Bánh mì thịt, món Việt được yêu thích ở Úc

31/03/2015 - 07:04

PNO - PN - Đến Úc, bạn sẽ dễ dàng tìm được những cửa hàng bánh mì Việt chất lượng, không chỉ ở những khu tập trung đông người Việt như Footscray ở Melbourne hay Cabramatta ở Sydney, mà ngay ở khu trung tâm sầm uất nhất của các thành phố Úc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Người Việt khi đến Úc du lịch thường "chủ quan" bỏ qua món bánh mì thịt của đồng hương ở hải ngoại. Điều đó đồng nghĩa với việc bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm sự khác biệt thú vị đến từ vỏ bánh, pa tê, nhân và cả rau củ đi kèm.

"Bánh mì" vào từ điển tiếng Anh

Sau phở, bánh mì đã chính thức bước vào từ điển tiếng Anh của American Heritage (AHD) vào những ngày cuối năm 2014.

Tuy được ghi nhận sau người anh em của mình, nhưng dường như mức độ phổ biến của bánh mì đối với nhiều người nước ngoài còn vượt xa cả phở. Trước hết là vì hầu như không ai chịu (và có thời gian) ngồi đủ lâu để húp một tô phở vào buổi sáng, thậm chí là giờ nghỉ trưa (vốn chỉ khoảng 30 phút). Trong khi đó, một món ăn cầm tay, dễ mang đi như bánh mì lại rất phù hợp với nhịp sống năng động của người phương Tây.

Banh mi thit, mon Viet duoc yeu thich o Uc

Xà lách búp và cà rốt bào là hai thành phần rau chính trong ổ bánh mì

Có thể tạm gọi bánh mì thịt Việt Nam là một món ăn nhanh, nhưng lại được đánh giá là đầy đủ dưỡng chất cần thiết, nhất là khi được chế biến theo phong cách có phần lai Tây. Đến Úc, lần đầu tiên cầm trên tay ổ bánh mì, hẳn bạn sẽ cảm thấy hơi choáng vì độ "hoành tráng" của nó. Ổ bánh không thể "khép miệng" lại vì có rất nhiều thịt và rau xanh (gồm xà lách, bơ xắt lát mỏng, cà rốt, hành ngò, một số nơi có thêm củ dền) và phần nhân thịt cũng nhiều không kém.

Banh mi thit, mon Viet duoc yeu thich o Uc

Bơ xắt lát mỏng được cho vào bánh mì như một loại salad mà khách Tây rất chuộng

Hãy yên tâm rằng bạn sẽ dễ dàng tìm được những cửa hàng bánh mì Việt chất lượng, không chỉ ở những khu tập trung đông đồng hương mình như Footscray ở Melbourne hay Cabramatta ở Sydney, mà ngay ở khu trung tâm sầm uất nhất của các thành phố Úc. Chỉ có điều, nếu mua bánh mì thịt tại chính các lò bánh thì bạn sẽ luôn được thưởng thức những chiếc bánh nóng, giòn và thử nhiều loại vỏ bánh lạ, hiếm thấy ở Việt Nam.

Khác biệt từ trong ra ngoài!

Nói riêng về phần nhân, bánh mì Việt ở Úc không hề kém cạnh người anh em trong nước. Người Việt thường chọn bánh mì thịt heo với phần thịt đùi luộc được xắt sợi nhuyễn, hai lát chả gân, chả lụa và rau đi kèm chỉ có cà rốt, dưa leo và hành ngò. Riêng cà rốt được bào rất nhuyễn, ngâm giấm đường trong khoảng hai tiếng đồng hồ nên không có vị chua đậm như dưa chua Việt Nam. Trong khi đó, thực đơn mà khách Tây mê mẩn là bánh mì ức gà luộc xé nhuyễn, gà BBQ, heo BBQ, xíu mại và cá ngừ đóng hộp. Đặc biệt, những ai thích béo có thể yêu cầu thêm một ít phô mai sợi.

Banh mi thit, mon Viet duoc yeu thich o Uc

Bánh mì thịt heo có thêm chả gân dai, giòn, bắt mắt

Phần vỏ bánh cũng vô cùng phong phú. Khách châu Á thường chuộng loại vỏ bánh truyền thống, tức là loại nóng, giòn. Khách Tây nhiều người chọn vỏ bánh mềm, tương tự như hamburger, có khi có rắc mè. Riêng những cô nàng đang trong chế độ ăn kiêng hoặc người già lại rất thích bánh wholemeal. Đó là một loại bánh mì nguyên cám, không có độ mịn và mềm như bánh làm từ bột mì thông thường nhưng bù lại có chứa nhiều chất xơ và đặc biệt tốt cho sức khoẻ. Và nếu đã chọn wholemeal, các thực khách này thường chỉ ăn với các loại salad, một ít phô mai sợi, thật ít muối tiêu và không chan nước tương.

Béo thơm nhờ pa tê gan gà

Một điểm độc đáo làm nên sự khác biệt của bánh mì Việt ở Úc chính là pa tê. Pa tê ở đây được làm từ gan gà, chứ không phải gan heo nên rất mịn và hầu như không có mùi hăng. Đối với khách Tây, pa tê này cũng kỳ lạ như sầu riêng. Không nhiều người thích, nhưng ai ăn được thì đâm ra "ghiền", lúc nào mua bánh mì cũng yêu cầu phết pa tê thật dày. Tại Úc, do việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện khá gắt gao nên hầu như ít tiệm bánh mì nào đặt mua pa tê, mayonaise ở nơi khác mà tự mình pha chế. Chính vì thế, hương vị pa tê cũng rất khác biệt ở từng cửa hàng khác nhau.

Banh mi thit, mon Viet duoc yeu thich o Uc

Mua bánh mì thịt tại lò, bạn có cơ hội thưởng thức các loại vỏ bánh hiếm thấy ở Việt Nam

Tại Marrickville, một trong ba khu người Việt lớn nhất ở thành phố Sydney, có một cửa hàng bánh mì Việt nổi tiếng làm pa tê ngon, nằm ngay đầu trục đường chính của khu mua sắm. Cửa hàng có diện tích vô cùng khiêm tốn, rộng chỉ chừng 2 mét vuông nhưng khách mua lúc nào cũng phải xếp hàng dài. Đến đây, ngoài những ổ bánh mì thịt, nhiều thực khách còn mua thêm pa tê riêng đem về nhà để ăn với mấy lát sandwich nướng nóng giòn vào các buổi sáng.

Nhìn những gương mặt thực khách với nhiều nguồn gốc sắc tộc khác nhau ra vào các tiệm bánh mì Việt sẽ cảm nhận được sự phổ biến của món ăn giản dị này. Không quá khi nói bánh mì thịt chính là một món đặc sản của người Việt đã góp mặt một cách tự nhiên và cũng đầy tự hào vào nền ẩm thực đa văn hóa của xứ sở chuột túi.

CÚC HOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI