Xét tuyển vào đại học: vỡ trận

02/08/2017 - 09:47

PNO - Thi ba môn đạt 25-27 điểm mà vẫn rớt đại học thì đúng là chuyện xưa nay hiếm, nhưng lại phổ biến trong mùa thi năm nay.

Thí sinh (TS) ngỡ ngàng. Trường đại học (ĐH) ngỡ ngàng. Các chuyên gia tư vấn - tuyển sinh thì dự đoán trật lất khiến hàng loạt TS có điểm cao chót vót bị rớt ĐH trong tức tưởi.

Xet tuyen vao dai hoc: vo tran
Thí sinh đến làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM

Mỗi môn 9 điểm vẫn rớt!

Từ chiều 31/7, sau khi Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) công bố kết quả tuyển sinh, gia đình chị Lâm Thị Thúy (Q.3) không ai nói với ai tiếng nào. “Ngay khi nghe trường công bố, tôi liền lên mạng xem. Xem xong rầu quá, đến cơm cũng không ăn nổi. Thằng con đóng cửa phòng khóc. Ông xã cũng im lặng chứ chẳng biết khuyên con thế nào. Đau quá, thi 27 điểm không ai ngờ sẽ rớt ĐH, mà chỉ thiếu có 0.25 điểm. Để an toàn, cháu đã né ngành Bác sĩ đa khoa, chỉ dám đăng ký ngành Bác sĩ răng hàm mặt. Có ngờ đâu…” - chị Thúy thở dài.

Em Nguyễn Thành N. (Ninh Thuận) cũng trượt ĐH trong gang tấc. Cú trượt của em kéo theo gánh nặng cho cả gia đình. N. kể, sau khi đọc thông báo điểm chuẩn của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, em liền xin tiền mẹ và bắt xe vào Sài Gòn ngay trong đêm để tìm đường khác. Em thi 25 điểm và đăng ký xét tuyển cả hai nguyện vọng (NV) vào trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM là ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô và ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử. Nhà khó khăn nên dù biết hệ đào tạo chất lượng cao (học phí cao gấp 3-4 lần) có điểm chuẩn thấp hơn nhưng không dám đăng ký, chỉ dám chọn hệ đại trà. Kết quả: N. rớt cả hai NV vì chỉ thiếu 0,25-0,5 điểm cho mỗi ngành.

“Nhìn các bạn đến nộp bảng điểm chính thức cho trường để xác nhận trúng tuyển mà lòng em nặng trĩu chị à. Tối nay em về quê lại để xin ý kiến mẹ, giờ chỉ còn trường tư mà nhà em thì...”, N. bộc bạch.

ThS Nguyễn Hải Trường An - Trưởng phòng Tuyển sinh - truyền thông Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM) cho biết: “Từ lúc công bố điểm chuẩn, tổ tư vấn tiếp rất nhiều trường hợp đáng thương, 26,5-27 điểm rớt nhiều lắm. Với điểm này, chưa ai, kể cả thầy cô nghĩ lại không đậu ĐH, trừ khối y dược. TS, phụ huynh khóc than nhưng chúng tôi chỉ biết an ủi chứ không giúp được gì”.

Hai ngành Báo chí và Quản trị dịch vụ du lịch - lữ hành của Trường ĐH KHXH-NV (ĐHGQ TP.HCM) cũng đánh rớt vô số TS có điểm thi thuộc hàng xuất sắc khi lấy chuẩn khối C đến 27,25 điểm. Đây được xem là mức điểm chuẩn cao kỷ lục của trường này trong hơn 10 năm trở lại đây. “Thi cử thế quái nào mà 9 điểm mỗi môn vẫn bị rớt. Có phải là học sinh bây giờ giỏi quá hay không?” - một phụ huynh có con trượt ĐH tức tưởi.

Vỡ trận tính toán

Trong hai ngày các trường ĐH công bố điểm chuẩn, dư luận được dịp chứng kiến vô số “sàn chứng khoán” bị "sập sàn" mà “người chơi” không có cơ hội tháo chạy, bởi “luật chơi” quy định một khi đã “chốt hạ” NV thì phải chấp nhận may rủi. Học tài - thi phận và xét tuyển thì hên xui là đúc kết của nhiều chuyên gia tuyển sinh khi quan sát cuộc xét tuyển năm nay.

Xet tuyen vao dai hoc: vo tran
 

Có thể nói quy chế, quy trình và kết quả xét tuyển ĐH năm nay là chưa có tiền lệ. Chính các chuyên gia lão luyện trong công tác tuyển sinh cũng không thể dự báo điểm chuẩn năm nay lại có thể vọt lên tới nóc. TS Nguyễn Hà Tú A. là một trong những trường hợp đăng ký NV có tính toán, có tham khảo rất kỹ lưỡng, nhưng vẫn rớt NV1.

A. cho biết: “Các thầy cô đều tư vấn đăng ký xét tuyển trừ hao 2-3 điểm là có khả năng đậu. Điểm sàn xét tuyển của Trường ĐH Y Dược TP.HCM chỉ từ 19-23 điểm, em được 28,5 điểm, cả điểm ưu tiên là thành 29. Trừ hao nhiều như vậy rồi mà vẫn trượt. Đạt 29,25 điểm còn phải kèm theo tiêu chí phụ mới đậu vào ngành Y đa khoa thì chỉ có… siêu nhân mới tính nổi”. 

Nhiều trường công lập công bố điểm sàn xét tuyển chỉ 15,5 điểm nhưng điểm chuẩn lên đến 27 điểm, cao chót vót. Đợt 1 xét tuyển chưa bao giờ là sân chơi của trường tư nhưng năm nay điểm chuẩn vào hàng loạt trường tư cũng tăng đột biến 5-6 điểm. Một số trường thuộc khối quân đội - công an, TS đạt điểm tuyệt đối 30 điểm cho ba môn thi vẫn chưa chắc đậu. Tình huống này thì chuyên gia cũng không dự báo nổi.

Lý giải hiện tượng này, Trưởng phòng Đào tạo một trường ĐH công lập cho rằng: Điểm chuẩn cao hay thấp không phải là vấn đề, nhưng để TS điểm cao chất ngất trượt ĐH thì chắc chắn là có vấn đề. Quy chế thay đổi mỗi năm nên TS không quen. Chưa kể, cách thức xét tuyển năm nay quá rối rắm, đăng ký NV trước rồi lại đổi, tạo nên sự xáo trộn không nhỏ. Mỗi TS được đăng ký vô số NV nhưng lại xét chung đợt. Cách thức này khiến TS không thể tính được trừ hao bao nhiêu là đủ, dẫn đến vô số TS thi 9 điểm mỗi môn vẫn trượt một cách oan ức. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI