quy hoạch chung xây dựng đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc tạm dừng giao dịch, phân lô tách thửa không chỉ diễn ra ở các khu vực trên mà đang được các cơ quan chức năng áp dụng ở nhiều khu vực khác để “chấn chỉnh” thị trường. Tuy nhiên, việc này đã khiến nhiều nhà đầu tư “chết đứng” do thoát hàng không kịp.

Theo ông Phan Công Chánh - chuyên gia kinh tế bất động sản - trong thời điểm này, các nhà đầu tư bất động sản cần thận trọng với những thị trường đang phát triển quá nóng, vì chính quyền địa phương có thể áp dụng biện pháp “siết” chặt thị trường bất kỳ lúc nào. Khi đó, thị trường sẽ chững lại, giá giảm. Nhà đầu tư không thoát kịp sẽ bị “mắc cạn”. Theo ông Chánh, việc các cơ quan chức năng siết chặt việc phân lô, tách thửa đối với những khu vực phát triển quá nóng là cần thiết, giúp thị trường phát triển đúng hướng.

Long An, Bình Phước siết chặt hoạt động phân lô, tách thửa 

UBND H.Cần Đước, tỉnh Long An vừa ban hành văn bản tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất hình thành điểm dân cư trên địa bàn huyện. Cơ quan chức năng chỉ tiếp nhận hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà để ở.

Tương tự, UBND tỉnh Bình Phước vừa giao chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài nghiên cứu, có biện pháp quản lý, không thực hiện việc phân lô tách thửa ở khu đô thị mới Đồng Xoài và một số khu vực khác thuộc khu công viên trung tâm và dự án hồ Suối Cam.

Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI