Kiểm tra chung cư Samland Riverview: Cảnh sát PCCC ‘bó tay’ với lối thoát trổ lên... mái nhà

09/05/2018 - 06:42

PNO - Khi cư dân chung cư Samland Riverview (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đề nghị Cảnh sát PCCC hướng dẫn phương án thoát nạn trên tầng thượng, lực lượng này đành “bó tay” khi nhìn thấy cảnh chung cư bị lấn chiếm, chỉ còn cách thoát nạn lên......

Ngày 8/5, đoàn kiểm tra Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Q.Bình Thạnh đã có buổi kiểm tra PCCC tại chung cư Samland Riverview do Công ty cổ phần địa ốc Samco (Samland) làm chủ đầu tư.

Tại buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số vi phạm trong công tác PCCC của chung cư Samland Riverview (178/16 đường D1, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).
Cụ thể, chung cư chưa có phương án cứu nạn, cứu hộ; hệ thống thoát khói ở tầng hầm bị hư hỏng, hành lang các tầng không có hút khói; hệ thống chữa cháy vách tường thiếu một đầu chữa cháy tự động ở tầng hầm thứ hai; máy bơm chữa cháy có ba máy nhưng chỉ một máy hoạt động tốt; công tắc khởi động áp lực tự động bị hỏng; hệ thống báo cháy tự động bị lỗi... 

Tại tầng thượng chung cư, đoàn kiểm tra phát hiện sân thượng bị cải tạo thành hai căn hộ dạng penhouse. Có hai phòng không rõ chức năng và một phòng kho. Tuy nhiên cửa vào phòng kho có hướng mở không đúng theo bản vẽ được duyệt. 

Trước những vi phạm trên, đoàn kiểm tra đề nghị ban quản lý chung cư nhanh chóng sữa chữa, bảo trì các hệ thống phòng cháy đang bị lỗi. 

Tại buổi kiểm tra, ông Dương Văn Chuyên - Trưởng Ban quản trị chung cư bức xúc: “Do chủ đầu tư đã đã xây kín các căn hộ trên tầng thượng nên tòa nhà không có tầng thượng để thoát hiểm cho cư dân. Đề nghị đoàn kiểm tra xem xét, hướng dẫn đưa ra phương án khắc phục PCCC cho tầng thượng để đảm bảo an toàn cho cư dân chung cư trong thời gian sớm nhất”.

Kiem tra chung cu Samland Riverview: Canh sat PCCC ‘bo tay’ voi loi thoat tro len... mai nha
Khi ban quản trị chung cư đề nghị lực lượng Cảnh sát PCCC Q.Bình Thạnh hướng dẫn phương án thoát nạn tầng thượng thì lực lượng này cũng đánh "bó tay"

Tuy nhiên, trước hiện trạng tầng thượng chung cư bị chiếm dụng, chỉ còn cách thoát hiểm lên... mái nhà, đoàn kiểm tra cũng đành “bó tay”, không đưa ra được phương án thoát hiểm nào cho cư dân ở đây. 

Kiem tra chung cu Samland Riverview: Canh sat PCCC ‘bo tay’ voi loi thoat tro len... mai nha
Cầu thang thoát nạn lên khu vực tầng thượng chung cư

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đó, ngày 20/12/2017, Cảnh sát PCCC TP.HCM đã có buổi kiểm tra nghiệm thu PCCC công trình cải tạo tầng thượng chung cư Samland Riverview và bất ngờ phát hiện chủ đầu tư thay đổi tính chất sử dụng tầng sân thượng công trình từ sân trống và các phòng kỹ thuật thành căn hộ penhouse nên đã không đồng ý nghiệm thu cho công trình. 

Kiem tra chung cu Samland Riverview: Canh sat PCCC ‘bo tay’ voi loi thoat tro len... mai nha
Khi trèo lên cầu thang thoát nạn tầng thượng thì cư dân chỉ còn cách thoát ra... mái nhà

Tuy nhiên, đến ngày 28/12/2017 Cảnh sát PCCC TP.HCM buộc phải đồng ý xác nhận nghiệm thu về PCCC cho Công ty cổ phần địa ốc Samco đối với công trình cải tạo tầng sân thượng của chung cư này khi chủ đầu tư cung cấp các giấy phép của cơ quan chức năng cho chủ đầu tư xây lấn chiếm tầng thượng.

Cụ thể, theo UBND Q.Bình Thạnh, dự án chung cư Samland Riverview được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt ngày 25/5/2009. Việc chủ đầu tư xây dựng ba căn hộ tại vị trí tầng thượng xảy ra ngày 12/7/2016. Sau đó Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bằng cách buộc chủ đầu tư nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép đối với công trình. Sau đó công trình đã được cho phép tồn tại và được Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI