Bà Rịa - Vũng Tàu: Ruộng muối tan hoang vì sốt đất

13/07/2018 - 10:50

PNO - Huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được xem là một trong những thủ phủ muối ở miền Đông Nam Bộ với diện tích khoảng trên 400ha. Nhưng sau một thời gian sốt đất, hàng trăm héc-ta muối đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Đua nhau “xẻ thịt” ruộng muối bán đất 

Cách nay khoảng một năm, dọc các tuyến đường ở H.Long Điền, ruộng muối mênh mông bát ngát thì nay bị thay thế dần bởi các dự án nhà ở đang rầm rộ mọc lên. Từ cổng chào TP.Bà Rịa rẽ vào Tỉnh lộ 44, một dự án không biển báo công trình, bên ngoài quây kín, bên trong gần chục xe ben, xe cẩu đua nhau đổ đất san lấp làm đường, gần chục ngàn mét vuông đất ruộng muối đã bị xóa sổ.

Ba Ria - Vung Tau: Ruong muoi tan hoang vi sot dat
Rầm rộ san lấp ruộng muối

Theo người dân, việc san lấp này diễn ra gần cả tháng nay. Trong vai người mua đất, chúng tôi được một chỉ huy công trình tiết lộ đây là dự án nhà ở, hiện chủ đầu tư đã thỏa thuận mua gần 40.000m2 đất của người dân để san lấp, phân lô bán nền.

Ba Ria - Vung Tau: Ruong muoi tan hoang vi sot dat
Dự án Moom Lake quảng cáo rao bán rầm rộ trên mạng internet dù chưa đủ điều kiện mở bán

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện dự án đã được đặt tên là Moom Lake và đang được hai đơn vị Hưng Phúc Land và Phúc Gia Khang rao bán rầm rộ trên các trang mạng internet.  

Cạnh đó, khoảng 15.000m2 đất ruộng muối cũng vừa bị Công ty TNHH Bất động sản Vincomreal phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Phúc Điền “hóa kiếp” thành dự án nhà ở có tên Golden Central Park. Dù hiện dự án vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật nhưng đã được chủ đầu tư đưa ra thị trường rao bán với giá chỉ từ 6,8 triệu đồng/m2.

Ba Ria - Vung Tau: Ruong muoi tan hoang vi sot dat
Dự án Golden Central Park san lấp khoảng 15.000 m2 đất ruộng muối chưa được nghiệm thu hạ tầng đã đưa ra thị trường bán

Một nhân viên bán hàng của dự án cho biết: “Dự án có khoảng 100 nền nhưng nay đã bán gần hết, chỉ còn khoảng 10 nền có diện tích từ 100-120m2, giá từ 7-8,9 triệu đồng/m2, một tháng sau có sổ”. Trường hợp một tháng sau, công ty không bàn giao giấy chủ quyền được thì sao? Nhân viên này ấp úng: “Bên em sẽ cố gắng, anh yên tâm”.

Cách đó khoảng 1km, dự án The Sunny nằm trên địa bàn xã An Ngãi, H.Long Điền cũng vừa xóa sổ khoảng 120.000m2 ruộng muối. Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Evoreal triển khai.

Ba Ria - Vung Tau: Ruong muoi tan hoang vi sot dat
Theo UBND H.Long Điền, dự án The Sunny cũng chưa đủ điều kiện mở bán

Theo chính quyền địa phương, hiện dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Thế nhưng, dự án đang được đưa ra thị trường bán rầm rộ.

Lo không còn ruộng muối 

Ông Lê Công Hải - Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND H.Long Điền - cho biết: “Hiện nay, huyện có chủ trương cho phép chuyển mục đích sử dụng đất một phần trên đất ruộng muối từ mặt tiền đường đi sâu vào ruộng muối khoảng từ 200-300m”.

Ông Hải cho rằng, H.Long Điền ngoài nghề muối còn là huyện phát triển du lịch. Vì vậy, việc cho chuyển đổi này sẽ giúp phần mặt tiền các tuyến đường của huyện khang trang hơn.

Nhưng dự án mọc lên có nguy cơ làm ô nhiễm nguồn nước, gió không thông ảnh hưởng nghề muối? Ông Hải nói: “Họ có làm cống thoát nước đàng hoàng nên sẽ không ô nhiễm đâu”.  

Ba Ria - Vung Tau: Ruong muoi tan hoang vi sot dat
Ruộng muối Long Điền đứng trước nguy cơ bị xóa sổ vì liên tục bị các dự án bất động sản xâm lấn

Đối với việc các dự án có dấu hiệu bán hàng trái phép nêu trên, ông Hải thừa nhận: “Các dự án như The Sunny, Golden Central Park... đều không phải là dự án. Huyện không cấp quyết định đầu tư. Đây chỉ là các khu đất phân lô bán nền, tự đặt tên dự án. Theo quy định, chủ đầu tư phải hoàn chỉnh hạ tầng, huyện nghiệm thu đạt yêu cầu mới được chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó tiến hành phân lô tách thửa và bán ra thị trường”. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc các dự án đua nhau “xẻ thịt” ruộng muối không chỉ khiến “thủ phủ” muối Long Điền có nguy cơ bị xóa sổ mà còn khiến người dân nơi đây hết sức khổ sở vì năng suất muối ngày càng thất bát.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh (ngụ tại xã An Ngãi, H.Long Điền) than, từ khi xuất hiện nhiều người thu gom đất ruộng muối để phân lô bán nền, dân làm muối ngày càng khổ vì thất thu. Ngày nắng thì bụi bay khắp ruộng muối, mưa xuống thì bùn đất tràn qua.

Ba Ria - Vung Tau: Ruong muoi tan hoang vi sot dat
Theo chị Oanh, từ khi ruộng muối bị các dự án nhà ở xâm lấn năng suất các ruộng muối giảm sút rõ rệt

Trong khi đó, những dự án đã xây nhà lên cao thì chắn gió khiến muối chậm kết tinh, năng suất giảm. Nhiều người không muốn bán ruộng cũng phải bán để tìm khu đất xa hơn để tiếp tục làm nghề. 

Thực tế, các dự án phân lô bán nền ở đây có hạ tầng tệ hại, vỉa hè chỉ rộng khoảng 1m, thiếu công viên, khu vui chơi giải trí... theo quy định. Cho nên, “việc cho chuyển đổi mục đích đất ruộng muối sang nhà ở để giúp đô thị khang trang hơn” như ông Hải nói là phi lý. Điều này đặt ra câu hỏi, UBND H.Long Điền muốn chỉnh trang đô thị, nâng cao đời sống người dân hay chỉ phục vụ lợi ích cho các doanh nghiệp phân lô bán nền?  

Khách hàng mua đất phân lô tách thửa khi hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu là vô cùng rủi ro. Trong trường hợp chủ đầu tư làm hạ tầng không đạt yêu cầu, không được cơ quan chức năng nghiệm thu, sẽ không thể chuyển đổi mục đích sử dụng và tách thửa được, khách hàng mua nền sẽ không thể xây dựng nhà ở. 

Luật sư Đoàn Việt Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận) 

Hùng Phan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI