Đủ dấu hiệu buộc tội Công ty Gia Phú ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản’, đề nghị phục hồi điều tra

22/07/2018 - 06:44

PNO - Đó là khẳng định của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) tại Quyết định 322/QĐ-VKSTC gửi Viện trưởng VKSNDTC và Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an TP.HCM liên quan vụ Công ty Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều...

Tại quyết định này, VKSNDTC yêu cầu VKSND TP.HCM ra quyết định huỷ bỏ ngay quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 219-02 ngày 31/8/2016 của CQCSĐT Công an TP HCM liên quan đến vụ Công ty TNHH địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú - chủ đầu tư dự án Gia Phú, Q.Thủ Đức, TP.HCM) bán một căn hộ cho nhiều người, đồng thời phục hồi điều tra, giải quyết vụ án theo quy định. 

Du dau hieu buoc toi Cong ty Gia Phu ‘lua dao chiem doat tai san’, de nghi phuc hoi dieu tra
Chung cư Gia Phú đang xuống cấp nghiêm trọng sau thời gian dài bỏ hoang

Nhận định vụ việc, đại diện VKSNDTC cho rằng, từ tháng 12/2010 đến hết tháng 12/2013, ông Nguyễn Hùng Nghiêm - Phó Tổng Giám đốc Công ty địa ốc Gia Phú đã huy động vốn cho dự án chung cư Gia Phú gần 222 tỉ đồng; vay ngân hàng 89 tỉ đồng; thu tiền bán 130 căn hộ của khách hàng hơn 76 tỉ đồng; tiền nợ khách hàng về việc chấm dứt hợp đồng và thanh lý hợp đồng chưa trả hơn 15 tỉ đồng. Tiền bán trùng căn hộ (31 căn hộ đã ký hợp đồng bán cho khách hàng trước đó nhưng lại tiếp tục ký bán các căn hộ này cho 39 khách hàng khác) với số tiền hơn 20 tỉ đồng.

Du dau hieu buoc toi Cong ty Gia Phu ‘lua dao chiem doat tai san’, de nghi phuc hoi dieu tra
Khách hàng bức xúc kéo đến VKSND TP.HCM khiếu nại

Trong khi tổng mức đầu tư dự án theo thiết kế, dự toán được phê duyệt hơn 147 đồng (không kể giá trị khu đất 40 tỉ đồng). Tính ra, ông Nghiêm đã huy động vốn vượt giá trị đầu tư theo thiết kế, dự toán gần 74 tỉ đồng, nhưng công trình vẫn không được hoàn thiện để bàn giao căn hộ cho khách hàng (hiện công trình mới xây xong phần thô).

Do đó, không có đủ căn cứ chứng minh ông Nghiêm sử dụng số tiền vốn đã huy động (kể cả số vốn huy động bằng hành vi gian dối) để đầu tư xây dựng dự án chung cư như quan điểm đánh giá của VKSND TP.HCM.

Trong quá trình điều tra, từ ngày 18/4/2015 Công ty Gia Phú đã đóng mã số thuế, khách hàng không liên lạc được. Ông Nghiêm không đến làm việc theo giấy mời của Sở Xây dựng TP.HCM, giấy triệu tập của Tòa án nhân dân Q.Thủ Đức và của VKSND TP.HCM cho thấy sự trốn tránh trách nhiệm của ông Nghiêm đối với khách hàng và không chấp hành theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền.

Mặc khác, theo tài liệu xác minh của VKSNDTC, hành vi của ông Nghiêm trong việc ký hợp đồng bán một căn hộ cho nhiều người khác nhau là hành vi gian dối, lỗi cố ý trực tiếp, số tiền thu được là hậu quả của hành vi gian dối mà Nghiêm đã thực hiện thông qua ký kết với khách hàng.

Hành vi này được thực hiện hoàn thành và gây ra hậu quả, có đủ dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng VKSND TP HCM ra Quyết định huỷ bỏ Quyết định khởi tố bị can số 66 ngày 24/8/2016 đối với ông Nghiêm về tội này là chưa có cơ sở, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Trước đó, tại văn bản số 575/VKS-P2, VKSND TP.HCM cho rằng, ông Nghiêm có hành vi gian dối trong việc bán một căn hộ cho nhiều người, nhưng tiền thu được đã sử dụng để đầu tư xây dựng chung cư. Hiện dự án chung cư Gia Phú đã hoàn thành phần thô. Do chủ đầu tư không đủ tiền thi công nên chưa tiếp tục hoàn thiện. 

Từ đó VKSND TP nhận định chưa có cơ sở để phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Nghiêm và những người liên quan, đồng thời ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can của CQCSĐT Công an TP.HCM. Đề nghị khách hàng làm đơn khởi kiện đến tòa án dân sự để đảm bảo quyền lợi. 

Bức xúc, nhiều khách hàng liên tục kéo đến VKSND TP phản đối vụ việc nhưng không được giải quyết đến nơi đến chốn. Các khách hàng đã gửi đơn khiếu nại VKSND TP.HCM đến VKSNDTC. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI