Bố Trần Lực chia sẻ “bí quyết”cùng con vượt qua trở ngại học tập

28/12/2016 - 09:00

PNO - Cho con thỏa thích trải nghiệm cuộc sống, để mặc con được cháy hết mình khi vui chơi thể thao là cách ông bố đạo diễn Trần Lực dạy con, giúp con vượt qua những khó khăn, áp lực trong học tập.

Trần Bờm (8 tuổi), con trai ông bố đạo diễn Trần Lực, đang phải đối mặt với ám ảnh: sợ làm toán vì… làm toán sai hoài. Ở lớp, được cô giáo giúp, Bờm cũng cố gắng gò mình làm toán nhưng tập hoài, rèn mãi vẫn không khá lên. Thế là cu cậu trở nên tự ti, chán nản và toan bỏ cuộc. Hôm rồi mẹ với Bờm xảy ra xung đột. Lý do của vụ này là do Bờm mấy hôm nay dám giấu bài tập cô cho về nhà, vô tình mẹ điện thoại cho cô giáo thế là lộ. Mẹ hết gào thét lại chuyển sang dịu dàng ngọt ngào nhưng Bờm vẫn cứ lỳ ra không chịu động bút.

Trước khi khuyên nhủ con làm toán nhiều hơn, Trần Lực quyết định … rủ con đi chơi thể thao. Anh khéo léo tạo tâm lý thoải mái cho Bờm, giúp Bờm giải tỏa căng thẳng, phân chấn tính thần. Cho con chơi một cách có chủ đích, có kế hoạch hẳn hoi, ông bố cá tính chia sẻ: “Bố cháu mê đá bóng từ bé nên là dê dắt vờn cho Bờm toát mồ hôi nhưng cũng phải công nhận ông oắt con nhà này nhanh nhẹn nhiều mưu, có những lúc Bờm lấy được bóng của bố rồi cũng bắt chước xoay lưng tì vào chân bố che bóng, rồi cũng co cẳng sút vào gôn của bố, rõ ràng bóng ra ngoài thế mà anh í gân cổ cãi là vào gôn rồi xong là nhảy cẫng sung sướng…”. 

Hiểu được sở thích và cá tính của con, bố Trần Lực đã thành công trong việc khơi gợi ý chí vượt qua trở ngại làm toán của Bờm thông qua những trận đấu bóng giữa hai bố con. “Chính những lần sút bóng thành công như vậy đã giúp Bờm tự tin hơn vào bản thân, là rằng chỉ cần cố gắng thì câu trai 8 tuổi cũng có thể đá banh thắng bố thì mấy bài toán kia không xứng tầm là đối thủ của cậu”, bố Lực hào hứng chia sẻ.

Nhà 3B của bố Lực chọn cách dạy con khá thoáng, thay vì nhét đầy các khóa học vào mùa hè của con thì bố Lực sẽ để các con tham gia nhiều hoạt động hè giúp tăng cường thể lực cũng như kỹ năng sống. Ví dụ như cho các con đến chơi nhà bạn bè nhiều hơn, tham gia Trại hè năng lượng để con được tập bóng với huấn luyện viên chuyên nghiệp và bạn bè… Và thói quen này được duy trì đến tận bây giờ. Cho con vui chơi tự do nhưng việc chơi cũng được tính toán để đạt hiệu quả chơi mà học. Cụ thể, bố Lực cho Bờm chơi bóng đá kèm theo yêu cầu phải giải quyết hết bài tập toán thì mới được chơi. Điều kiện này bắt buộc Bờm muốn chơi bóng thì phải làm toán chăm chỉ và nghiêm túc, dần dần Bờm đã chăm chỉ hơn, kết quả môn toán cũng được cải thiện.

Bo Tran Luc chia se “bi quyet”cung con vuot qua tro ngai hoc tap

Thấy được sự chuyển biến tích cực của con, bố Trần Lực cảm thán đầy hạnh phúc trên trang cá nhân: “Thể thao ngoài tăng cường thể lực còn làm tăng sự hưng phấn trong học tập và tự tin trong cuộc sống nữa í, ví dụ như anh Bờm nhà mình ấy, đã siêng học toán rồi mỗi tội thỉnh thoảng làm vẫn sai 1 tẹo thôi. Ahihi”.

Theo quan niệm của bố Lực, việc học của các con là quan trọng, hay nói cách khác là “phải” học, học cả đời. Muốn cho chúng đam mê và tập trung vào việc học thì theo kinh nghiệm của riêng nhà 3B là phải cho chúng chơi hết tầm đã, để xả stress và nạp năng lượng. Đôi khi việc chơi lấn lướt việc học tí ti nhưng với bố cháu thì chả sao, quan trọng là chúng tập trung học như lúc dành tâm huyết vào trái bóng hay thả hồn vùng vẫy trong bể bơi... Tóm lại là phải cân đối giữa chơi và học, đừng coi trọng cái nào là số 1 cái nào là số 2, có thế con chúng ta mới trưởng thành một cách mạnh mẽ và tự lập.

Bố Lực đã cực kỳ tâm lý khi chọn cách làm bạn với con, cùng con trải nghiệm dù chỉ là trong một trò chơi thể thao, cùng con gỡ rối để vượt qua những rào cản tâm lý…để hạnh phúc chứng kiến con lớn lên mỗi ngày. Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, bố Trần Lực gửi tới các bậc phụ huynh: “Mọi người cứ mạnh dạn cho con vận động nhé. Vì các cháu đang lớn từng ngày, việc hướng cho trẻ lối sống năng động nên bắt đầu càng sớm càng tốt”.

Còn con bạn thì sao? Nếu như mẹ vẫn còn đắn đo, băn khoăn chưa biết lên kế hoạch chơi thể thao phù hợp cho con thì có thể tham gia làm bài trắc nghiệm để chọn môn thể thao phù hợp với tính cách của con với “Năng động Việt Nam” tại https://www.nestlemilo.com.vn/nang-dong-viet-nam/trac-nghiem-the-thao/

Mỹ Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI