Những bệnh nguy hiểm trẻ sẽ mắc phải nếu mẹ cho ăn dặm sớm

04/05/2016 - 14:17

PNO - Ăn dặm sớm khiến trẻ dễ rối loạn đường tiêu hóa, nếu kéo dài sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, ốm đau liên miên...

Vốn là người có thân hình rất đẹp nên sau khi sinh, chị Miên Thảo (29 tuổi, Hà Nội) muốn lấy lại vóc dáng ngay.

Không muốn ngực bị chảy xệ, chị chỉ cho con bú tháng đầu rồi vắt sữa ra bình, đồng thời, chị cho con dùng sữa công thức và ăn dặm sớm. Đến nay, con trai chị đã được 6 tháng tuổi nhưng bé rất nhỏ, cân nặng so với bạn cùng tuổi kém hơn chừng 3kg.

Đặc biệt, sức đề kháng của bé yếu, hễ thời tiết thay đổi là lập tức viêm phổi, khó thở. Đưa con đi khám, chị Thảo nhận kết luận từ bác sĩ rằng việc cho con ăn dặm quá sớm là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trên. “Con tôi còn có nguy cơ bị suy dinh dưỡng”, chị Thảo thở hắt, mếu máo vì sợ hãi và hối hận.

Bác sĩ Lê Quang Hào, (Trung tâm tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, Tổ chức Y tế thế giới, Viện dinh dưỡng quốc gia đều khuyến cáo nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Tức là từ ngày 181 trở đi mới cho trẻ ăn dặm ngoài sữa mẹ như sữa công thức, cháo, bánh ăn dặm...

Nhung benh nguy hiem tre se mac phai neu me cho an dam som
Bác sĩ Hào khuyến cáo không nên cho trẻ ăn dặm sớm.

“6 tháng đầu, trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn. Trong 6 tháng đầu này, trẻ ăn gì ngoài sữa mẹ thì kể từ thời điểm đó đã tính là trẻ bắt đầu ăn dặm, một số nơi gọi là ăn khan. Một số trường hợp đặc biệt như mẹ phải đi công tác, mẹ bị bệnh, mẹ ít sữa thì bất đắc dĩ mới cho trẻ ăn dặm lúc 4 tháng tuổi”, bác sĩ Hào cho biết.

Nếu trẻ ăn dặm quá sớm, hệ tiêu hóa của trẻ lúc này chưa phát triển hoàn thiện, chưa có đủ men tiêu hóa và dịch tiêu hóa còn ít, đặc biệt là chưa có men amylase để tiêu hóa tinh bột nên trẻ khó hấp thu chất dinh dưỡng, dễ dẫn đến bị rối loạn đường tiêu hóa. Biểu hiện như phân sống, tiêu chảy, đi quá nhiều lần trong ngày…

Tình trang kéo dài, trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng, ốm đau, bệnh tật liên miên, sức đề kháng kém…

Nhung benh nguy hiem tre se mac phai neu me cho an dam som
Trẻ ăn dặm sớm dễ bị rối loạn đường tiêu hóa (Ảnh minh họa)

Đó là chưa kể đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, người lớn khi chọn thực phẩm, chế biến không hợp vệ sinh cũng dễ khiến trẻ rối loạn đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, nếu ăn dặm quá sớm, thận của trẻ còn “non yếu”, sẽ phải làm việc quá sức nếu bé ăn những thực phẩm giàu protein, lipid và gây cặn lắng ở thận.

Nguyên Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI