Cuối năm coi chừng sập 'bẫy' nhà đất thanh lý

06/02/2018 - 12:10

PNO - Cuối năm, lợi dụng thị trường bất động sản ở TP.HCM thanh khoản tốt, nhiều người tung chiêu bán hoàn vốn,bán lỗ, thậm chí mượn tay ngân hàng thanh lý “siêu rẻ” để đẩy hàng ra thị trường, người mua không cẩn trọng rất dễ...

Đua nhau “đại hạ giá” 

“Ngân hàng thanh lý cuối năm đất mặt tiền rộng 20-35m, khu dân cư đông đúc; ngân hàng thanh lý đất Vincom giá 525 triệu/nền, mặt tiền rộng 30m”… là những thông tin được quảng cáo rầm rộ trên các tờ rơi, pa-nô trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1. Tuy nhiên, cụ thể ngân hàng nào thanh lý thì các tờ rơi, pa-nô không ghi rõ mà chủ yếu chỉ tập trung quảng cáo đất sổ riêng, thổ cư 100%, kết nối về Q.1 chỉ 5 phút, ngay khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng năm sao, cổng ga metro, chợ, trường học, ngân hàng... 

Cuoi nam coi chung sap 'bay' nha dat thanh ly
Khách hàng cần cẩn trọng với nhà đất thanh lý

Trong vai khách hàng, chúng tôi liên hệ hỏi mua một thửa đất được giới thiệu ở P. Phước Long A, Q.9. Một thanh niên cho biết là nhân viên một công ty bất động sản ở Q.2 khẳng định đây là tài sản ngân hàng thanh lý. Thế nhưng khi chúng tôi hỏi ngân hàng nào thì nhân viên này “né”: “Vấn đề này không quan trọng. Quan trọng là khi anh mua sẽ được ngân hàng ACB hỗ trợ vay vốn lên đến 25 năm”.

Rồi nhân viên này huyên thuyên giới thiệu giá bán từ 12-15 triệu đồng/m2. Khách hàng chỉ cần thanh toán khoảng 80%, chờ đến khi các thủ tục pháp lý hoàn chỉnh sẽ thanh toán tiếp. 

Đất ngân hàng thanh lý thì giấy chủ quyền có sẵn rồi, sao phải chờ? Nhân viên này lập lờ: “Nếu anh thanh toán ngay 95% giá trị nền đất thì sẽ có giấy chủ quyền luôn”. 

Tương tự, chúng tôi liên hệ mua một số nền đất rao bán thanh lý ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh với giá 750 triệu đồng. Một thanh niên tự xưng là nhân viên Công ty H.T. có trụ sở tại Q.8 cho biết, khu đất trên bị chủ đầu tư cũ thế chấp tại ngân hàng nhưng không có khả năng trả nợ nên ngân hàng liên kết với Công ty H.T. làm hạ tầng, phân lô bán nền. 

“Nếu khách hàng thanh toán 50% thì số còn lại trả chậm trong vòng sáu tháng không lãi suất. Còn thanh toán 95% thì làm thủ tục sang tên công chứng. Diện tích mỗi nền từ 80-100m2, giá 550-650 triệu đồng/nền” - nhân viên này giới thiệu.

Tôi đề nghị xem giấy chủ quyền để biết thửa đất đã được ngân hàng giải chấp chưa. Nhân viên này lấp liếm: “Nếu giờ anh thanh toán 95% giá trị thửa đất sẽ được làm thủ tục cấp giấy chủ quyền ngay, nên anh yên tâm dự án hoàn toàn đảm bảo pháp lý”.

Trong khi đó, tình trạng bán hoàn vốn, bán lỗ nhà đất cũng đua nhau nở rộ dịp cuối năm. “Bán lỗ căn hộ Khang Gia Tân Hương, Q. Tân Phú, diện tích 80m2, giá chỉ 700 triệu đồng” - anh T. rao trên internet.

Cuoi nam coi chung sap 'bay' nha dat thanh ly
Tuy là đất thanh lý nhưng các tờ rơi chủ yếu tập trung quảng cáo là chính

Theo anh T., với giá này, tính ra, anh bán lỗ gần 100 triệu đồng. Nguyên nhân, do gia đình anh đi định cư nước ngoài nên cần bán gấp. 

Thậm chí tại dự án The Park Residence (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) nhiều người còn rao bán cắt lỗ gần 200 triệu đồng/căn hộ. Anh V., người rao bán trên internet cho biết, căn hộ có diện tích 58m2, giá 1,55 tỷ đồng có hồ bơi, siêu thị, nhà hàng, trường học, quán cà phê... đầy đủ.

Theo anh V., do kẹt vốn làm ăn nên cần bán gấp. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, không riêng anh T. và anh V., hiện có rất nhiều người cũng đua nhau rao bán hoàn vốn, bán lỗ căn hộ tại hai dự án này. 

Cảnh giác với những chiêu trò 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các căn hộ bán lỗ thuộc các dự án trên đều có vấn đề về lý lịch. Cụ thể, dự án Khang Gia Tân Hương được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2014 nhưng đến nay cư dân vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền. Nguyên nhân, chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế so với phê duyệt ban đầu, xây dựng trái phép hàng loạt căn hộ, làm thay đổi mật độ xây dựng, kết cấu chịu lực công trình... 

Trong khi đó, dự án The Park Residence do Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư đang bị khách hàng phản ánh giao nhà trễ hẹn không đền bù; đưa công trình vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu và có dấu hiệu sử dụng vật liệu kém chất lượng khi xây dựng...

Cuoi nam coi chung sap 'bay' nha dat thanh ly
Các dự án bán cắt lỗ đồng loạt thường có vấn đề không đảm bảo về pháp lý, chất lượng công trình

Theo lãnh đạo một công ty bất động sản, hiện trên thị trường có hai trường hợp bán lỗ: lỗ thật và lỗ ảo. Trong đó những dự án lỗ thật là dự án đang tranh chấp, vướng pháp lý, bán cắt lỗ để tránh ôm hàng; hoặc một vài người khó khăn đột xuất về tài chính... khách hàng muốn “bỏ của chạy lấy người”.

Lỗ ảo là giá chênh lệch giữa lần mở bán đầu với lần mở bán sau. Người mua đầu tư có thể lời từ khoảng 10-20% so với người mua những đợt sau. Vì vậy, dù có bán lỗ 5-10% họ vẫn còn lời. Nhưng họ rao vậy để tạo sự hấp dẫn thu hút người mua.

Ngoài ra, thị trường bất động sản hiện nay thanh khoản khá tốt. Một dự án có một số căn hộ rao bán lỗ là bình thường, nhưng một dự án có nhiều căn hộ đồng loạt bán lỗ thì người mua cần thận trọng kiểm tra tình trạng pháp lý, năng lực, uy tín chủ đầu tư trước khi mua.    

Trao đổi với chúng tôi về các thông tin rao bán đất ngân hàng thanh lý, lãnh đạo một ngân hàng cho biết, việc thanh lý tài sản của ngân hàng luôn được đăng tải công khai trên website của ngân hàng và các phương tiện truyền thông, không có chuyện thông tin qua các tờ rơi, pa-nô treo, dán ngoài đường.

Bên cạnh đó, đối với tài sản thanh lý của ngân hàng thì khi mua bán phải thông qua ngân hàng. Còn nếu tài sản đã giải chấp thì không còn là tài sản của ngân hàng thanh lý. 

“Có thể giới “cò” đất hoặc đơn vị môi giới lấy danh nghĩa tài sản ngân hàng thanh lý để tạo niềm tin cho người mua, bởi người mua thường nghĩ rằng, tài sản ngân hàng thanh lý sẽ có giá tốt hơn và cũng yên tâm hơn về mặt pháp lý. Nhưng thực tế người bán lại lợi dụng những yếu tố trên để bán khi dự án có pháp lý không đảm bảo” - vị lãnh đạo này cho biết.

Thông thường bất động sản do ngân hàng thanh lý có hồ sơ pháp lý khá vững chắc do đã được ngân hàng thẩm định trước khi cho vay. Khi thanh lý tài sản, ngân hàng sẽ tiến hành các bước theo quy trình phát mãi tài sản: khởi kiện, đấu giá, thi hành án... 

Mục đích chính của ngân hàng nhằm thu hồi khoản nợ đã cho vay. Vì vậy, hiện tượng tờ rơi, pa-nô quảng cáo nhà đất ngân hàng thanh lý chỉ là chiêu câu khách. Thông thường đây là những sản phẩm khó bán hoặc không đảm bảo pháp lý. Vì vậy, khách hàng cần thận trọng tìm hiểu kỹ trước khi mua. 

 -

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI