Mua căn hộ hình thành trong tương lai phải hỏi giấy phép huy động vốn và chứng thư bảo lãnh

30/07/2017 - 14:45

PNO - Đó là lời khuyên được các doanh nghiệp, chuyên gia bất động sản đưa ra tại buổi tọa đàm “Tránh rủi ro khi mua bán nhà dự án” do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức ngày 27/7.

Đó là lời khuyên được các doanh nghiệp, chuyên gia bất động sản đưa ra tại buổi tọa đàm “Tránh rủi ro khi mua bán nhà dự án” do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức ngày 27/7. 

Theo các đại biểu, điều 56, luật Kinh doanh bất động sản quy định, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều chủ đầu tư dự án không thực hiện đúng quy định này, khiến dự án trễ hẹn giao nhà, khách hàng bị thiệt hại và phát sinh tranh chấp. 

Mua can ho hinh thanh trong tuong lai phai hoi giay phep huy dong von va chung thu bao lanh
Chứng thư bảo lãnh và giấy phép huy động vốn là hai "bảo bối" quan trọng nhất khi mua căn hộ hình thành trong tương lai

Theo ông Lê Thiết Hùng - Giám đốc pháp chế Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn, cấp chứng thư bảo lãnh là nghiệp vụ tín dụng của ngân hàng. Đây được xem là lời hứa của ngân hàng với khách hàng, trường hợp khách hàng không nhận được nhà đúng thời hạn, ngân hàng sẽ hoàn trả số tiền mà khách hàng đã đóng. 

Ông Nguyễn Văn Hải - Trưởng phòng Pháp chế Ngân hàng Phương Đông - cho biết, trước khi cấp chứng thư bảo lãnh, ngân hàng sẽ phân loại, đánh giá thương hiệu, uy tín của chủ đầu tư. Ngân hàng có thể cho vay bằng hình thức tín dụng hoặc tài sản đảm bảo. Tùy từng chính sách tín dụng, ngân hàng sẽ đánh giá từng dự án theo các điều kiện khác nhau để cho vay. 

Theo đại diện các ngân hàng, việc cấp chứng thư bảo lãnh luôn dựa trên dòng tiền của dự án. Ngân hàng sẽ kiểm soát nguồn vốn mà khách hàng mua nhà có được chủ đầu tư sử dụng đúng mục đích không. 

Ông Trần Khánh Quang - chuyên gia bất động sản - nhận định, việc chủ đầu tư không mặn mà với việc thực hiện nghiêm túc cấp chứng thư bảo lãnh cho người mua nhà là do phí bảo lãnh sẽ khiến giá nhà đội lên từ 2% - 3%. Tuy nhiên, việc cấp chứng thư bảo lãnh là cần thiết, bởi nó đảm bảo an toàn cho người mua nhà. Ngay cả dự án xây dựng trước khi luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực mà đến nay vẫn chưa hoàn thành thì đáng lẽ vẫn phải có chứng thư bảo lãnh. 

Ông Ngô Quang Phúc - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Him Lam - khuyên, để tránh rủi ro khi mua nhà hình thành trong tương lai, khách hàng phải yêu cầu chủ đầu tư đưa ra được văn bản của Sở Xây dựng chấp thuận cho chủ đầu tư được phép huy động vốn và chứng thư bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của ngân hàng. Khi có hai “bảo bối” này, dự án mới được xem là “đã hoàn chỉnh thủ tục pháp lý”. 

Hùng Phan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI