Khá lên nhờ 'cần câu' của Hội

06/05/2018 - 07:12

PNO - Trong tháng 4/2018, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức khảo sát về hiệu quả của hoạt động hỗ trợ phương tiện mưu sinh cho hội viên, phụ nữ, ghi nhận rằng hoạt động này đang giúp nhiều chị em cải thiện kinh tế gia đình.

1. Mấy tháng nay, cứ tầm 2g30 sáng, bà Hà Thị Ngọc Bích - Tổ trưởng Tổ phụ nữ 46, khu phố 3, P.Bình Trưng Đông, Q.2, TP.HCM - đã dậy vo nếp, vo đậu. Chị em khu phố vui miệng gọi bà là “chị Bích đủ thứ” vì ngoài bánh mì, bà còn bán xôi và sữa đậu nành.

“Năm 2004, tôi tự chế một chiếc xe bằng tôn, mỗi lần đẩy phải gồng hết cả người. Thấy xe cũ kỹ, mục nát nên khách ngại ghé, chủ yếu bán cho người quen quanh xóm. Từ khi được Hội LHPN TP.HCM tặng cái xe bán bánh mì mới, sạch sẽ, có tủ kính, khách đông hơn, tôi cũng mạnh dạn mời chào người ta mua. Mỗi ngày, tôi bán được 40 - 45 ổ bánh mì, thêm mấy ký xôi và sữa, kiếm được 130.000 - 140.000 đồng”, bà Bích phấn khởi khoe. 

Kha len nho 'can cau' cua Hoi
Bà Hà Thị Ngọc Bích nấu thêm xôi bán kèm bánh mì buổi sáng

Năm 1997, ở tuổi 38, bà Bích bắt đầu nghiệp bán buôn. Hồi đó, hai vợ chồng còn khỏe, bưng bê nồi, bếp ra đường bán bún, về sau thì chuyển qua đẩy xe bánh mì tự chế. Ông bà có năm người con, nay bốn đứa đã tốt nghiệp từ trung cấp đến đại học, cậu út đang học cấp III. 

Bà Bích thổ lộ: “Tôi không dám lười biếng ngày nào, hết giờ bán thì đi xin cơm thừa của hàng xóm về phơi khô, bán cho người nuôi cá. Việc gì kiếm thêm được 10.000 đồng, 20.000 đồng, tôi cũng làm. Trước, đẩy xe, bưng bê nhiều nên tôi đau lưng, hai bàn tay bị tê. Giờ có cái xe của Hội tặng, làm gì cũng lẹ”. 

2. Chị Nguyễn Thị Liễu - ngụ khu phố 4, P.Phước Bình, Q.9 - một nách hai con, đứa lớn lớp Sáu, đứa nhỏ lớp Bốn. Ngày của chị thường bắt đầu từ 5g sáng, có khi kết thúc vào 5g sáng hôm sau. Chị phụ việc trong cửa tiệm bán phụ liệu may mặc, tối về lại ráp quần áo tại nhà một thợ may trong khu phố. Lưng đau, chị không dám đi khám hay thuốc thang gì. 

Kha len nho 'can cau' cua Hoi
Nhờ có máy may do Hội tặng, chị Liễu nhận sửa, may quần áo tại nhà để có thêm thu nhập

Vào tháng 2/2018, biết hoàn cảnh éo le này, chị Đoàn Thị Kim Ngoan - Chủ tịch Hội LHPN P.Phước Bình - đã vận động hỗ trợ chị Liễu một thẻ bảo hiểm y tế. Trước đó, Hội LHPN TP.HCM cũng tặng chị một máy may công nghiệp. Chị Liễu thiệt tình: “Tôi phải tằn tiện dữ lắm mới đủ trang trải gạo mắm, học hành cho con. Nhiều năm nay, tôi ước có cái máy may để làm thêm mà mà không có tiền mua, mua trả góp thì không chỗ nào bán”. 

Từ khi có máy, chị Liễu nhận may, sửa quần áo tại nhà vào buổi tối. Chị phấn khởi khoe, mấy tháng cận tết Nguyên đán vừa rồi, thu nhập cũng được gần 5 triệu đồng/tháng, cộng với tiền công phụ việc, cuộc sống đã “dễ thở” hơn. 

3. Ngày 23/11/2017, khi được bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - ghé thăm, trao tặng mấy bộ bàn ghế mới, máy xay sinh tố, chị Kim Thị Sen - ngụ tại P.7, Q.5 - quệt nước mắt, nói hoài câu: “Em mừng quá. Bàn ghế của em cũ lắm, khách ngại ngồi”.

Kha len nho 'can cau' cua Hoi
Gia đình nhỏ của chị Sen

Chị Sen đang là trụ cột kinh tế của cả gia đình bốn miệng ăn. Chồng chị bị tai biến, liệt cả người cách đây bốn năm. Con út của anh chị 9 tuổi, đang học lớp Hai, con trai 11 tuổi thì mắc hội chứng tự kỷ từ nhỏ. Nhà trên tầng gác, nóng hầm hập, không có gì quý giá ngoài cái quạt máy.  

Tháng 4/2007, chị đánh liều vay mượn 7 triệu đồng, mua tủ, đầu tư bán nước giải khát dưới chung cư 362 Trần Phú. “Bán nước từ 17g tới 4g sáng hôm sau. Cơm nước, đưa con đến trường xong thì về ngủ vài tiếng đồng hồ rồi đi rửa chén cho một quán cháo trên đường Nguyễn Tri Phương” - chị Sen kể về công việc trong ngày. Chị khoe, dạo này bán khá lắm, những ngày khách đông cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng. 

Kha len nho 'can cau' cua Hoi
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM (giữa) - tặng phương tiện mưu sinh và động viên chị Sen (bìa trái) làm ăn

Phụ nữ làm chủ về kinh tế hoặc bớt lệ thuộc vào thu nhập của chồng cũng là cách vun vén tổ ấm, giảm thiểu bạo lực, hướng tới bình đẳng giới. Do đó, Nghị quyết đại hội đại biểu Phụ nữ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2016-2021 đề ra công trình trao 1.000 phương tiện mưu sinh cho hội viên, phụ nữ nhằm giúp chị em vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh nhà tài trợ là Tập đoàn Thành Thành Công, chương trình còn nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của Hội LHPN 24 quận, huyện, bốn đơn vị lực lượng vũ trang và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Hội LHPN TP.HCM. Chỉ riêng trong năm  2017, Hội LHPN TP.HCM và cơ sở đã trao 670 phương tiện mưu sinh là máy may công nghiệp, xe máy, xe bán bánh mì, tủ nước giải khát... cho hội viên, phụ nữ nghèo.

Trong năm 2017, chúng tôi đến Cà Mau, Gia Lai tặng dụng cụ làm mắm, chế biến cá khô, con giống, kết hợp nói chuyện chuyên đề về xây dựng gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình cùng chị em hội viên, phụ nữ. 

Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI