Đề nghị cơ quan công an điều tra xử lý 'cò' đất lừa đảo, thổi giá đất nền

20/05/2017 - 08:03

PNO - Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang tại cuộc họp với UBND TP và các quận, huyện về tình hình “sốt” đất trên địa bàn TP.HCM chiều 19/5.

Tại cuộc họp, UBND TP.HCM đã công bố thông tin về tình hình quy hoạch những dự án được xem có tác động đến sự biến động giá đất trong thời gian qua. 

Cụ thể, hiện nay, dự án xây cầu Bình Khánh nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ mới có chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay vẫn chưa có quy hoạch nào về dự án 13.000 hecta lấn biển Cần Giờ.

Đối với dự án “khủng” Marina City trên địa bàn huyện Cần Giờ, UBND TP.HCM đã từ chối thực hiện. Còn dự án đường trên cao từ huyện Củ Chi về trung tâm TP mới chỉ là ý tưởng của một doanh nghiệp, chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện. Ở xã Trung An , huyện Củ Chi hiện chỉ có quy hoạch hồ điều tiết chứ không có dự án đô thị nào.

Ngoài ra, theo UBND TP, đến nay, đối chiếu các tiêu chí để thành lập quận, các huyện: Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn chưa đáp ứng đủ tiêu chí. Vì vậy, cả ba địa phương này chưa đủ cơ sở chuyển từ huyện thành quận.  

De nghi co quan cong an dieu tra xu ly 'co' dat lua dao, thoi gia dat nen
Đua nhau bán đất tại huyện Củ Chi

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa nhận định, có ba nguyên nhân chính làm giá đất tăng trong thời gian qua gồm: 

Thứ nhất, một số dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như: đường giao thông, bệnh viện được triển khai đồng bộ hoặc đưa vào hoạt động trên địa bàn các quận, huyện giúp tình hình lưu thông tiện lợi hơn. 

Thứ hai, nhiều dự án được các cơ quan chức năng rà soát, điều chỉnh quy hoạch, xử lý các dự án chậm triển khai và TP có chủ trương xóa các dự án “treo” có diện tích lớn ở các quận, huyện vùng ven. 

Thứ ba, có sự tác động của những người trục lợi, thổi phồng sự tăng giá để kiếm lời. 

Từ những nguyên nhân trên, ông Khoa đưa ra một số biện pháp chấn chỉnh gồm: công khai thông tin đến người dân; tăng cường quản lý tình trạng phân lô bán nền; các ngân hàng thương mại quản lý chặt chẽ các chế độ cho vay bất động sản...

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang thống nhất với các biện pháp chấn chỉnh trên. Đồng thời chỉ đạo các địa phương chấn chỉnh và tăng cường công tác giám sát, quản lý cán bộ công chức.
Đề nghị Công an TP và công an các quận, huyện bám sát tình hình, theo dõi, điều tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những “cò” đất có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá đất để trục lợi.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI