Tiếp 'lửa' cho người khởi sự kinh doanh

10/08/2018 - 07:30

PNO - Khởi sự kinh doanh chưa bao giờ là muộn; thành công hay thất bại không chỉ nằm ở sự kiên trì, say mê, quyết tâm, mà còn đòi hỏi phải am hiểu, nắm bắt xu hướng, ứng dụng công nghệ.

Đó là lời khuyên được các chuyên gia tài chính, doanh nhân thành đạt chia sẻ tại diễn đàn “Phụ nữ khởi nghiệp: tinh thần và sức lan tỏa” do Hội LHPN TP.HCM tổ chức sáng 9/8.

Tiep 'lua'  cho nguoi khoi su kinh doanh
Chuyên gia chia sẻ tại diễn đàn.

Khởi sự kinh doanh ở tuổi 50 

Nằm ở phố đồ gỗ, trang trí nội thất sầm uất nhất Sài Gòn (đường Ngô Gia Tự, Q.10, TP.HCM), cửa hàng nội thất chuyên kinh doanh sỉ - lẻ ghế nệm và sofa Thái Hoàng Sang nổi bật với mặt tiền rộng và cách trang trí, trưng bày hàng bắt mắt. Mỗi khi khách vào cửa hàng, có một phụ nữ (PN) thấp bé niềm nở ra tiếp. Chị là Lý Thị Xuân Thu, sinh năm 1970, là chủ cửa hàng. 

Ít ai biết, trước khi mở cửa hàng, chị Thu là cán bộ hội PN với thâm niên 19 năm, từng là Chủ tịch Hội LHPN P.4, Q.10, rồi Chủ tịch Hội PN chợ Hòa Hưng. “Năm 2017, khi đang là cán bộ hội PN, tôi triển khai đề án “Hỗ trợ PN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” đến cán bộ, hội viên. Tôi nhận thấy đề án rất hay, sao không tự làm cho mình. Sẵn có mặt bằng của mẹ ruột ở ngay phố nội thất Ngô Gia Tự, tôi quyết định kinh doanh nệm sofa” - chị Xuân Thu nhớ lại. 

Thời gian đầu thiếu vốn, chị phải nhờ hội PN hỗ trợ 10 triệu đồng. Sau hai năm kinh doanh, chị mở thêm được một xưởng đóng nệm sofa ở Q.Bình Tân. “Nhờ đỡ được tiền thuê mặt bằng, lại có xưởng tự sản xuất theo đơn đặt hàng nên giá thành rẻ, giá bán cũng mềm, khiến khách hàng ủng hộ nhiều” - nữ chủ doanh nghiệp tư nhân khởi sự ở tuổi U50 hồ hởi. 

Cầm một bịch bánh quy với bao bì khá bắt mắt đến diễn đàn, chị Vạn Ngọc Thủy - sinh năm 1969, đến từ Hội LHPN Q.Bình Thạnh - không giấu được niềm hân hoan. Sản phẩm “handmade” này do chính đôi tay tài hoa của chị làm ra, chị hiện đang là cán bộ Chi hội PN khu phố 1, P.24, Q.Bình Thạnh. Ý tưởng kinh doanh của chị có từ đầu năm 2017, khi được hội PN cử tham dự khóa đào tạo kinh doanh nhỏ lẻ do một tổ chức phi chính phủ tổ chức.

“Tôi vốn thích tự tay làm các loại bánh tươi. Sau khóa học, tôi quyết định đầu tư về nhãn mác, tự tay làm bánh rồi nhờ mấy đứa cháu hướng dẫn làm fanpage “Bếp Bà Bi” trên Facebook, tự chụp ảnh sản phẩm đưa lên đó giới thiệu. Hiện ngoài khách hàng trên mạng, tôi còn có lượng khách quen là người cùng xóm, bạn bè thân quen” - chị Thủy khoe.

Nhiều chương trình hỗ trợ phụ nữ 

Tại diễn đàn, các chuyên gia về tư vấn khởi nghiệp, đầu tư tài chính và doanh nhân thành đạt đã chia sẻ kinh nghiệm, cách thức khởi sự kinh doanh cho hơn 100 cán bộ, PN có ý định kinh doanh. Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM, Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food - tư vấn, muốn khởi sự kinh doanh, cần có đủ 5 “lực”: động lực, nhân lực, trí lực, tài lực, thể lực. Riêng với PN khởi sự kinh doanh, do phải quán xuyến việc gia đình và xã hội nên trong quá trình khởi nghiệp, rất cần sự chia sẻ của người thân trong gia đình, bởi lúc khó khăn, chị em sẽ cảm thấy rất cô độc, khó đối diện với khó khăn đó. 

Tại diễn đàn, nhiều chị em đã đặt câu hỏi liên quan đến việc phát triển sản phẩm, thương hiệu, làm thế nào để bán được hàng… Theo chuyên gia đào tạo và tư vấn khởi nghiệp Danny Võ Thành Đăng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài - tất cả các chia sẻ trên cho thấy nhiều chị em còn lúng túng trong việc khởi sự kinh doanh. Theo ông, sản phẩm sắp ra đời phải đặc biệt hơn các sản phẩm khác, sáng tạo, độc đáo hơn và có khả năng bán được. Do vậy, hội LHPN nên tổ chức nhiều lớp tập huấn về khởi nghiệp để cung cấp nhiều hơn các kiến thức về kinh doanh, tiếp thị, bán hàng cho các chị. 

Một trong những trăn trở của chị em khi khởi sự kinh doanh là thiếu vốn. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó chủ tịch thường trực Hội Nữ doanh nhân TP.HCM - cho rằng, Hội LHPN đã và đang làm rất tốt việc trợ vốn. Với vai trò là tổ chức thành viên của Hội LHPN TP.HCM, thời gian qua, Hội Nữ doanh nhân TP.HCM đã cùng Hội LHPN TP.HCM đẩy mạnh chương trình “khởi sự và khởi nghiệp” dành cho PN. Hội Nữ doanh nhân TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ vốn cho chị em ở mức 50 - 100 - 200 triệu đồng nếu có những ý tưởng khởi nghiệp mới, hoặc dự án có sức lan tỏa. 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI