TP.HCM: Người mẹ sinh 5 và phép nhiệm màu với những đứa trẻ

03/09/2015 - 13:44

PNO - Quyết định giữ lại cả năm đứa trẻ, người mẹ dũng cảm “khát con” đã phải đối mặt với những khoảnh khắc sinh tử.

Mỗi buổi sớm, con hẻm 320 Trần Bình Trọng, Quận 5, TP.HCM luôn bị đánh thức bằng tiếng nhao nhao của 5 đứa trẻ. Các em là những đứa trẻ đặc biệt trong ca sinh 5 hiếm gặp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay.

Các em sinh ra vào cuối tháng 3/2013 tại bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) gồm 3 bé trai và 2 bé gái lần lượt được ba mẹ gọi tên theo thứ tự ra đời là Cả, Hai, Ba, Tư và Út.
Ca sinh 5 hi hữu diễn ra vào 19h10 tối 17/3/2013, sản phụ tên Lê Huỳnh Anh Thư (SN 1985, ngụ quận 5, TP.HCM) đã lâm bồn bằng phương pháp sinh mổ.

 5 bé (ba trai, hai gái) với cân nặng 2 kg, 1,3 kg, 1,8, 1,5 và 1,3 kg đã ra đời.

 TP.HCM: Nguoi me sinh 5 va phep nhiem mau voi nhung dua tre
5 em bé đáng yêu trong ca sinh 5 đầu tiên tại Việt Nam lúc mới chào đời.

Nhớ lại hành trình khát khao đi tìm tiếng gọi mẹ của chị Thư và anh Nguyễn Thanh Hiếu trước đây, chị Thư cho biết, vợ chồng chị cưới nhau được hơn 2 năm vẫn chưa có con, khi đi khám mới biết nguyên nhân là do chị Thư mắc hội chứng buồng trứng đa nang, anh chị được khuyên nên thụ tinh nhân tạo, tuy nhiên vì kinh tế khó khăn nên vợ chồng chị không thể can thiệp bằng biện pháp này, chị Thư chọn phương pháp kích trứng giao hợp tự nhiên và được cảnh báo sẽ có rủi ro đa thai.

Quả thật 2 tuần sau, chị Thư mang thai và như rủi ro xảy ra như đã được dự báo, chị mang đa thai.

Bác sĩ Cao Hữu Thịnh – Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) kể lại: “Mình cho mời chị Thư và người nhà vào. Mình nói giờ đa thai như vậy thì phải giảm bớt phôi thai. Thật ra mình lo là lo phía người nhà vì với những trường hợp đa thai như vầy mình phải tư vấn hết mức để người ta giảm thai.”

Theo chị Thư, lúc đầu biết mình mang thai bốn đứa, anh chị hơi sợ, nhất là sức khỏe và tính mạng của chị cùng con, rồi cả nỗi lo nhà ít người lấy ai để chăm cho đủ 4 đứa trẻ ra đời cùng lúc, thêm phần từ lúc chị mang thai phải nghỉ làm, mọi gánh nặng đều dồn trên lưng chồng, chị không nỡ. Suy đi tính lại, anh chị nói với nhau thôi ráng, tới đâu hay tới đó chứ con mình yêu thương như nhau, loại phôi chẳng khác nào mình buông bỏ chúng.

Suốt quãng thời gian mang thai, chị Thư không khỏi rùng mình, những tháng đầu cũng nghén, cũng khó ngủ như những bà bầu khác. Nhưng đến tháng thứ 5, bụng chị bắt đầu to "quá khổ" lúc nào cũng căng cứng như cái trống, chỉ cần một đứa đạp là... anh em chúng cũng đạp theo, nhiều lúc đau quá, thở không nổi chị chỉ biết cố gắng cắn răng chịu mà nước mắt cứ tự nhiên tuôn ra.

Càng gần đến ngày sinh, chị càng đi lại khó khăn, có những thời điểm chỉ nằm cũng mệt, nhưng những lúc đó chỉ cần tưởng tượng cảnh những đứa trẻ y hệt nhau, líu lo, ríu rít suốt cả ngày chị lại thấy nhẹ nhàng.

 TP.HCM: Nguoi me sinh 5 va phep nhiem mau voi nhung dua tre
Các bé được gọi lần lượt là : Cả, Hai, Ba, Tư, Út.

Chuẩn bị chuyển dạ, chị Thư được đưa vào bệnh viện Từ Dũ vào tuần thứ 34 của thai kỳ, trước đó chị cũng đã được chích hỗ trợ phổi vào tuần thứ 28. Nhờ áp dụng chăm sóc giữ thai đặc biệt nên chị không còn lo sinh non và thai chết lưu nhưng đây vẫn là một ca phẫu thuật nguy hiểm cho cả mẹ lẫn bé.

Trong ca phẫu thuật, những người mặc áo blue trắng không khỏi bất ngờ khi thấy 5 đứa bé chào đời chứ không phải 4 như kết quả siêu âm trước đó.

Với y đức và kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ bệnh viện Từ Dũ, ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, khép lại thành công cho cả mẹ và bé. Đây trở thành ca sinh năm duy nhất, đặc biệt tại Việt Nam tính đến nay.

Từ khi 5 bé chào đời, chị Thư nghỉ việc để toàn tâm chăm sóc các con. Nhà 9 miệng ăn chỉ trông vào công việc lái taxi của chồng. Anh Hiếu tăng ca thường xuyên và về nhà rất muộn. Tuy kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn và tương lai khi các con cùng lớn lên, đi học, có lẽ anh Hiếu khó lòng một mình cáng đáng, nhưng nhọc nhằn nhân năm thì hạnh phúc với anh Hiếu, chị Thư cũng nhân năm.

 TP.HCM: Nguoi me sinh 5 va phep nhiem mau voi nhung dua tre
Trong lúc chị Thư bận dọn dẹp, nấu ăn, bà nội sẽ trở thành người giữ trẻ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI