Giá bất động sản ở Cần Thơ tăng nóng từng ngày

05/05/2018 - 07:28

PNO - Theo Hiệp hội Bất động sản TP.Cần Thơ, chỉ trong vòng năm 2017, giá thị trường bất động sản tại nhiều dự án ở Cần Thơ đã tăng 100%, thậm chí có nơi tăng 120 - 150%.

Đua nhau thành "nhà đầu tư"

Mấy tháng nay, hội cà phê sáng của nhóm nữ cán bộ, viên chức đường Trần Văn Hoài ở TP.Cần Thơ đã trở thành sàn giao dịch bất động sản (BĐS) nho nhỏ, khởi đầu từ việc chị Hồng, một cán bộ cấp phó sở bỗng dưng “trúng” đất. Trước tết, chị Hồng nghe bạn bè rủ rê góp vốn mua một nền biệt thự ở khu dân cư Hưng Phú, Q.Cái Răng với diện tích 10x20m, giá 5 tỷ đồng. Ngay sau tết, đã có người mua lại nền đất này với  giá 6 tỷ đồng. Nghĩa là, chưa đầy một tháng, chị Hồng lãi 1 tỷ đồng. 

Gia bat dong san o Can Tho tang nong tung ngay
Tốc độ phát triển ở Tây Đô khiến các nhà đầu tư đang đổ xô về mua đất

Giữ vốn lại và dành 1 tỷ đồng tiền lãi để “kinh doanh chơi”, ngày ngày chị Hồng dạo Zalo, Facebook tìm những khu đất nhỏ, xa trung tâm hơn để mua bán, sang tay. Chị Hồng kể: “Giờ mua bán nhà đất không nhanh là mất. Có lần, xem được một căn nhà ưng ý giá 800 triệu đồng; trả giá xong, buổi tối, vợ chồng chủ nhà đi tiệc, hẹn tôi sáng mai đến chồng cọc. Sáng đầu tuần, do bận họp giao ban, hết giờ làm, tôi đến làm thủ tục thì chủ nhà đã bán cho người khác với giá 830 triệu đồng”. Mức lời ngất ngây và những cú làm ăn “hụt” như vậy đã đưa chị Hồng trở thành nhà đầu tư nhỏ lẻ. 

Gia bat dong san o Can Tho tang nong tung ngay
Giá thị trường bất động sản Cần Thơ tăng từ 120 - 150% chỉ trong vòng một năm qua

Mua nhanh, bán gọn, lãi cao đang trở thành “hiện tượng” nóng, thu hút nhiều nhà đầu tư ở TP.Cần Thơ. Nhiều người vốn nhút nhát, xưa nay chưa có kinh nghiệm gì về kinh doanh BĐS cũng liều. Trước sự sôi động của thị trường, cô Thanh Lan - giáo viên một trường tiểu học - bàn với chồng vét hết tiền gửi ngân hàng mua một nền ở khu dân cư Hồng Loan, Q.Cái Răng với dự định làm “của để dành”, nếu được giá thì bán, không thì để lại cho con, với giá 6 triệu đồng/m2. Không ngờ, chỉ mấy tháng sau, chị đã được “cò” gạ bán với giá 11 triệu đồng/m2. Mức lời khiến vợ chồng cô Lan choáng, và cô cũng trở thành nhà môi giới không chuyên. 

Giống như chị Hồng, cô Lan, anh Tuấn - giám đốc một công ty chuyên kinh doanh dược phẩm ở TP.Cần Thơ - cũng nhảy sang lĩnh vực BĐS. Chỉ trong một tháng sau tết, anh Tuấn cho biết đã lời 700 triệu đồng. Anh nói: “Cứ sáng mua chiều bán, hoặc lâu lắm là trong một tuần, sẽ có người sang tay. Tôi chọn đất nhỏ, lời ít, có khi một nền đất tái định cư sang tay lời 10 triệu đồng tôi cũng bán. Đầu ra, đầu vô đã có “cò” lo, mình chỉ bỏ chút vốn nho nhỏ là có lời”. 

Giới đầu tư BĐS ở TP.Cần Thơ khẳng định, khi cầu Trần Hoàng Na, cầu Quang Trung 2 hoàn thành, giá đất ở các khu dân cư phía Nam TP.Cần Thơ sẽ còn tăng thêm. Tại khu tái định cư Trung tâm văn hóa Tây Đô, khu dân cư Hưng Phú 1, khu dân cư 586 và cả khu dân cư Thiên Lộc nằm xa trung tâm TP.Cần Thơ, giá đất nền cũng đã tăng gấp đôi trong vòng một năm qua.

Còn tại Q.Ninh Kiều, các khu đất nền thuộc dự án khu dân cư 91B, khu dân cư cán bộ Trường đại học Cần Thơ, khu dân cư Hồng Phát, nếu như đầu năm 2017, giá bình quân là 700 triệu - 1 tỷ đồng/nền thì vào thời điểm này, giá đã tăng lên 1,5 - trên 2 tỷ đồng/nền tùy vị trí, diện tích. Đặc biệt hơn, đất phân lô từ đất nông nghiệp tự phát có giá 3 triệu đồng/m2 vào hồi đầu năm 2017, nay đã tăng lên 6-8 triệu đồng/m2. 

Vẫn lo "sốt" ảo

Lý giải nguyên nhân vì sao giá đất tại TP.Cần Thơ tăng từ một năm qua mà vẫn chưa hạ nhiệt, một chuyên gia BĐS ở TP.Cần Thơ cho biết, có ba lý do chính gây sốt giá: thông tin về đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, về tuyến xe lửa TP.HCM - Cần Thơ đang được hình thành; nhiều vụ bê bối của các ngân hàng gần đây khiến người dân mất niềm tin khi gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng; giá đất ở Cần Thơ vẫn còn “dễ chịu” đối với các nhà đầu tư ở TP.HCM.

Một nguyên nhân nữa là, tại Cần Thơ, những dự án đầu tư kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn vay ODA và một số dự án khu công nghiệp do Hàn Quốc đầu tư ở khu Nam Cần Thơ… đang được kỳ vọng sẽ thu hút lao động đến làm việc, làm tăng nhu cầu về nhà ở.

Ông Lê Phương Đông - Trưởng văn phòng đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam khu vực đồng bằng sông Cửu Long - cho biết, trước sự phát triển nhanh về kinh tế, xã hội của Cần Thơ, hiện nhiều nhà đầu tư đang tập trung về thủ phủ miền Tây để đón đầu. Tới đây, sản phẩm BĐS tại Cần Thơ không chỉ đơn thuần là dự án đơn lẻ mà còn có các sản phẩm BĐS du lịch, nghỉ dưỡng. Một số chủ đầu tư đang có xu hướng đầu tư vào phân khúc shophouse, condotel tương tự như ở Nha Trang, Đà Nẵng.

“Thông tin minh bạch về các dự án đầu tư lớn cấp trung ương và địa phương về kết cấu hạ tầng, dòng tiền đầu tư và sự quản lý chặt chẽ của ngành chức năng khiến tôi nghĩ sẽ ít khả năng xảy ra tình trạng vỡ bong bóng thị trường BĐS tại địa phương này” - ông Đông nhận định. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin và nhận định lạc quan như trên, người mua BĐS cẩn trọng vẫn lo sợ sốt giá “ảo”, nhất là với phân khúc đất nền phân lô (đất nông nghiệp) tại một số phường thuộc vùng ven của các quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Phong Điền, Cái Răng... Nhiều người cho rằng, trong một thời gian ngắn, giá đất tăng 100% là bất hợp lý. Hơn nữa, thời gian gần đây, tại TP.Cần Thơ, chính quyền đã cho triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lao động, ký túc xá sinh viên, nên nhu cầu chỗ ở sẽ không bức thiết, do đó việc giá BĐS tăng chóng mặt rất có thể là “sốt” ảo. 

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI