Đợi con hát đến khuya, cha đưa con về, mẹ chờ cửa trông ngóng

15/05/2017 - 16:16

PNO - Ít có gia đình nào mà cả nhà đều cùng nhìn về một hướng, xem đam mê của con cái là lý tưởng sống của cả nhà như gia đình anh Dũng.

Ở tuổi 14, Ngô Nguyễn Quỳnh Như đạt ngôi vị quán quân cuộc thi Solo cùng Bolero mùa thứ tư năm 2016 (do Đài Phát thanh - truyền hình Vĩnh Long và Công ty truyền thông Khang tổ chức) nên đến xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, Bình Dương hỏi nhà em, ai cũng biết. 

Doi con hat den khuya, cha dua con ve, me cho cua trong ngong
Cả nhà (bà nội, ba mẹ và chị em Quỳnh Như) quây quần bên nhau

Ươm mầm đam mê cho con

Anh Ngô Đức Dũng và chị Nguyễn Thị Sung (cùng quê Nghệ An) vào Bình Dương lập nghiệp rồi nên duyên chồng vợ, có được hai cô con gái là Quỳnh Như và em gái đang học lớp 3.

Hai vợ chồng đều là công nhân cạo mủ cao su, công việc vất vả mà thu nhập chẳng bao nhiêu, nhưng anh chị vẫn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho hai con ăn học, bởi anh chị không muốn các con phải rơi vào tuổi thơ cơ cực như mình ngày xưa. Ngoài thời gian làm việc, anh chị còn tranh thủ dạy con học, tham gia cả các hoạt động ngoại khóa cùng con. 

Vốn có “máu” ca hát từ nhỏ, nên âm nhạc là niềm vui không thể thiếu trong cuộc sống của anh Dũng. Anh cũng là một cây văn nghệ của Công ty cao su Phước Hòa (thuộc Nông trường cao su Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng).

Có lẽ thừa hưởng từ cha tính cách này nên Quỳnh Như bộc lộ năng khiếu ca hát rất sớm. Hai tuổi, cô bé đã có thể thuộc giai điệu trọn bài hát, dù chỉ nghe qua một lần. Năm tuổi, Quỳnh Như lần đầu được bước lên sân khấu trong cuộc thi tiếng hát Hoa phượng đỏ huyện Bến Cát (Bình Dương), xuất sắc đoạt giải nhất.

Không ít lần, chị Sung xem ti vi thấy khi đến nhà thiếu nhi, các cháu được sinh hoạt trong một môi trường âm nhạc rất sinh động, nên cũng muốn con gái tham gia. Nhưng rồi vợ chồng bàn tính, vì nhiều lý do nên đành gác lại chuyện này.

Thay vào đó, để giúp con phát triển tài năng, anh chị dạy con theo kiểu “cây nhà lá vườn”. Như thường được tập những bài hát mới cùng ba bên chiếc radio hay màn hình vi tính; thỉnh thoảng cả nhà lại mở “liveshow mini” với dàn karaoke, hát đến khàn giọng.

Nhờ vậy, tình yêu âm nhạc trong Quỳnh Như cứ lớn dần theo năm tháng. Thấy con còn nhút nhát, anh chị khuyến khích con tham gia những cuộc thi văn nghệ để dạn dĩ hơn. Con đi thi là ba giữ vai trò cố vấn âm nhạc, mẹ lo trang phục biểu diễn và chăm sóc hậu cần. Nhờ hậu phương vững chắc như vậy nên Như “đánh đâu thắng đó”, lần nào thi cũng có giải. 

Do công việc của anh chị khá vất vả nên hai con gái được rèn luyện tự lập từ rất sớm. Nửa đêm ba mẹ ra lô, chị em ở nhà tự lo cho nhau bữa sáng rồi đến trường. Ngoài giờ học, Quỳnh Như còn phụ ba mẹ đi trút mủ cao su. Hình ảnh cô bé tóc búi cao, dáng người dong dỏng theo ba mẹ vào lô trút mủ đã thành quen thuộc với nhiều người.  

Để vượt qua những vất vả, anh chị luôn biết khai thác niềm vui nho nhỏ ngoài công việc. Hạnh phúc của cả nhà là sau khi bỏ lại những mệt nhọc của một ngày quần quật ngoài lô, về nhà là cha mẹ con cái cùng vui đùa, ca hát, nhảy múa. Tháng nào có dư chút đỉnh là anh chị tranh thủ chở con đi siêu thị, cách nhà hơn 50km, để bù cho con những thiếu thốn vật chất, tinh thần ở vùng quê hẻo lánh. 

Uốn nắn tính cách để con vững bước trong tương lai

Tuy cho con phát triển tự nhiên nhưng vợ chồng anh Dũng cũng có những quy tắc nhất định để con được giáo dục thật tốt. Mỗi bé gái có một thế mạnh, anh chị khéo léo lấy tấm gương tốt của chị để em học tập chứ không gây áp lực.

Doi con hat den khuya, cha dua con ve, me cho cua trong ngong
Bà nội và 2 cháu gái

Nhờ vậy, hai chị em cách nhau sáu tuổi mà hòa hợp như hai người bạn, từ chuyện ăn uống, ca hát đến đọc truyện đều giống nhau. Ở nhà với ba mẹ, chị Như khá “tồ” nhưng khi chỉ có hai chị em, Như lại ra dáng chị hai rất rõ, giúp ba mẹ chăm em từ ăn uống đến học hành.

Sau cuộc thi Solo cùng Bolero, nhiều người gợi ý cho Quỳnh Như lên Sài Gòn sống để có điều kiện học nghệ thuật tốt hơn. nhưng anh chị tập trung hướng con hoàn thành tốt việc học văn hóa trước khi bước vào sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp. "Chúng tôi muốn con trải qua thời gian đẹp nhất của tuổi mới lớn ở trường học, bên gia đình, giữ được sự hồn nhiên của lứa tuổi" - anh Dũng nói. 

Có thể nói, thành công từ cuộc thi là bước ngoặt khá lớn trong cuộc đời Quỳnh Như, nhưng anh Dũng muốn con thật sự hiểu, giải thưởng đó thực chất chỉ là một bước đệm, là chút dư vị ngọt ngào trong cuộc sống; không tâng bốc để Như sinh ảo tưởng, hoặc chạy theo điều gì đó chỉ vì lợi ích trước mắt. “Bản chất thay đổi sẽ không đứng vững được lâu” là điều anh muốn con ghi nhớ khi quyết định lựa chọn đường đi cho mình sau này.

Ủng hộ con theo đuổi đam mê nhưng anh Dũng cũng dạy con rất nghiêm để hình thành những tính cách tốt đẹp cho con, vì hiểu những thách thức, cám dỗ trên con đường đó không hề đơn giản. Như hiện còn chưa được dùng điện thoại riêng, trang cá nhân của Như là do ba mẹ quản lý; mỗi ngày cô bé chỉ được lên mạng 30 phút. Mọi liên lạc từ truyền thông đến người hâm mộ đều phải qua ba mẹ trước khi gặp trực tiếp Như.

Chị Sung chia sẻ, đó không phải cấm đoán mà chỉ là cách vợ chồng chị bảo vệ con trước “con dao hai lưỡi” của internet và cả của những cá nhân có dụng ý xấu. 200 triệu đồng tiền thưởng dành cho Quán quân Solo cùng Bolero Quỳnh Như giao ba mẹ quản lý; một ít phụ ba mẹ trả nợ xây nhà và… liên hoan, số còn lại để dành cho hai chị em ăn học.

Quỳnh Như mong muốn trở thành giáo viên thanh nhạc để được đào tạo chuyên môn tốt và có cơ hội gắn bó với sân khấu lâu dài về sau. Ít có gia đình nào mà cả nhà đều cùng nhìn về một hướng, xem đam mê của con cái là lý tưởng sống của cả nhà như gia đình anh Dũng.

Con đường đi đến thành công của con gái không thiếu những hy sinh thầm lặng của bậc sinh thành. Đó là những ngày anh Dũng tất tả từ lô cao su chạy về, ăn vội chén cơm rồi đèo con hơn 70km lên Sài Gòn biểu diễn, không dám thuê ô tô vì muốn tiết kiệm tiền.

Ngồi đợi con hát đến khuya, cha con lại túc tắc về. Hơn một giờ sáng, trước hiên nhà, mẹ đang trông ngóng với nồi nước ấm và ly sữa đã pha sẵn trong bếp. Tất cả, với gia đình Như, chỉ gói gọn trong hai chữ “hạnh phúc” - hạnh phúc vì cả nhà được bên con, cùng thực hiện những giấc mơ.

Kim Liên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI