Độc đáo Kampong Glam

30/11/2013 - 08:28

PNO - PN - Nói đến những khu phố đặc trưng ở Singapore, hầu hết du khách đều nghĩ ngay đến China Town. Nhưng nếu hỏi người dân bản địa, chắc chắn bạn sẽ còn một điểm đến khác với chiều dày lịch sử và nét văn hóa độc đáo không kém China Town, đó là Kampong Glam - khu vực của cộng đồng người Malay và các tín đồ Hồi giáo.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thật may mắn khi được làm quen với chị Naseem - người Singapore gốc Ấn, bởi chị không chỉ có kiến thức rất rộng về văn hóa, phong tục, các điểm du lịch hấp dẫn… của Singapore mà còn là người hiểu rất nhanh nhu cầu của người đối diện. Biết chúng tôi thích “lùng sục” với mong muốn được khám phá những nét văn hóa đặc trưng, thay vì phải ngồi trong quán ăn chờ tới giờ Safari mở cửa, chị Naseem đã gợi ý cho cả nhóm một địa chỉ không có trong lịch trình trước đó: Kampong Glam.

Doc dao Kampong Glam
Phố Bussorah

Điểm đến đầu tiên: khu phố đi bộ Haji Lane lập tức mang lại cho cả nhóm sự ngạc nhiên thú vị bởi bức tường của một quán cà phê được trang trí những hình ảnh đậm chất cổ tích phương Đông nhưng lại được vẽ theo phong cách Graffiti sống động. đây là một trong những con đường độc đáo nhất của Singapore. Dọc theo con phố là những quán cà phê, những quán bar với đủ phong cách, tất cả đều nhỏ nhắn, xinh xắn hệt như con đường Haji Lane.

Ngay ở cuối con phố Haji Lane, nơi tiếp giáp với đường North Bridge là một không gian hoàn toàn khác biệt: hiện đại và nhộn nhịp như vốn thấy ở Singapore. Cách Haji Lane chừng vài chục mét, khu phố Arab có lẽ sẽ khiến những "tín đồ" của áo dài chết mê chết mệt bởi những cửa hàng bán vải dọc hai bên đường. Ở đây có đủ loại lụa với nhiều màu sắc khác nhau, nhưng đặc biệt nhất vẫn là batik của Malaysia và Indonesia với các họa tiết được nhuộm khéo léo, hứa hẹn sẽ cho “chủ nhân” một bộ áo dài không đụng hàng khi trở về Việt Nam.

Doc dao Kampong Glam
Một góc phố Bussorah

Đứng tại ngã tư giữa phố Arab và đường North Bridge, chúng tôi đã có thể nhìn thấy thánh đường hồi giáo Sultan Mosque - thánh đường lớn nhất ở Singapore do tiểu vương Johor - Hussein Shah xây dựng năm 1826, hiện đã được công nhận là di sản quốc gia. Phần bệ của mái vòm thánh đường được làm từ nhiều chai thủy tinh không chỉ là một hình ảnh khá ấn tượng mà còn ẩn chứa cả một câu chuyện thú vị về cách quyên góp của những người thực hiện. Để tất cả các tín đồ dù nghèo hay giàu đều có công đóng góp trong việc xây dựng thánh đường, những người chịu trách nhiệm quyên góp đã đưa ra ý tưởng người nghèo chỉ cần đóng góp một chai thủy tinh cũ. Và những chiếc chai đó đã trở thành bệ của mái vòm.

Doc dao Kampong Glam
Phố đi bộ nhỏ nhất Singapore

Phía trước thánh đường là phố Bussorah, phố đi bộ ngắn với những nét rất riêng mà có lẽ không dễ tìm ở nơi khác. Dọc con phố là những cửa hàng bán đồ lưu niệm, trang phục truyền thống, quán cà phê… nhưng không giống những khu phố buôn bán khác, Bussorah cho những ai đến đây cảm giác yên tĩnh và thanh bình đến lạ. Những người bán hàng đón khách bằng nụ cười thân thiện dù bạn có mua hàng của họ hay không. Đa phần các quán cà phê ở đây được bài trí theo phong cách Trung Đông và dù nằm sát đường nhưng những quán cà phê này không hề làm phiền du khách bởi âm thanh quá cỡ của các thể loại âm nhạc. Ở góc phố Bussorah và Baghdad là doanh nghiệp gia đình nổi tiếng hơn 80 năm: Jamal Kazura Aromatics - cửa hàng chuyên kinh doanh các loại nước hoa, dầu massage, xà bông thơm và kem tắm… được làm theo phương pháp truyền thống. Đặc biệt các loại nước hoa ở đây không chứa cồn, thích hợp cho các tín đồ Hồi giáo. Từ vị trí này nhìn ngược về thánh đường, thu trọn tất cả không gian ấy vào ống kính, tôi không thể nghĩ mình đang ở Singapore.

Doc dao Kampong Glam

Cửa hàng thời trang với lối bài trí khá ấn tượng ở HaJi Lane

Trạm dừng chân cuối cùng là một quán trà sữa ở phố Baghdad, nơi cả chủ quán lẫn nhân viên phục vụ đều là những người lớn tuổi nhưng rất dễ thương và nhiệt tình. Theo lời giới thiệu của chị Naseem, đây là một kiểu cửa hàng truyền thống đặc trưng của Kampong Glam, không bảng hiệu, không tên tuổi nhưng những cửa hàng dạng này luôn thu hút rất đông khách hàng là dân địa phương bởi bí quyết chế biến thức ăn, nước uống rất riêng của mình. Gần hai giờ ở Kampong Glam, có lẽ mới chỉ kịp để chúng tôi “cưỡi ngựa xem hoa”. Nhưng trước khi rời nơi đây, tôi đã tự lên lịch cho mình, chắc chắn sẽ quay lại Singapore và điểm đến đầu tiên phải là Kampong Glam.

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI