Có ngôi nhà nho nhỏ giữa thành phố to to

21/07/2018 - 08:35

PNO - Sở hữu một căn hộ có diện tích khiêm tốn không có nghĩa là gia đình bạn phải “chịu đựng” sự tù túng, bất tiện.

Hãy thử tham khảo các bài viết trên tạp chí nhà ở, tham khảo ý kiến chuyên gia, cộng thêm chút khiếu thẩm mỹ và óc sắp xếp khoa học, một không gian sống thoải mái và hiện đại không hề xa tầm với.

Thay áo cho căn hộ trăm tuổi

Một công ty thiết kế nội thất tại thành phố Wroclaw (Ba Lan) đã biến căn hộ trong một chung cư từ thế kỷ XIX thành một không gian sống tối giản đáng ngưỡng mộ. 

Để tăng diện tích sử dụng của không gian, các kiến trúc sư đã phân chia không gian mở thành nhiều khu vực nhỏ riêng biệt. Lợi dụng trần nhà cao, họ đã xây một căn gác lửng với những bậc thang nhỏ dẫn lối. Đặc biệt, gầm cầu thang được tích hợp thành những ngăn kệ nhỏ chứa sách vở, tạp chí và một vài vật dụng bé xinh. 

Co ngoi nha nho nho giua thanh pho to to
 

Từ cửa chính dẫn vào không gian chính chỉ là một lối đi hẹp do kiến trúc sư tận dụng phần lớn không gian ở khu vực này cho phòng tắm, phòng chứa quần áo, nhà kho - được che chắn bằng những tấm màn mỏng, tạo cảm giác mềm mại cho ngôi nhà. 

Việc khéo léo đưa phòng ngủ lên gác lửng có diện tích gần 7m2 không chỉ làm tăng thêm không gian sống bên dưới, mà còn mở ra khoảng không gian đủ riêng tư nhưng hoàn toàn không choán quá nhiều chỗ. 

Tuy nhiên, để “phòng ngủ” không bị bí bách, ảnh hưởng tâm lý và sức khỏe của gia chủ, công ty tư vấn đã thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng khoa học. 

Phòng khách kiêm nhiệm nhiều chức năng khi có một chiếc sofa hình chữ L tích hợp với bàn làm việc và ghế văn phòng. Gia chủ có thể tiếp khách hoặc ngả lưng sau nhiều giờ làm việc căng thẳng ngay tại đây.Nét cổ kính trong thiết kế làm nên giá trị của căn hộ, vì thế các kiến trúc sư vẫn tôn trọng thiết kế ban đầu khi giữ nguyên một số chi tiết đắt giá, chẳng hạn như những khung cửa. 

Co ngoi nha nho nho giua thanh pho to to
 

Nằm ở góc nhà là khu vực bếp - gồm bồn rửa tay, bếp lò, phía trên là tủ bếp cao đến trần nhà, cùng một chiếc bàn ăn nhỏ, kiêm nhiệm ngăn cách giữa phòng khách và nhà bếp. 

Chút cảm hứng tối giản Nhật Bản

Lối sống tối giản kiểu Nhật (minimalism) là một xu hướng thịnh hành trên thế giới. Clare Cousins - một kiến trúc sư người Úc - ứng dụng phong cách này vào căn hộ khiêm tốn của đôi vợ chồng trẻ tại Melbourne. 

Co ngoi nha nho nho giua thanh pho to to
 

Nhìn vào thiết kế của Cousins, có thể dễ dàng nhận thấy sự thông minh rất Nhật Bản trong cách bố trí. Cousins đã tạo một chiếc “hộp gỗ” về một bên của căn hộ - chính là phòng ngủ của cha mẹ, cùng một căn phòng nhỏ hơn ở ngay phía sau dành cho bé. Mỗi phòng chỉ vừa vặn cho một chiếc gường nhằm tiết kiệm không gian cho phòng khách, nhà bếp, bàn ăn.

Không “bỏ phí” không gian chết ở phía trên, Cousins biến một góc nhỏ gần lối ra vào thành gác xép và xây một phòng ngủ nho nhỏ cho những vị khách lâu ngày ghé chơi.

Điểm nhấn đặc sắc của căn hộ nằm ở thiết kế phòng ngủ với cửa trượt shoji - đóng lại cho những phút giây riêng tư và mở ra để tạo cảm giác “nới rộng” cho không gian. Ngoài ra, phòng ngủ được xây cao hơn so với sàn với những bậc thang có thể tận dụng làm ghế ngồi tiếp khách.

Trong ngôi nhà còn lắp đặt nhiều tủ và kệ, tích hợp trong thiết kế tổng thể, tạo thêm không gian lưu trữ cho gia đình, đồng thời luôn giữ cho căn hộ gọn gàng, tươm tất. 

Phương Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI