Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM: Thừa hơn 14.000 căn hộ tái định cư là do... chính sách

16/03/2018 - 20:35

PNO - Đó là khẳng định của ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng (XD) TP.HCM tại cuộc họp với các cơ quan báo chí chiều 16/3.

Theo ông Tuấn, việc TP.HCM đang thừa hơn 14.000 căn hộ tái định cư (TĐC) là cộng dồn gần 20 năm qua. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do các chính sách quy định pháp luật thay đổi liên tục. 

Ông Tuấn cho rằng, từ năm 1998 đến năm 2007, công tác đền bù giải toả TĐC được thực hiện theo Nghị định 22/CP. Theo quy định, thời điểm này khi Nhà nước giải toả sẽ đền bù cho dân bằng tiền hoặc bố trí một căn hộ TĐC. Nếu tính ra người dân nhận nhà sẽ có lợi hơn nên Nhà nước tập trung xây dựng nhà để bố trí cho dân. Về phía người dân phần lớn cũng chọn phương án nhận nhà để ở hoặc bán lại cho người khác để kiếm lời.

“Thời điểm đó tôi là Phó chủ tịch UBND Q.4 phải rất vất vả tìm mua căn hộ TĐC về bố trí cho dân vì thiếu trầm trọng” - ông Tuấn nói.

Giam doc So Xay dung TP.HCM: Thua hon 14.000 can ho tai dinh cu la do... chinh sach
Hàng nghìn căn hộ TĐC xây xong bỏ hoang trên địa bàn Q.2, TP.HCM

Trước tình hình này, UBND TP HCM quyết định đầu tư khu đô thị TĐC Vĩnh Lộc B và khu TĐC 12.500 căn tại Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM với đầy đủ cơ sở hạ tầng bố trí cho dân ở.

Thế nhưng khi xây dựng xong, bất ngờ người dân không chịu vào ở mà chọn phương án nhận tiền. Họ cho rằng lâu nay họ ở đâu quen đó nên không muốn đi nơi khác ở, khó thích nghi.

Ngoài ra, trong thời gian này chính sách TĐC thay đổi liên tục. Có lúc quy định pháp luật yêu cầu giải toả phải bồi thường theo giá trị thị trường. Người dân tính ra nhận tiền sẽ có lợi hơn nhận căn hộ, dẫn đến căn hộ TĐC xây xong không ai chịu ở.

Để giải quyết số căn hộ TĐC đang bỏ hoang hiện nay, ông Tuấn cho rằng sẽ tiếp tục bố trí TĐC cho người dân bị giải tỏa ở các dự án sắp tới. Ngoài ra, dự kiến TP sẽ bán đấu giá 5.222 căn hộ, nền đất để chuyển sang nhà ở thương mại.

Theo Kiểm toán Nhà nước, tính đến ngày 31/3/2017, tổng số quỹ nhà, đất đã hoàn thành phục vụ công tác TĐC là 39.991 căn nhà, nền đất. Các quận, huyện đã bố trí TĐC cho người dân được 26.625 căn, nền đất. Như vậy còn lại đến 14.366 căn nhà, nền đất trên địa bàn TP.HCM đang bỏ hoang.

Trong đó, khu TĐC Thủ Thiêm (Q.2) và Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) là hai khu TĐC lớn nhất TP đang gây lãng phí nhiều nhất vì các dự án đã đầu tư xây dựng chưa phù hợp nhu cầu thực tế. 

Tại khu TĐC Thủ Thiêm, đến cuối năm 2016, TP.HCM mới chỉ mua lại 6.714 căn đã xây dựng xong và đưa vào bố trí TĐC cho người dân. Nhưng đến cuối tháng 8/2017, chỉ mới bố trí TĐC được 1.759 căn hộ cho người dân vào ở; 1.080 căn giao cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.2 để đưa vào sử dụng; còn tồn đọng đến hơn 3.700 căn hộ chưa có người ở. 

Còn tại khu TĐC Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) đến cuối tháng 11/2017 mới chỉ bố trí được 479/1.939 căn hộ cho người dân vào ở. Do quá ít người vào ở nên nhiều căn hộ tại đây đã xuống cấp, đường nội bộ hư hỏng. Các hạng mục siêu thị, bệnh viện, trường học xây xong cũng bỏ hoang gây lãng phí nhưng ngân sách Nhà nước vẫn phải chi cho việc quản lý, vận hành.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI