Disney, mối đe dọa của Netflix

06/04/2019 - 06:49

PNO - Sáp nhập hai hãng phim lớn Disney – Fox, bùng nổ cạnh tranh dịch vụ truyền hình trực tuyến và xu hướng thâm nhập thị trường Ả Rập Xê Út khiến 2019 hứa hẹn sẽ là một năm đầy sóng gió của Hollywood.

Lễ hội Cinemacon 2019 lớn nhất của các chủ sở hữu rạp và các nhà sản xuất phim trên thế giới vừa kết thúc với nhiều tín hiệu đáng mừng về thành công doanh thu. Nhưng cũng có những mối đe dọa thực sự mà ngành công nghiệp phim ảnh phải vật lộn khi khán giả từ già đến trẻ đang có xu hướng yêu thích xem phim chiếu mạng trực tuyến hơn màn ảnh rộng, cũng như sự cạnh tranh khốc liệt của Disney, Apple tới Netflix và Amazon.

Disney, moi de doa cua Netflix
Disney – Fox, vụ sáp nhập gây chấn động ngành công nghiệp giải trí Hollywood.

Căn nguyên thực sự trong thương vụ thu mua Fox của Disney

Việc sáp nhập trong thế giới truyền thông Mỹ không phải chuyện hiếm, điển hình là việc tập đoàn AT&T mua Time Warner năm 2018 với giá 85,4 tỷ USD hay Comcast thu mua phần lớn cổ phần của NBC Universal năm 2011. Nhưng thương vụ sáp nhập Disney – Fox lại là điều quá bất ngờ, lần đầu tiên một studio lớn của Hollywood lại nuốt chửng một studio Hollywood lớn khác trong lịch sử nước Mỹ với giá 71,3 tỷ USD.

Disney, moi de doa cua Netflix
Disney trở thành ông vua sở hữu những series phim ăn khách nhất mọi thời đại.

Giờ đây các nhãn hiệu như 20th Century Fox, Blue Sky và Fox Searchlight sẽ gia nhập cùng hàng ngũ Pixar, Lucasfilm và Marvel, chắc chắn thương hiệu Disney trên thị trường thế giới khó có đối thủ và mở ra sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Disney sẽ trở thành một ông vua thực sự kiểm soát gần một nửa doanh thu phòng vé Bắc Mỹ và đương nhiên, trở thành chủ sở hữu các series phim có doanh thu cao nhất toàn cầu. Điều này vô hình chung tạo nên sự cạnh tranh không cân sức giữa Disney và phần còn lại.

Từ thương vụ này, một thời đại giải trí mới đã bắt đầu khởi động ở Hollywood. Việc mua lại Fox của Disney là phát súng đầu tiên trong cuộc chiến dịch vụ truyền hình trực tuyến đang diễn ra. Disney đã sẵn sàng ra mắt dịch vụ phát trực tuyến của riêng mình, từ những gì đang có cộng với tài sản của Fox chắc chắn hãng sẽ có những quân bài để đối phó với các đối thủ Netflix, Amazon, Google khi đẩy mạnh chuyển hướng phát hành phim chiếu mạng.

Với Fox trong tay, Disney thêm được các dự án quy mô khổng lồ như, phần tiếp theo của Avatar sắp tới, vào dự án của mình, đẩy ra một số lượng bản phát hành lớn mỗi tháng để kiểm soát phòng vé.

Disney, moi de doa cua Netflix
Nhà sản xuất Lachlan Murdoch (trái) và Nancy Utley, Steve Gilula của hãng phim Fox Searchlight sẽ được Disney giữ lại, nhưng phụ trách Fox Films Stacey Snider (phải) sẽ ra đi.

Tuy nhiên hệ lụy của việc sáp nhập này không hề nhỏ, dự kiến hơn 4.000 nhân viên có thể bị mất việc, số khác có thể được giữ lại trong quá trình chuyển đổi nhưng cũng không đảm bảo chắc chắn cho vị trí của mình. Nhiều lãnh đạo và quản lí cấp cao của Fox cũng sẽ được cắt giảm trong thời gian tới.

Disney – Netflix cuộc đối đầu không khoan nhượng

Có thể khẳng định trong vài năm trở lại đây, Netflix cùng dịch vụ truyền hình trực tuyến đang thực sự phá vỡ bối cảnh truyền thông, đảo chiều ngành công nghiệp phim ảnh thế giới. Đó cũng chính là chủ đề nóng nhất của Cinemacon 2019 mà các hãng phim cũng như các nhà sản xuất dành 4 ngày ở Vegas để nói về sự phát triển kì diệu này. Khó có thể phủ nhận chất lượng tác phẩm cũng như con số doanh thu khổng lồ mà các nhà dịch vụ video trực tuyến Netflix, Amazon, Hulu… thu được.

Disney, moi de doa cua Netflix
Netflix – dịch vụ truyền hình trực tuyến nổi tiếng nhất thế giới hiện nay.

Khi việc kinh doanh điện ảnh tiếp tục phát triển, trực tuyến trở thành một cách thức sinh lãi không kém, có lẽ chỉ những bộ phim kinh điển, lớn nhất mới tồn tại tại rạp. Nắm rõ thị hiếu của khán giả, không muốn bỏ qua miếng mồi ngon này, Apple, Disney đã cho ra mắt dịch vụ truyền hình trực tuyến mới cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Những điều này hứa hẹn sẽ có một năm bùng nổ, khốc liệt giữa các hãng phim, tập đoàn lớn nhất thế giới trong ngành công nghiệp giải trí.

Disney, moi de doa cua Netflix
Dịch vụ trực tuyến Apple TV ra mắt ngày 26/3.

Các hãng này không phải không có sự chuẩn bị và thăm dò trước khi tấn công. Điển hình như Disney hiện đang nắm đa số cổ phần Hulu, đối thủ của Netflix nên rất cần nhiều phim để cạnh tranh ngoài kho phim có sẵn của mình khi dịch vụ phát hành phim trên mạng Disney bắt đầu hoạt động. Rõ ràng, bằng cách thêm Fox, Disney đã thể hiện rõ tham vọng cạnh tranh trực diện với Netflix trong lĩnh vực trực tuyến hot nhất hiện nay. Hay như Apple TV đẩy mạnh sự hợp tác với các diễn viên, nhà sản xuất, đạo diễn tên tuổi bao gồm JJ Abrams, Steven Spielberg và Jennifer Aniston để chia sẻ kho video của họ.

Chưa biết kết quả của cuộc đấu ra sao nhưng chắc chắn khán giả là người được lợi khi nhiều tác phẩm xuất sắc được đầu tư sẽ ra mắt và đa dạng dịch vụ để lựa chọn phù hợp với bản thân.

Tấn công thị trường Ả Rập Xê Út

Không phải chờ đến 2019, ngay trong năm 2018, Ả Rập Xê Út đã được xem là thị trường tiềm năng của Hollywood sau khi chính phủ nước này tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm 35 năm đối với các rạp chiếu phim. Dưới thời hoàng tử Mohammed bin Salman, hướng phát triển kinh tế gắn liền với văn hóa, kích thích các doanh nghiệp đầu tư vào phim ảnh và truyền thông với các khoản trợ cấp hào phóng, quốc gia này được xem là mỏ vàng tỷ đô bên cạnh Trung Quốc.

Disney, moi de doa cua Netflix
Ả Rập Xê Út, thị trường tiềm năng tiếp theo mà Hollywood hướng tới.

Thế nhưng, vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại bởi đặc vụ của chính phủ Ả Rập Xê Út hồi tháng 10/2018 khiến các nhà đầu tư Hollywood khựng lại. Mới đây nhất, 4/4, chính phủ Ả Rập Xê Út tuyên bố đầu tư 35 tỷ USD vào các rạp chiếu năm 2020, với khoảng 2.500 màn hình được mở mới trong 5 năm tới. Phát biểu tại Cinemacon 2019, người đứng đầu Hiệp hội Các chủ sở hữu rạp chiếu phim quốc gia John Fithian tiết lộ rằng ít nhất hai chuỗi hệ thống rạp phim nữa sẽ được cấp giấy phép hoạt động ở quốc gia này .

Do đó, những chính sách mở cửa cộng với việc Ả rập Xê Út được đánh giá là thị trường vô cùng tiềm năng với 33 triệu dân, trong đó có 70% dân số dưới 30 tuổi và thích phim ảnh, chắc chắn trong năm nay Hollywood sẽ chú trọng hoạch định kế hoạch đầu tư thăm dò quốc gia Trung Đông giàu có này.

                                           Thu Hương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI