Tôm chua xứ Huế

12/04/2014 - 10:05

PNO - PNO - Tôm chua là một trong những đặc sản nổi tiếng của Huế. Tôm để làm mắm tôm chua thường là tôm sú, tôm rằn. Mùa tôm này từ tháng 3 đến tháng 5, con tôm đầy đặn thịt, thấm gia vị làm nên vị thơm ngon tuyệt vời.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong bữa cơm hàng ngày, tôm chua thường ăn với thịt luộc. Miếng thịt luộc (ba chỉ hay thịt đùi) thái mỏng khéo đến nổi có thể nhìn thấy cả vân đĩa bên dưới qua lớp mỡ trắng, chấm với mắm tôm chua ăn kèm rau sống. Con tôm màu đỏ, nưng nức trong chén mắm có gia vị là riềng, đu đủ, ớt , tỏi ….gợi cảm giác đói và thèm ăn.

Tom chua xu Hue
Món bún, thịt luộc, rau sống ăn với mắm tôm chua Huế luôn hấp dẫn thực khách

Tôm để làm mắm tôm chua thường là tôm sú, tôm rằn. Mùa tôm này từ tháng 3 đến tháng 5, con tôm đầy đặn thịt, thấm gia vị làm nên vị thơm ngon tuyệt vời. Ngoài ra, tôm chua cũng có thể làm từ tôm gân mùa nào cũng có, hay tôm đất vào mùa từ tháng 10 đến tháng 2. Thật ra mắm tôm chua Huế không kén nguyên liệu (tôm nào làm cũng ngon), vấn đề quan trọng là do “tay” người chế biến, nêm nếm gia vị kèm theo, sao cho phải đúng điệu xứ Huế mới tuyệt chiêu.

Cách làm tôm chua nghe qua đơn giản, nhưng cũng với công thức ấy lại chỉ người Huế “lành nghề”chế biến mới ngon. Tôm còn sống, cắt đầu rửa sạch để ráo nước. Tôm được ngâm với rượu trắng cho đến khi hơi rượu bay hết mới vớt tôm ra để ráo. Củ riềng, ớt xắt sợi, tỏi xắt lát mỏng cho vào tôm trộn đều, thêm gia vị mắm, muối, đường vừa ăn. Cho tất cả vào thẩu hay vại sành gài nén chặt rồi đem phơi nắng từ 3-5 ngày cho tôm lên màu đỏ (tức là tôm đã chín), rồi đem vào để ở nhiệt độ phòng, khoảng 7-10 ngày sau là ăn được. Lúc này hỗn hợp tôm có màu đỏ, trắng, hồng pha trộn rất đẹp. Vỏ tôm sau khi lên men sẽ mềm như tôm lột. Nguời ta cho tôm vào từng hủ nhỏ và bán. Cách sắp xếp tôm chua trong từng hủ cũng thực khéo léo và bắt mắt. Những con tôm sắp lớp đều đặn màu đỏ vòng quanh bên ngoài, xen lẫn là những sợi riềng, ớt … màu trắng rất đẹp kích thích thị giác lẫn vị giác của khách hàng.

Tôm chua có thể ăn với cơm hay bún đều ngon. Tất nhiên nguyên liệu chính phải là thịt luộc và các thứ rau kèm theo như quế, dưa leo, vả (hay chuối chát), khế….. Vị ngon làm nên đặc trưng của tôm chua Huế có lẽ là riềng và ớt tỏi. Phải cay và thơm nồng mới ngon.

Tom chua xu Hue

Giờ đây tôm chua Huế được bán khắp các siêu thị trong cả nước. Và cho dù bạn đến Huế hay chỉ tạt ngang Huế (đi đường tránh, không qua thành phố Huế) bạn cũng có thể mua được tôm chua ngon ở Phú Lộc, Lăng Cô…. Tại đây khách có thể chứng kiến chính tay người bán đang làm món tôm chua như một cách chứng thực về chất lượng. Trong thành phố Huế có thể mua tôm chua ở chợ Đông Ba, hay tại các kiosque trong các khách sạn hay bất kỳ tiệm bán hàng đặc sản nào.

Đặc biệt, dừng xe nghỉ ngơi trong chốc lát tại các quán ven đường ở Phú Lộc, Lăng Cô… bạn có thể hỏi cách thức làm tôm chua. Như một cách giới thiệu văn hoá ẩm thức của xứ Huế, người bán sẵn lòng chỉ vẽ cho bạn cách làm thế nào cho tôm chua ngon và không quên giới thiệu thêm rượu trắng (đóng sẵn trong can 5 lít, 2 lít) để làm tôm chua cho đúng điệu xứ Huế.

BÌNH AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI