Hộp cơm trưa

05/10/2015 - 14:25

PNO - Hộp cơm trưa là cách con cái kết nối năng lượng với cha mẹ trong tám giờ đồng hồ xa cách, thậm chí 10 giờ, vì có người đi làm về trễ.

Hop com trua
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Cô bảo mẫu của Sao gọi điện thoại: "Tới giờ ăn trưa là Sao rủ hai - ba bạn cùng ăn. Không biết Sao mang thêm đồ ăn hay Sao không ăn mà đem cho bạn”.

Trường của con thiệt chu đáo. “Không đâu cô ơi, Sao muốn được ăn trưa với các bạn và các bạn cũng muốn ăn cùng nhau cho vui nên mẹ Sao nấu nhiều chút. Cảm ơn cô nhé”.

Trường của Sao có một căng tin đẹp, rộng, các món ăn do một công ty cung cấp chất lượng đảm trách. Phụ huynh được lựa chọn mang theo đồ ăn cho trẻ hoặc ăn theo các suất ăn của trường.

Sao thuộc mẫu người nhạy cảm và giàu cảm xúc. Vì vậy, cảm xúc quyết định nhiều việc, kể cả chuyện ăn uống. Ăn ở trường thì thật nhẹ nhàng cho các bà mẹ.

Tuy nhiên, tôi cho con ăn sáng ở nhà. Bắt đầu một ngày mới bên cạnh nhau, để hai anh em có thêm thời gian cùng nhau. Tôi cũng cho con mang theo phần ăn trưa để biết được con mình ăn gì hôm nay, đồng thời cũng muốn con học cách tự phục vụ từ sớm, nhất là khi lựa chọn con đường cho con “ra biển lớn” du học.

Tuy nhiên, việc ăn uống của con buổi sáng và buổi trưa làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Vài lần Sao thức dậy muộn, tôi phải đưa ra lựa chọn ăn sáng cùng bạn bè thay vì với má và em.

Tôi biết nếu có một buổi ăn sáng hấp dẫn, con sẽ có một ngày hấp dẫn, bởi đó là việc khởi động đầu ngày. Nhưng nếu bản thân người mẹ không vui vẻ thì làm sao con vui.

Tôi dậy sớm, có một khoảng thời gian thiền, giúp mình tươi mới hơn, sau đó mới đánh thức các con dậy. Khi món ăn đã gần sẵn sàng, để con tỉnh ngủ hẳn, tôi cho con chọn “con muốn giúp má dọn bàn ăn trước hay con muốn đánh răng trước...”. Khi món ăn sẵn sàng, cũng là lúc con đã thay quần áo, sẵn sàng ăn sáng, sẵn sàng chuyện trò vui vẻ...

Còn phần trưa. Lúc đầu chuẩn bị bữa ăn chay cho chàng, chàng hơi dị ứng, thậm chí không chịu ăn chay ở trường vì chưa thích được gọi là người ăn chay. Má chàng chuyển sang nấu mặn.

Nhưng rồi bữa chàng ăn, bữa chàng từ chối vì… “má nấu không ngon”. Má chàng nỗ lực nấu nhưng không cải thiện mấy... Tôi hiểu rằng mình chưa thật sự biết cách tạo năng lượng trong món ăn nên con đương nhiên sẽ thích ăn ở trường và muốn được cầm cái thẻ ăn căng tin như chúng bạn…

Vậy là má chàng quay lại dọn dẹp bản thân, vụng về ôn lại các món ăn và luôn thiền trước khi nấu. Trong lúc nấu, má chàng gửi vào món ăn tình thương và cả những thông điệp tích cực “con sẽ có một ngày tốt lành, con chia sẻ yêu thương và đón nhận...”.

Và thay vì một phần, má làm luôn hai phần cơm bỏ vào hộp: “Sao ơi, hôm nay má nấu nhiều, con thấy bạn nào không thích ăn đồ ăn ở trường thì mời bạn ăn chung nhen”.

Chiều về, chàng sung sướng khoe hộp cơm hết nhẵn. Hỏi “Con rủ bạn thế nào?”, con nói “Má mình làm hộp cơm trưa ngon lắm, Toro ăn chung đi”. Và hơn 10 ngày qua, hết Toro, rồi Winx, từ một bạn bây giờ đặt hàng má chàng nấu thêm cho ba bạn nữa… Bữa trưa trở thành lúc sum họp như gia đình của các bạn nhỏ.

Một ngày, má đề nghị Sao hôm nay ăn trưa tại trường nhen. Chiều về chàng kể, các bạn hỏi “Hôm nay tụi mình có đồ ăn không?”, “Hôm nay mình không có đồ ăn nhưng ngày mai, má mình sẽ nấu cho cả bọn”. Và mỗi ngày con về, vui mừng khoe hộp cơm sạch sẽ và kể ai đã ăn chung...

Buổi sáng, con không còn nói “Con có thể ăn ở trường không má?” nữa, thay vào đó là “Má ơi, con và các bạn thích món...”. Mục tiêu kế tiếp của má chàng là mời thêm các bạn gái cùng ăn chứ không chỉ riêng các chàng trai. Má cần nghiên cứu thêm những món phụ mà con gái thích nữa...

Má chàng là một kẻ vụng về. Để có hộp cơm trưa, má chàng phải mất gần một giờ nữa trong ngày nhưng tình cảm của mẹ con và bạn bè tốt đẹp hơn nhiều. Người Nhật nói hộp cơm trưa là cách con cái kết nối năng lượng với cha mẹ trong tám giờ đồng hồ xa cách, thậm chí 10 giờ, vì có người đi làm về trễ.

Má chàng nghĩ con hẳn rất vui và hạnh phúc mang hộp cơm đến trường vì biết có ba mẹ cùng mình đến trường. Hạnh phúc rất đỗi bình thường cho cả mẹ và con. Một ngày nào đó các bạn thử xem!

Bùi Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI