Chọn và sử dụng tinh dầu

01/09/2015 - 07:31

PNO - Tinh dầu được dùng nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe, và lĩnh vực làm đẹp. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi chọn tinh dầu để làm đẹp.

Chon va su dung tinh dau

Khi dùng tại nhà

Thông thường tinh dầu chia làm hai loại: loại sử dụng ở spa mang tính điều trị cao nên có độ đậm đặc hơn so với tinh dầu sử dụng tại nhà hàm lượng tinh chất thấp.

Nếu mới bắt đầu sử dụng, bạn nên chọn những mùi căn bản, nhẹ nhàng, ít gây khó chịu cho khứu giác như bạc hà, sả, chanh, cam, gừng… Với tinh dầu để tắm và dùng cho toàn thân, bạn nên ưu tiên mùi thảo mộc.

Nếu dùng tinh dầu để thoa lên da, bạn nên thử trước bằng cách thoa một ít lên vùng da sát hàm, hoặc lên phần bên trong của cánh tay, đợi sau 24 giờ không thấy khó chịu hay kích ứng ngứa, đỏ… thì mới dùng.

Tinh dầu khá nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, vì thế khi dùng để dưỡng da, nên che chắn thật kỹ khi ra ngoài nắng. Sau khi thoa, đợi ít nhất hai tiếng mới ra ngoài.

Để phát huy dưỡng chất, nên dùng tinh dầu khi da còn ẩm (khi mới tắm hoặc rửa mặt xong) để tinh dầu thẩm thấu vào da tốt hơn.

Dùng đúng cách

Không phải tinh dầu thiên nhiên nào cũng tốt cho cơ thể, mà tùy theo cơ địa, có thể sẽ mẫn cảm và dễ dị ứng với một số loại. Vì thế, nên thận trọng. Những người có là n da nhạ y cả m nên dùng tinh dầu chanh, bạc hà, cam sẽ tốt hơn. Hạn chế dùng tinh dầu quế, sả, oải hương… rất có thể bị dị ứng sau khi sử dụng.

Những người bị hen suyễn tuyệt đối không dùng tinh dầu vì sẽ bị khó thở. Không dùng tinh dầu khi mang thai, không pha cho trẻ tắm, không thoa dưỡng da khi nuôi con nhỏ… Tinh dầu dễ bắt lửa và dễ bị bay hơi, vì thế không nên để nơi có nhiệt độ cao và tránh xa nhà bếp; nên để tinh dầu ở nơi thoáng mát.

Chọn loại tốt cho da

Trên lý thuyết, tinh dầu nào cũng tốt cho da, nhưng một số loại có khả năng thẩm thấu tốt hơn cũng như ít gây dị ứng hơn. Cụ thể:

Tinh dầu argan: Loại tinh dầu này có nguồn gốc ở Marốc, là chất dưỡ ng ẩ m nhẹ có tác dụng làm mềm da và tóc, đặc biệt giàu vitamin E. Dầu argan có khả năng làm sáng các vết thâm do mụn và làm đều màu da nếu dùng thường xuyên.

Tinh dầu dừa: Dầu dừa được xem là người bạn thân thiện của làn da bởi giúp làm mềm da hiệu quả. Một số phụ nữ ở khu vực châu Á còn dùng dầu dừa để tránh tình trạng da cháy nắng. Không chỉ thế, dầu dừa còn dùng để trị da, môi nứt nẻ. Tuy nhiên, khi mua bạn nên chọn tinh dầu dừa ép lạnh nguyên chất vì chứa nhiều dinh dưỡng so với tinh dầu được chiết xuất từ nhiệt độ cao, dưỡng chất thường bị mất đi phần nào.

Tinh dầu jojoba: Có nguồn gốc từ một loại cây ở sa mạc Sonoran, rất tốt cho những người có làn da khô và lão hóa do tuyến bã nhờn hoạt động kém. Nên dùng quanh năm như một loại dưỡng da nhằm ngăn ngừa tình trạng mất độ ẩm cũng như làm dịu hiện tượng da đỏ, da bị kích ứng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tinh dầu ô liu: Đây là tinh dầu thiên nhiên chăm sóc da tốt nhất, dùng để chăm sóc da và tóc.

Tinh dầu Marula: Loại này khá mới mẻ trong thế giới tinh dầu. Tuy nhiên, với hàm lượng axít béo cao, tinh dầu Marula được nhiều phụ nữ tin dùng bởi khả năng bảo hộ làn da mất nước khá tích cực. Bên cạnh, nó ngăn chặn các gốc tự do gây lão hóa da và đánh bật các tác hại từ ánh nắng mặt trời.

Tinh dầu hạnh nhân: Được chiết xuất từ hạt hạnh nhân khô có chứa nồng độ cao linoleic và axít oleic, giúp da tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất. Tinh dầu hạnh nhân được dùng như một loại dầu massage, nhất là massage da đầu giúp kích thích mọc tóc nhanh.

Tinh dầu trái thạch lựu: Loại quả siêu hạng này không chỉ có tác dụng ngăn ngừa ung thư mà còn chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa có khả năng giúp làm mờ các nếp nhăn, đồng thời làm sáng tự nhiên làn da. Đặc biệt, nó không gây bít lỗ chân lông, vì thế tinh dầu này còn dùng để điều trị các loại mụn đầu đen, mụn đỏ...

Mỹ Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI