Giúp phụ nữ nhàn rỗi tránh xa sòng bạc, dây đề

15/08/2018 - 07:41

PNO - Tùy hoàn cảnh chị em nhàn rỗi, chi hội PN sẽ hỗ trợ việc làm, vốn nếu có hoàn cảnh khó khăn, vận động tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện, nhằm giúp các chị không “nhàn cư vi bất thiện”.

Chiều 7/8, Hội LHPN và Công an Q.4 (TP.HCM) đã phối hợp tổ chức tọa đàm “Các giải pháp ngăn ngừa phụ nữ (PN) nhàn rỗi vướng vào tệ nạn xã hội”. Theo tổng hợp từ công an 15 phường của Q.4, toàn quận có 52 PN bị xử lý về hành vi đánh bạc, đánh đề, cần được giáo dục, cảm hóa.

Giup phu nu nhan roi  tranh xa song bac, day de
Dịch vụ đưa đón học sinh của Hội LHPN Q.10 - Ảnh: Phùng Huy

Phát biểu đề dẫn tại tọa đàm, bà Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó chủ tịch Hội LHPN Q.4 - thông tin: “Chỉ mới hôm qua, ngày 6/8, công an quận vừa đề nghị khởi tố một vụ đánh bạc có đến 4 PN, trong đó có một chị đang mang thai, một chị vừa cho con bú, vừa đánh bạc. Còn theo báo cáo của Tòa án nhân dân Q.4, từ đầu năm 2018 đến nay, tòa đã thụ lý 3 vụ đánh bạc (trong tổng số 53 vụ án hình sự), trong đó có 19/26 bị cáo nữ bị xử lý về tội đánh bạc”.

Theo khảo sát của hội LHPN Q.4, hiện toàn quận có hơn 2.600 PN không có việc làm và không ít chị trong số đó có nguy cơ vướng vào tệ nạn 
xã hội. 

Tại tọa đàm, các đại biểu đã chỉ ra vai trò, trách nhiệm của từng cấp, ngành trong việc ngăn ngừa PN nhàn rỗi vướng vào tệ nạn xã hội, trong đó, rất cần sự phối hợp đồng bộ từ cấp khu phố trở lên trong việc rà soát, làm trong sạch địa bàn, tố giác tội phạm, xử lý nhanh, cũng như cảm hóa, giáo dục các đối tượng vướng vào tệ nạn.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó bí thư thường trực Đảng ủy P.8, Q.4 - chia sẻ: “Đối tượng cụ thể để ngăn ngừa phát sinh tệ nạn ở đây là PN nhàn rỗi, nhưng cũng rất cần sự chung tay của chính quyền lẫn các đoàn thể. Vì nếu PN có việc làm, có thu nhập ổn định, có cuộc sống gia đình hạnh phúc thì khó có lý do để vướng vào tệ nạn. Tại P.8, cấp ủy đảng điều phối sự tham gia của các tổ chức mặt trận, đoàn thể vào việc tuyên truyền, tạo nghề, cảm hóa đối tượng lầm lỡ. Đoàn thanh niên cũng có trách nhiệm vận động con em những PN nhàn rỗi kia vào sinh hoạt, chính quyền phường cũng tính toán việc vận động kinh phí giúp hội PN sắm phương tiện làm ăn tặng cho chị em”.

Đồng tình, ông Trần Minh Cường - Phó trưởng Công an Q.4 - cho rằng, sẽ không thể đạt hiệu quả nếu chỉ có hội PN và công an phòng chống tệ nạn xã hội.

Từ kinh nghiệm cảm hóa đối tượng lầm lỡ ở địa bàn dân cư, bà Vương Thị Bích Phụng - Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 4, P.15, Q.4 - khẳng định, chị em phải có việc làm mới tránh sa vào tệ nạn. Khi lỡ sa vào tệ nạn rồi, không phải bị bắt nhốt hay bị xử phạt là họ dứt được đường cũ. Mỗi người một hoàn cảnh, một nỗi khó khăn riêng khiến họ tìm hy vọng có tiền, đổi đời ở sòng bạc, dây đề. “Chính vì vậy, với mỗi chị, chúng tôi có một phương pháp tiếp cận, giúp đỡ riêng. Năm 2017, chi hội PN chúng tôi đã lập ra câu lạc bộ Nữ xe ôm từ nhóm PN nhàn rỗi, PN hoàn lương, đồng thời giới thiệu một số chị em khác đi giúp việc nhà theo giờ. Hiện chi hội đang lập kế hoạch mở lớp dạy nghề xếp giấy, xếp hoa. Chúng ta đến với các chị bằng sự chân tình, thấu hiểu, mới giúp được các chị đi theo con đường sáng”.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Minh Tuấn - Trưởng ban Dân vận Quận ủy Q.4 - cho rằng, hội PN cần gắn kết chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội để cùng tạo việc làm, giới thiệu việc làm cho chị em nhàn rỗi. Mỗi hội viên PN cần là tai mắt của công an, chung tay cùng lực lượng công an đẩy lùi tội phạm để làm trong sạch, lành mạnh địa bàn, phòng ngừa tệ nạn. Cùng với đó, công an phải tuyệt đối bảo mật, bảo vệ người cung cấp thông tin. 

Hai năm trước, thấy chị N.T.B.T. (ngụ tại khu phố 2, P.8, Q.4) ngày ngày chỉ làm mỗi việc lo cơm nước cho đứa con học trung học cơ sở, một bà hàng xóm rủ rê chị đánh bài cho vui. Càng đánh càng ghiền, chị T. “ăn dầm nằm dề” ở các sòng bài. Bị cảnh sát khu vực bắt quả tang, lập biên bản, kiểm điểm trước cộng đồng, chị T. xấu hổ, không dám ló mặt ra đường, thậm chí đi chợ gần nhà cũng phải bịt khẩu trang. Được các thành viên Tổ Tư vấn cộng đồng khu phố 2 rủ tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh của chi hội PN khu phố, chị T. tham gia và dần lấy lại sự tự tin, trở thành hội viên nòng cốt trong các hoạt động của chi hội PN.

Tại khu phố 2, tùy hoàn cảnh chị em nhàn rỗi, chi hội PN và tổ tư vấn cộng đồng sẽ hỗ trợ việc làm, vốn nếu có hoàn cảnh khó khăn, vận động tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện nếu có điều kiện kinh tế, nhằm giúp các chị không “nhàn cư vi bất thiện”.

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI