Luangprabang: Viên ruby đa sắc

04/01/2015 - 07:19

PNO - PN - Nằm cách thủ đô Vientiane 425km về phía Bắc thuộc vùng Thượng Lào, Luangprabang lọt thỏm giữa thung lũng của hai dãy núi Thạo và Nang bạt ngàn các thảm rừng nguyên sinh. Chính vì địa thế độc đáo này mà đường đến Luangprabang mở ra một khung cảnh hùng vĩ đến mê hồn. Bạn đừng bắt chuyến xe đêm từ Vientiane đến Luangprbang nếu không muốn bỏ lỡ một trong những cung đường đẹp nhất xứ sở Triệu Voi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Luangprabang: Vien ruby da sac

Lễ khất thực, một nét văn hóa đặc sắc được lưu giữ tại cố đô

Lộng lẫy mà vẫn chân phương

Luangprabang chiếm trọn trái tim tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi vẻ đẹp mộc mạc, cổ kính. Từ chùa đến chợ, nơi đâu cũng in dấu sự kết tinh đỉnh cao của truyền thống Á Đông và hơi thở phóng khoáng của Tây phương.

Trong lúc lang thang đi tìm nhà trọ, tôi ngẩn ngơ ngắm nhìn những căn nhà gỗ nhuốm màu thời gian nhỏ nhắn, xinh xắn dưới những giàn hoa Ashoka (hoa vô ưu) thắm sắc. Dù khu phố cổ đã được trùng tu ít nhiều sau chiến tranh, du khách thập phương vẫn dễ dàng cảm nhận được vẻ đẹp nguyên sơ của nó trong từng ngõ ngách.

Có thể nói Luangprabang là một cố đô được bảo tồn tốt nhất châu Á. Những ngôi chùa nơi đây gần như nguyên vẹn. Trong ngôn ngữ Lào, “Luangprabang” có nghĩa là “Phật Vàng Lớn”. Tuy dân số chỉ có 22.000 người, ở đây có đến hơn 40 ngôi chùa lớn nhỏ với rất nhiều kiểu kiến trúc độc đáo dưới nhiều triều đại khác nhau.

Dự định chỉ ngắm Wat Xieng Thong, một trong những ngôi chùa cổ nhất và quan trọng ở Luangprabang chừng ba mươi phút, nhưng tôi đã lạc trong mê cung này đến gần hai giờ đồng hồ. Ngắm nghía tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ nhất trong bức phù điêu của ngôi chùa, người xem như thấu hiểu được tình yêu và sự tôn kính của người dân Lào gửi gắm vào trong từng tác phẩm nghệ thuật. Dù nghèo, người Lào vẫn có niềm kiêu hãnh của riêng mình qua những đền đài, cung điện nguy nga.

Luangprabang: Vien ruby da sac

Những ngôi chùa kiến trúc độc đáo, một phần linh hồn của người dân Luangprabang

Duyên dáng ở mọi góc nhìn

Luangprabang không chỉ hiền hòa, xinh đẹp mà còn độc đáo và đậm đà bản sắc ở mọi góc nhìn. Thật không quá khi nói rằng Luangprabang như một viên ruby đa sắc mà ở góc cạnh nào, bạn cũng thấy vẻ đẹp kỳ diệu của nó. Nếu bạn là tín đồ Phật giáo, những ngôi chùa ở đây sẽ đem đến cho bạn sự bình yên đến vô cùng. Nếu bạn là người đam mê kiến trúc, cung điện hoàng gia hay những căn nhà cổ hàng trăm tuổi sẽ làm bạn say sưa mê mẩn. Bạn đừng bỏ lỡ thác Kuang Si thơ mộng bốn mùa nước trong xanh hay khu hang động Pak Ou kỳ bí. Bạn ưa mạo hiểm đã có những trò leo núi, vượt thác chắc chắn sẽ khiến bạn “rớt tim”.

Rời Luangbrabang, chắc chắn bạn sẽ nhớ những con đường ven dòng Mekong yên ả như ru, nhớ hương vị món xôi nắm gà nướng đậm đà… Riêng tôi, điều in dấu trong tâm trí đó là buổi lễ khất thực và dáng đi thong dong, chậm rãi của các nhà sư với chiếc áo cà sa vàng phiêu diêu trong gió.

Hãy hòa vào dòng người đang lặng lẽ chuẩn bị cho buổi lễ khất thực, bạn sẽ cảm nhận được không khí trang nghiêm và linh thiêng hiếm có.

Luangprabang: Vien ruby da sac

Tầm sáu giờ sáng, các nhà sư và chú tiểu bắt đầu đi bộ vòng quanh các ngôi chùa lớn để nhận lễ từ người dân. Trên đường về lại chùa, họ chia sẻ một phần lễ mình nhận được cho các trẻ em nghèo đang trật tự xếp một hàng dài dọc các ngõ phố. Cái cúi đầu đầy cung kính của người tham gia lễ khất thực cùng cái chắp tay đầy hàm ơn của những cậu bé đi xin và nụ cười từ bi của các vị sư đã đem đến một khung cảnh đẹp đẽ và nhân văn. Đây có thể coi là kết tinh của cái đẹp trong tâm hồn mà người dân xứ Phật hun đúc từ hàng ngàn năm qua, bất chấp bao dòng chảy của thời gian và cuộc sống bon chen.

Tan lễ, theo chân các nhà sư về đến cổng chùa, tôi cảm thấy cuộc đời này bỗng chốc hóa nhẹ nhàng.

TÔ THẢO 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI