Chia nhỏ tiền ra, một phần cho bảo hiểm

25/11/2015 - 11:44

PNO - Hơn một năm qua, các công ty bảo hiểm có những bước khởi đầu khá tốt khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia mua bảo hiểm cho người lao động.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp (DN) không chịu mua bảo hiểm hưu trí cho người lao động (NLĐ) khiến họ bị mất một khoản tài chính rất lớn.

NLĐ tại các DN Việt Nam đang còn khá xa lạ với loại hình bảo hiểm này. Lý do, bảo hiểm hưu trí là một loại hình bảo hiểm tự nguyện, do vậy, DN không mặn mà với chuyện tham gia bảo hiểm cho NLĐ.

Ước tính, số tiền một DN bỏ ra tham gia bảo hiểm cho khoảng vài ngàn, hay vài chục ngàn LĐ là rất lớn. Nếu được DN mua cho sản phẩm hưu trí vào thời điểm này, NLĐ có thêm nguồn thu nhập trong tương lai khi đến tuổi về hưu.

Chia nho tien ra, mot phan cho bao hiem
Bảo hiểm hưu trí là loại hình bảo hiểm tình nguyện nên doanh nghiệp không mặn mà với chuyện tham gia bảo hiểm cho người lao động - Ảnh minh họa

Dù vậy, trong bối cảnh hiện tại, khó có DN nào tự nguyện mua bảo hiểm hưu trí cho NLĐ nếu không nhìn thấy quyền lợi mà DN được hưởng. Một số chuyên gia tư vấn tài chính cho rằng, đã đến lúc NLĐ phải biết thỏa thuận về quyền lợi với DN hoặc tự cân nhắc về tài chính cho mình.

Trên thị trường hiện có bốn loại sản phẩm hưu trí bao gồm: Hưu trí PVI Sunlife, “An nhàn hưu trí” của Dai-ichi Việt Nam; “Manulife - Điểm tựa hưu trí” của Manulife Việt Nam và “An nghiệp hưu trí” của AIA Việt Nam. Người lao động có quyền đề xuất DN phải mua bảo hiểm hưu trí cho mình khi ký hợp đồng làm việc. Ngoài ra, NLĐ cũng có thể tự bỏ tiền mua bảo hiểm hưu trí thông qua DN mình đang làm.

Lấy một ví dụ cụ thể để thấy NLĐ nên mua bảo hiểm hưu trí, đó là chương trình PVI Sunlife. Bảo hiểm hưu trí này có hai giai đoạn chính. Đầu tiên là giai đoạn tích lũy trước tuổi về hưu, các khoản đóng góp sẽ được chuyển vào tài khoản hưu trí cá nhân.

Người tham gia sẽ được hưởng quyền lợi lãi tích lũy trên giá trị tài khoản của mình. Lãi suất thu được trên số tiền góp bảo hiểm luôn cao hơn lãi suất ngân hà ng (khoảng 7,5%/năm thời điểm hiện tại).

Ngoài ra, người tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm đối với rủi ro tử vong/thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Giai đoạn hai là khi đến tuổi về hưu, người tham gia bảo hiểm được chi trả theo nhu cầu tài chính của mình.

Tương tự, khi tham gia sản phẩm “Điểm tựa hưu trí” của Manulife, ngoài những lợi ích giống như PVI Sunlife, Manulife còn cam kết giá trị tài khoản hợp đồng được đảm bảo tích lũy ở mức lãi suất tối thiểu 4%/năm trong 5 năm hợp đồng đầu tiên, 3%/năm cho 5 năm hợp đồng tiếp theo và 2%/năm cho những năm hợp đồng còn lại. Không những vậy, thành viên tham gia còn được thưởng thêm một tỷ lệ hấp dẫn trên giá trị tài khoản hưu trí.

Nói chung, đối với các bảo hiểm hưu trí hiện tại, NLĐ khi đến tuổi về hưu, sẽ được chi trả tiền hưu trong thời gian tối thiểu 15 năm để bắt đầu một cuộc sống hưu trí an nhàn, sung túc… Số tiền lương hưu tùy theo giá trị NLĐ góp lúc còn làm việc.

Quỳnh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI