Kiến nghị phải có khách hàng tham gia vào dự án mang thế chấp ngân hàng

09/03/2018 - 10:23

PNO - Ngày 8/3, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa kiến nghị UBND TP.HCM phải có khách hàng tham gia vào dự án mang thế chấp ngân hàng.

Cụ thể, theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, để đảm bảo việc cấp chủ quyền cho khách hàng, sở kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho những dự án nhà ở mà chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai cho tổ chức tín dụng, hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng bán nhà ở, công trình xây dựng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được các bên có liên quan gồm chủ đầu tư dự án, tổ chức tín dụng và bên mua nhà ở tham gia thỏa thuận, ký kết.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, việc cấp giấy chủ quyền cho người mua nhà ở, công trình xây dựng tại các dự án nhà ở đang gặp nhiều khó khăn, là do chủ đầu tư dự án đã mang thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai cho tổ chức tín dụng.

Kien nghi phai co khach hang tham gia vao du an mang the chap ngan hang
Nhiều chung cư đưa vào sử dụng nhiều năm vẫn chưa được cấp chủ quyền

Thế nhưng, theo quy định pháp luật, chủ đầu tư đồng thời cũng được phép huy động vốn để có vốn xây dựng, bán nhà ở hình thành trong tương lai. Trên thực tế, sau khi xây dựng hoàn thành nhà ở, chủ đầu tư dự án lại không thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung thế chấp (rút tài sản thế chấp) khi bán nhà ở cho khách hàng, dẫn đến người mua nhà không được cấp giấy chủ quyền. 

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM - việc kiểm soát chặt tình hình thế chấp tài sản cho ngân hàng đối với dự án bán nhà ở hình thành trong tương lai giúp tránh chuyện chủ đầu tư vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua.

 Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI