Người dân TP.HCM sắp sở hữu nhà giá 100 triệu đồng?

27/02/2017 - 20:33

PNO - Mục tiêu đặt ra của TP.HCM vào năm 2020 sẽ là cung cấp 45.000 nhà ở xã hội.

Những con số đưa ra của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khiến cho nhiều người dân TP.HCM “khấp khởi mừng” khi họ có thể là một trong những người sở hữu được  một trong số 45.000 căn hộ bình dân trong vòng 3 năm tới. Đây có thể nói là một trong những tin vui đầu năm cho những người đang có nhu cầu với căn hộ vừa túi tiền.

Nhà ở xã hội bị… “ngó lơ” trong 20 năm

Nhu cầu nhà ở xã hội chưa bao giờ hết nóng, nhất là trong tình trạng quá tải tại các thành phố lớn như hiện nay.

Hiện số dân TP.HCM đã gần chạm mốc 13 triệu dân (trong lúc số liệu thống kê chính thức thì chỉ có 8,3 triệu người). HOREA cho rằng đây đã là một con số đau đầu trong việc cung cấp chỗ ở cho số lượng dân nhập cư. Do đó, việc xây dựng nhà ở xã hội, hay còn gọi là nhà vừa túi tiền dành cho người có nhu cầu là một điều bức thiết.

Trao đổi với chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu về vấn đề này, ông cho biết nhà dành cho người có thu nhập thấp luôn là nhu cầu bức thiết của xã hội. Do đó, chính sách phát triển nhà ở xã hội hiện nay của thành phố là chủ trương hợp lý.

Nguoi dan TP.HCM sap so huu nha gia 100 trieu dong?
Đến năm 2020, sẽ có 45.000 căn hộ giá rẻ tại TP.HCM.

 “Nhu cầu có nhà của người thu nhập thấp luôn luôn là điều có thật. Trong khi mức cung hiện nay của doanh nghiệp bất động sản thấp thì nhu cầu của người dân lại tăng cao. Chưa kể, hiện tại TP.HCM đang quá tải khi lượng người đến sinh sống càng ngày càng đông. Do đó cần di dời ra ngoài thành phố là điều cần thiết, nhất là khu vực ven đô”, ông Hiếu cho biết.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, việc đề xuất xây dựng nhà ở xã hội là một đề xuất rất tiến bộ trong thời điểm hiện nay. Một trong những điều thành phố có thể thực hiện được, đó là cung cấp ra thị trường những căn hộ có giá vừa túi tiền, dưới 1 tỷ đồng. Song song đó là thực hiện những gói vay cho người dân có nhu cầu mua nhà từ 800 triệu đồng – 1 tỷ đồng/căn.

Ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty Đất Lành, khẳng định việc xây nhà giá rẻ thời điểm này là điều cần thiết, khi mà những dự án xây nhà bình dân đã được đưa ra trước đây cách đây 20 năm.

“Nói thẳng ra là 20 năm thành phố đã thất hẹn với người dân khi hứa làm nhà ở xã hôi nên bây giờ phải trả nợ thôi. Bên cạnh đó thì nhà ở xã hội lại thực sự có lợi cho trung tâm thành phố, hạn chế bớt sự dồn nén trong đô thị”, ông Đực khẳng định.

Qua khảo sát của Sở Xây dựng, Viện nghiên cứu phát triển thì hiện nay tại TP.HCM có khoảng 500.000 hộ chưa có nhà; có khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016 – 2020.

Theo dự đoán của HoREA về nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Trào lưu xây nhà ở xã hội?

Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của Sở Xây dựng từ nay đến năm 2020, TP.HCM sẽ phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ, nhằm đáp ứng 50% nhu cầu dự báo của người dân.

Riêng trong năm 2017, sẽ hoàn thành 4 dự án chung cư nhà ở xã hội với tổng cộng 1.654 căn hộ và bán ra.

Mặc dù đây là tin vui dành cho những người có thu nhập thấp, tuy nhiên nhiều câu hỏi đặt ra liệu việc xây dựng nhà ở xã hội cũng như những dự án hiện nay có thực sự đang hướng về người dân có nhu cầu, hay đơn thuần chỉ là một trào lưu?

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, hiện nay chưa thể nhìn nhận đây là phong trào hay trào lưu mà thay vào đó, hiện tượng sốt nhà giá rẻ xuất phát từ nhu cầu có thực của xã hội.

“Có thể nhìn nhận dưới 2 góc nhìn. Một là thực sự doanh nghiệp đang tìm tới một phân khúc khả thi hơn một phân khúc đã bão hòa, đó là phân khúc trung và cao cấp. Từ nhu cầu của người dân quá lớn buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược, cũng là đang tự cứu mình.

Trong khi đó, nhà nước lại đảm bảo giải quyết chỗ ở cho người dân, giảm tải tình trạng quá tải trong thành phố”, ông Hiếu khẳng định.

Ngoài ra, ông cũng nói thêm, số lượng 45.000 căn hộ trong vòng 3 năm, từ đây đến năm 2020 là hoàn toàn khả thi. Nguyên nhân vì trong vòng 3 năm, con số này thực sự cũng không phải là quá lớn để giải quyết. Vẫn còn quá nhỏ, như “muối bỏ bể” so với nhu cầu thực tế.

Nhưng ông Nguyễn Văn Đực cũng khẳng định, 45.000 căn là hoàn toàn có thể thực hiện, với điều kiện chính quyền quyết tâm tổ chức và tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm việc. Thậm chí có thể gấp đôi so với con số đặt ra.

“70% là phụ thuộc vào chính quyền. Nếu ko quyết tâm thì có thể quay lại 10 năm trước đây, chỉ vài trăm hoặc vài nghìn căn thôi”, ông Đực nói thêm.

Bàn về địa điểm tập trung nhà ở xã hội hiện nay, ông Đực cho rằng doanh nghiệp hiện có “hàng trăm hàng nghìn” khu vực có thể làm nhà ở xã hội. “Tất nhiên là khu vực hơi xa, vùng ven như 12, Bình Chánh, quận 9. Từ 3-5 ha là hoàn toàn có thể đầu tư nhà ở bình dân”.

Tuy nhiên cản trở nhất vẫn là vấn đề về doanh thu của doanh nghiệp. Trong khi các phân khúc khác chiếm đến 10 – 20% lợi nhuận thì theo các chuyên gia kinh tế, con số này chỉ là 5 – 10% cho nhà ở xã hội.

Dù vậy, đây vẫn là lựa chọn hợp lý cho doanh nghiệp trong thời điểm này, khi mà nhu cầu của xã hội có thực, và rủi ro về bong bóng bất động sản cho phân khúc cao cấp là điều lo lắng.

Bên cạnh đó, thay vì lợi nhuận từng căn, doanh nghiệp có thể nhắm đến việc kiếm lời từ số lượng lớn các căn hộ tung ra thị trường.

“Doanh nghiệp vẫn nên lựa chọn những vùng đất xa trung tâm thành phố. Tầm 10 ha trở lên để xây dựng những khu nhà xã hội tập trung để đánh vào số lượng. Như thế thì lợi nhuận vừa đảm bảo mà nhu cầu xã hội cũng được giải quyết”, ông Đực chia sẻ thêm.

Dự kiến đến năm 2020 thành phố sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn nhà ở xã hội , trong đó có 20% dành để cho thuê, 60% căn hộ để bán trả góp dài hạn, 20% căn hộ dành cho chủ đầu tư bán thương mại để bù đắp chi phí.

Sở Xây dựng đã xây dựng quy trình phối hợp với Bộ Xây dựng, các Sở, ngành, quận, huyện theo cơ chế một cửa liên thông để giảm thời gian làm 3 thủ tục hành chính của dự án nhà ở: thẩm định thiết kế cơ sở; thẩm định thiết kế kỹ thuật; cấp phép xây dựng từ 75 ngày hiện nay xuống còn 42 ngày.

4 dự án được đưa ra trong năm 2017 tập trung ở các khu vực tại chung cư Hạnh Phúc (672 căn hộ); chung cư phường 15, quận Tân Bình (168 căn hộ); cụm chung cư 35 Hồ Học Lãm, quận Bình Tân, (718 căn hộ); khu nhà ở gia đình cán bộ lực lượng vũ trang Quân khu 7 tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 (96 căn hộ).

Dạ Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI