"Thịt heo trà xanh" đắt có xắt ra miếng?

07/12/2016 - 06:53

PNO - Heo được tắm nắng, nghe nhạc, uống trà xanh hay ăn thuốc bắc… đang được quảng cáo rằng thơm ngon, bổ dưỡng với giá cao gấp hai - ba lần so với thịt heo thường.

Mới đây, một chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch cho ra mắt sản phẩm “thịt heo trà xanh”, được rao là “trên cả sạch”. Theo nhân viên cửa hàng này, heo được nuôi tại khu vực miền núi của tỉnh Ninh Bình, được cho ăn hoàn toàn bằng thức ăn ủ lên men, gồm bột mì, gạo, bột cá cùng với lá trà xanh.

Hàng ngày, heo được uống nước trà xanh nấu chín và thậm chí được tắm nước lá trà xanh. Toàn bộ heo tại trang trại được tắm nắng đều đặn và được nghe nhạc giống như cách thức chăn nuôi bò Kobe (Nhật Bản). Thời gian nuôi heo tới khi xuất chuồng, từ 8-10 tháng, dài hơn các phương pháp chăn nuôi công nghiệp.

Ảnh minh họa.

“Lá trà xanh có tác dụng rất tốt, giúp heo không bị ốm và giảm lượng mỡ. Nhờ ăn, uống lá trà xanh nên thịt rất thơm, mềm và có mùi vị như heo nuôi theo cách xưa vậy”, cô nhân viên cho hay.

Trên thị trường còn có “thịt heo thuốc Bắc”, “thịt heo thảo dược” được nhiều người nội trợ săn lùng. Dòng heo thịt này được “tẩm bổ” bằng loại cám chế từ gạo, bắp, đậu tương trộn cùng các vị thuốc Bắc như hoa kim ngân, thổ phục linh, sơn tra, bồ công anh, táo tàu… “Thịt heo thuốc Bắc” được quảng cáo ngoài mùi vị thơm ngon còn nâng cao chất lượng dinh dưỡng.

Các loại thịt heo được nuôi theo phong cách “quý tộc” có giá thành khá cao so với thịt heo thông thường hay thịt heo hữu cơ trên thị trường. “Thịt heo thảo dược” giá từ 150.000-180.000 đồng/kg thịt hơi. “Thịt heo trà xanh” giá từ 269.000 đồng/kg, riêng các loại thịt nạc vai, nạc thăn, ba chỉ giá 299.000 đồng, cao hơn giá thị trường xấp xỉ 200.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Mai Hương (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, “thịt heo trà xanh” khi luộc lên, nước vẫn nổi bọt nhưng không có màu đục, mùi vị thịt cũng thơm ngon hơn. Chị Hương nói mình và đồng nghiệp ưa thích dòng sản phẩm này là vì heo nuôi bằng trà xanh sẽ chắt chiu được những tinh chất tốt của loại thảo dược này. Cũng như vậy, nhiều người tiêu dùng đặt kỳ vọng “thịt heo thuốc Bắc” bổ dưỡng hơn nhờ các nguồn nguyên liệu trong thức ăn.

GS-TS Vũ Duy Giảng - chuyên gia dinh dưỡng vật nuôi cho biết, nguyên tắc chung, các chất dinh dưỡng trong thức ăn có ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm. Việc sử dụng trà xanh, thuốc Bắc hay thảo dược áp dụng vào chăn nuôi heo, là các phương pháp lành tính. Tuy nhiên, việc các loại thức ăn này có thực sự tác động, ảnh hưởng đến chất lượng thịt hay không thì phải cần các đánh giá khoa học.

Về sự kỳ vọng chất lượng bổ dưỡng của các sản phẩm này đối với con người, GS Giảng cho rằng, việc vật nuôi chuyển hóa, tích lũy được nhiều hay ít các chất dinh dưỡng còn phải dựa vào khả năng hấp thụ và chuyển hóa dưỡng chất cũng như các hoạt chất từ thức ăn: “Khi các loại thức ăn này vào heo, nó sẽ tác động tới toàn bộ cơ quan trong cơ thể như hô hấp, miễn dịch… từ đó giúp heo khỏe mạnh. Nhưng việc kỳ vọng heo ăn thuốc Bắc có thể giúp bổ dưỡng hơn cho người dùng là không có cơ sở”.

Người Việt mình thường suy nghĩ “ăn gì bổ nấy” nhưng thực tế không phải như vậy. Người tiêu dùng phải cân nhắc bởi họ đang phải mua với giá rất cao nhưng không rõ thực sự chất lượng như thế nào.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI