Bán căn hộ hình thành trong tương lai, tính thuế như thế nào?

19/05/2017 - 09:18

PNO - Bán căn hộ hình thành trong tương lai có phải thực hiện thủ tục sang tên công chứng? Việc đóng thuê thu nhập cá nhân sẽ được thực hiện như thế nào?

Năm 2013 tôi có mua một căn hộ chung cư thuộc một dự án ở Q.Gò Vấp, TP.HCM với diện tích khoảng 60 m2, giá gần 1 tỉ đồng. Theo hợp đồng ký kết, đến quý 2/2015 dự án sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, do dự án thi công chậm tiến độ, đến nay vẫn chưa xây dựng xong. Do cần tiền nên tôi quyết định bán lại và đã có người đồng ý mua. Hiện nay tôi đã nộp được 75% giá trị hợp đồng cho chủ đầu tư, người nhận sang nhượng hợp đồng sẽ đóng số tiền còn lại. 

Cho hỏi, khi bán căn hộ hình thành trong tương lại hai bên có phải thực hiện thủ tục công chứng sang tên hay chỉ cần chuyển nhượng lại hợp đồng? Thuế thu nhập cá nhân tôi phải nộp tính trên 75% giá trị căn hộ đã đóng cho chủ đầu tư hay toàn bộ giá trị căn hộ?

Nguyễn Thị Bích Hằng (P.14, Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Ban can ho hinh thanh trong tuong lai, tinh thue nhu the nao?
Để đảm bảo an toàn, việc mua bán căn hộ hình thành trong tương lai vẫn phải thực hiện thủ tục sang tên công chứng đầy đủ

Luật sư Nguyễn Văn Trương – Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Trương: 
  
Đây là căn hộ nằm trong dự án của chủ đầu tư được giao dịch dưới hình thức mua bán nhà ở hình thành trong tương lai đến nay chưa thi công xong và chưa làm thủ tục cấp giấy chủ quyền nên vẫn thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư. Do đó, khi khách hàng bán lại cho bên thứ ba vẫn phải có xác nhận đồng ý chuyển nhượng của chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai, dù nhà ở đã có chủ quyền hay nhà ở hình thành trong tương lai khi giao dịch chuyển nhượng vẫn phải thực hiện tại văn phòng công chứng và có xác nhận của đơn vị này. Bên nhận chuyển nhượng sẽ tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ với chủ đầu tư. Tiền thuế thu nhập cá nhân sẽ do bên bán thực hiện tính theo giá chuyển nhượng. 

 Phan Trí (ghi) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI