An toàn, thân thiện cho phụ nữ - chỉ số nền tảng để phát triển

17/10/2017 - 10:27

PNO - Sẽ rất khó để thực thi nội hàm “thân thiện” và “an toàn” khi liên tục xảy ra nạn bạo hành gia đình, mà trong đó nạn nhân hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

Trong tiêu chí đánh giá sự phát triển và tăng trưởng của một cơ cấu hình thái xã hội thì sự bảo đảm các điều kiện, cơ hội cho chất lượng sống, học tập, lao động, phát triển và hạnh phúc của phụ nữ và trẻ em bao giờ cũng chiếm một chỉ số nền tảng.

An toan, than thien cho phu nu - chi so nen tang de phat trien
 

Trong rất nhiều bài toán lớn của thành phố (TP), vấn đề chất lượng sống của người dân luôn là câu hỏi đầu tiên và là đáp án cuối cùng; trong đó, dĩ nhiên là chất lượng sống - qua chỉ số an toàn và thân thiện - của phụ nữ và trẻ em, vì phụ nữ và vì trẻ em. 

Hội LHPN TP mong mỏi và đầy khát vọng khi qua đề xuất xây dựng chương trình này là để hướng tới chung sức cùng TP, bên cạnh và bên trong của đồ án thiết kế một TP thông minh - với công cụ công nghệ cao, phục vụ nhân dân một cách hữu hiệu, hiệu quả nhất; trong đó một “nhánh công nghệ”, một “dịch vụ” mang tính nền tảng và nhân văn nhất, đó là làm sao đảm bảo một môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em; bảo vệ họ không chỉ bằng việc chăm lo, tạo rào chắn mà thông qua chính sách, các chương trình được thể chế hóa, các dịch vụ được đồng bộ trên nền tảng pháp lý và có chính sách vận hành, thực thi và kiểm định.

Đây chính là một bước nhảy quan trọng để góp phần vào việc nâng cao nội lực, thúc đẩy xã hội có trách nhiệm với hành động bình đẳng giới, cùng chị em chung tay tháo gỡ “trần nhà kính” - một hội chứng trì hoãn mọi tâm lý, tập quán, thói quen xác lập quyền bình đẳng của chính chị em chúng ta. 

Sẽ rất khó để thực thi nội hàm “thân thiện” và “an toàn” khi liên tục xảy ra nạn bạo hành gia đình, mà trong đó nạn nhân hầu hết là phụ nữ và trẻ em; hành vi côn đồ, bạo lực, cướp giật vẫn còn là nỗi bất an của không ít người dân; là môi trường sản xuất, nuôi trồng, chế biến các nguồn thực phẩm chưa được kết nối, đồng bộ hóa công nghệ kiểm định, giám sát; là ít nhiều vẫn còn những chênh lệch về giới trong quan niệm, đánh giá năng lực và chi trả thu nhập ở một số ngành nghề đặc thù; trong cả bức tranh phân hóa xã hội giữa người giàu, người thu nhập thấp và người nghèo… 

Tôi nghĩ, cuộc gặp gỡ và đối thoại này phần nào để giải quyết những vấn đề vừa cơ bản vừa cụ thể ấy, cũng như tập trung góp ý cho đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” được UBND TP ban hành theo Quyết định số 2568 ngày 23/5. 

Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM

TP.HCM phải là nơi mọi người muốn sinh sống

TP.HCM phải là nơi người dân muốn được sinh sống và hưởng thụ cuộc sống. Để xây dựng thành phố an toàn, thân thiện, đặc biệt là an toàn, thân thiện với PN, trẻ em, phải thay đổi thái độ và hành vi coi thường pháp luật thông qua việc Nhà nước đảm bảo thực thi luật hiệu quả. Muốn làm được điều đó, theo tôi, cần tiếp tục sắp xếp, bố trí và ổn định nguồn nhân lực từ cấp thành phố đến cộng đồng dân cư. TP.HCM nên quan tâm đến những vấn đề liên quan đến đầu tư cho PN và trẻ em, bao gồm đầu tư về nguồn lực, đầu tư về cơ sở hạ tầng để phát triển các dịch vụ về y tế, giáo dục, văn hóa, các dịch vụ về bảo vệ PN, trẻ em. Chính quyền cần tăng cường trách nhiệm xã hội để đảm bảo việc làm bền vững cho PN, thúc đẩy PN khởi nghiệp.

Đinh Thị Bạch Mai
Nguyên Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM

Phụ nữ cần tự chủ tài chính

Để xây dựng thành phố an toàn, thân thiện với PN, trẻ em, cần chú trọng hơn nữa hoạt động hướng nghiệp, đào tạo nghề; khi xây dựng các công trình công cộng, phải chú ý đến nhóm PN yếu thế. Mặt khác, để góp phần làm cho môi trường sống an toàn, chính PN, trẻ em phải dám lên tiếng tố cáo cái xấu, cái ác, dám bày tỏ nguyện vọng, ý kiến của mình. Theo tôi, PN nên tham gia hoạt động xã hội, hòa mình vào đời sống, tự chủ tài chính và thay đổi bản thân theo hướng tự tin, mạnh dạn hơn.

Nguyễn Huy Tĩnh
ngụ tại khu phố 5, P.Trung Mỹ Tây, Q.12

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI