Cam Canh, bưởi Diễn đi máy bay vào Sài Gòn

17/01/2017 - 06:56

PNO - Cam canh, bưởi Diễn là những đặc sản miền Bắc được ưa chuộng dịp Tết. Năm nay, các đặc sản này cũng được nhiều chủ hàng vận chuyển bằng đường hàng không vào TP.HCM phục vụ chợ Tết.

Theo các chủ cửa hàng đặc sản Bắc trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3), Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), Chu Mạnh Trinh (quận 1), để đảm bảo quả tươi, không bị trầy xước, hầu hết loại trái cây này đều được vận chuyển bằng máy bay.

Do chi phí vận chuyển cao nên giá bán Cam Canh tại TP.HCM đang ở mức 90.000-100.000 đồng/kg. Cam Canh quả nhỏ, vỏ vàng đậm và dễ bóc giống quả quýt hồng của miền Nam nên phù hợp chưng mâm ngũ quả.

"Loại cam này vị ngọt thanh, không chua nên được nhiều người ưa chuộng, đặt mua dịp Tết nên tôi mạnh dạn nhập về bán mua đầu tiên để thăm dò thị trường. Mức giá này đang cao gấp đôi so với giá đang bán lẻ tại chỗ", chị Loan, chủ một cửa hàng đặc sản đường Chu Mạnh Trinh cho biết.

Cũng theo chủ hàng này, do thu hoạch khi vào thời kỳ chín rộ nên cam Canh không bảo quản được lâu, không vận chuyển bằng đường tàu xe vì dễ dập, hư hỏng. Bình thường những khách quen của chị muốn ăn phải đặt hàng và chịu thêm chi phí vận chuyển nên giá cam luôn đội thêm 40.000-50.000 đồng/kg. 

Cam Canh, buoi Dien di may bay vao Sai Gon
Bưởi Diễn được nhiều cửa hàng đặc sản Bắc tại TP.HCM nhập về bán Tết với giá 70.000-100.000 đồng/trái.

Chủ cửa hàng kinh doanh đặc sản Hà Nội trên đường Trần Quốc Toản cho biết hiện là thời điểm đặt hàng nhộn nhịp nhất của các loại quả này. Ngoài bán trực tiếp tại cửa hàng, chị còn kinh doanh trên các trang điện tử. Một ngày tổng đơn hàng đặt trên mạng cùng với khách mua trực tiếp cũng trên trăm đơn.

“Tôi không có thời gian nghỉ ngơi. Phải tất bật thống kê đơn hàng, đặt hàng rồi giao cho khách. Giá cao vì khách hàng phải chịu thêm phí vận chuyển bằng đường hàng không, nhưng đa số đều chấp nhận để được ăn đặc sản trong ngày Tết”, chủ cửa hàng này cho biết.

Chị Huệ, chủ cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ thì cho biết từ 10 ngày nay cửa hàng luôn có cam Canh, bưởi Diễn để bán. Giá mỗi kg cam là 100.000 đồng, bưởi thì 70.000-100.000 đồng/trái tùy lớn nhỏ.

Để đảm bảo chất lượng, chị đặt hàng liên tục và chỉ khoảng trên 10 kg mỗi ngày. Do có nguồn cung cấp là người thân tại Hà Nội nên không lo thiếu hàng.

Cũng theo chị Huệ, hàng về ngày nào sẽ hết sạch ngày đó. Khách đến cửa hàng chủ yếu là khách quen. Tuy nhiên, dù nguồn cung ổn định nhưng do vận chuyển đường hàng không nên chi phí theo đó cũng tăng cao và phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nếu trúng dịp mưa bão kéo dài thì việc vận chuyển sẽ bị gián đoạn.

Chị Lan Anh, nhân viên một công ty truyền thông tại quận 1, cho biết do gia đình là người Hà Nội sinh sống ở TP.HCM nên chị thường tìm mua đặc sản Bắc để bố mẹ ăn Tết. 

“Tôi phải đặt mua trước vài kg cam Canh và chục trái bưởi về 'dự trữ' cho bố mẹ mấy ngày Tết. Ngày thường muốn mua tôi sẽ đặt online vì không có cửa hàng nào bán. Tết này thấy nhiều cửa hàng rao bán nên được thoải mái lựa chọn loại mình thích. Tuy nhiên, chủ hàng nào cũng khuyến cáo muốn có loại ngon cho Tết phải dặn trước cả tuần”, chị Lan Anh nói.

Không chỉ những cửa hàng lớn mà các điểm bán hoa quả nhỏ cũng rao bán loại bưởi này. Tuy nhiên, nếu bưởi Diễn bán tại các cửa hàng đặc sản Bắc được bao gói cẩn thận, mẫu mã khá đẹp thì bưởi tại các điểm bán trái cây nhỏ có mã xấu và bị bỏ lăn lóc. Bà Thi, bán hoa quả trên đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9 cho biết từ đầu tháng bà đã chuẩn bị bưởi Diễn cho chợ Tết Sài Gòn. 

Gia đình bà gửi mấy trăm trái bưởi bằng đường tàu, do vận chuyển xa nên cũng có nhiều trái dập, hư. Bưởi Diễn tại cửa hàng bà có giá khoảng 60.000-90.000 đồng/trái.

“Dù mã xấu nhưng đến nay lượng bưởi tôi đưa vào đã có khách đặt mua hết. Đa số là khách hàng quen đặt từ trước và giao thêm cho một số cửa hàng bán trái cây. Năm nay bưởi Diễn được mùa, sản lượng tăng đáng kể so với năm trước nên mới 'có dư' chuyển vào miền Nam", bà Thi nói.

Nhưng cũng theo bà Thi, không phải người bán nào cũng bán đúng bưởi Diễn thật, vì loại này có rất nhiều giống "lai", "nhái" mà người miền Nam sẽ không thể phân biệt được.

Có nhiều loại cũng được gọi bưởi Diễn nhưng không trồng trực tiếp tại vùng chuyên canh mà ở các địa phương lân cận như Tuyên Quang. Giá bưởi này thấp hơn nhiều, chỉ 30.000-40.000 đồng/trái và không có mùi thơm đặc trưng như bưởi đặc sản chính gốc, nhưng các chủ hàng cứ đánh đồng bằng tên chung là bưởi Diễn.

Lâm Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI