Vụ nâng điểm thi ở Hà Giang: Ông Lương đã lừa máy quét chấm điểm tự động ra sao?

18/07/2018 - 15:46

PNO - 330 bài thi trắc nghiệm đã được ông Vũ Trọng Lương thay đổi điểm, trong thời gian 2 tiếng. Trung bình, mỗi bài thi được nâng điểm số chỉ trong vòng 6 giây thao tác.

Liên quan đến vụ gian lận điểm trong kỳ thi THPT năm 2018 tại Hà Giang, sáng 18/7, tỉnh Hà Giang quyết định đình chỉ chức danh thư ký tại Hội đồng thi của ông Vũ Trọng Lương - Phó phòng khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang).

Vu nang diem thi o Ha Giang: Ong Luong da lua may quet cham diem tu dong ra sao?
Vũ Trọng Lương - Phó phòng khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang).

Ông Vũ Trọng Lương (SN 1978, nguyên quán huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) từng là giáo viên trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang, sau đó về công tác tại Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang. Ông Lương được cho là người trực tiếp can thiệp, thay đổi điểm thi của 114 thí sinh dự thi THPT năm 2018.

Vốn là một giáo viên dạy môn vật lý, có kiến thức chuyên môn vững vàng, năm 2010, ông Lương được chuyển từ trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang, sang Sở GD-ĐT, giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng đến nay.

Ông Lương biên chế tại phòng THPT, nhiều năm liền chịu trách nhiệm tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn vật lý của tỉnh Hà Giang. Tại kỳ thi THPT QG năm 2018 tại Hà Giang, ông Lương đóng vai trò là Thư ký Hội đồng.

Theo thông tin thêm của CQĐT A83 – Bộ Công an, ông Lương lợi dụng việc được giao nhiệm vụ phụ trách máy tính để quét bài thi trắc nghiệm, can thiệp để nâng điểm số của 114 thí sinh với hơn 330 bài thi. 

Nhiều năm qua, Sở GD-ĐT vẫn phân công cho ông Lương phụ trách trực tiếp và là người sử dụng máy này để thao tác xử lý các công việc hàng ngày.

Sau khi có kết quả đáp án của Bộ GD-ĐT tại kỳ thi THPT vừa qua, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những đáp án đó về chuyển sang phần mềm excel, lưu ở trong máy  tính và sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh đã chọn. 

Đồng thời, máy tính này được mang đến phòng quét xử lý bài thi trắc nghiệm. Trong quá trình này, ông Lương đã tiến hành thao tác quét được file ảnh và chuyển sang file excel, lấy kết quả đáp án đã được ông xử lý trước để sao chép và dán lại vào file ảnh bài thi của thí sinh, đánh lừa máy quét chấm điểm tự động.

Theo cách đó, 330 bài thi trắc nghiệm đã được thay đổi điểm, trong thời gian 2 tiếng. Trung bình, mỗi bài thi được nâng điểm số chỉ trong vòng 6 giây thao tác.

Vu nang diem thi o Ha Giang: Ong Luong da lua may quet cham diem tu dong ra sao?
Biểu đồ thể hiện khoảng cách giữa điểm thi đã công bố và điểm chấm thi thẩm định trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang.

Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của ông Lương có rất nhiều tin nhắn gửi đến, và căn cứ vào đó, ông Lương nhập các số báo danh vào máy tính.

“Quy trình kiểm tra, giám sát của công an và của thanh tra sở hay Bộ đều chưa chặt chẽ, để cho ông Lương thực hiện xử lý điểm số toàn bộ các thí sinh khi các thành viên vẫn đang ở đấy. Những thành viên khi tham gia tổ chức về cơ bản cũng không nắm được quy trình và các thao tác liên quan nên để cho ông Lương qua mặt về việc này mà không hề hay biết” - đại diện A83, Bộ Công an, nhận định.

Vào thời điểm tổ công tác xác minh sự việc, máy tính của ông Lương vẫn còn dữ liệu điểm thi của năm 2017. Sau đó, ông Lương tự nguyện chuyển giao máy tính với tất cả cơ sở dữ liệu của năm 2017 và năm 2018 để tổ công tác mang về Bộ GD-ĐT. 

Khoảng đầu tháng 7, khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường vi phạm quy chế thi của Hội đồng thi THPT QG năm 2018 tại Hà Giang, việc ông Lương mở khóa niêm phong, di chuyển bốn thùng đựng bài thi ra khỏi phòng chấm thi tại trường THPT chuyên Hà Giang về Sở để thực hiện các thao tác can thiệp làm thay đổi điểm thi, Sở GD-ĐT Hà Giang đã đình chỉ công tác chấm thi của ông Lương, lập biên bản và có nhiều cuộc họp xử lý nội bộ.

Sáng ngày 18/7, ông Vũ Trọng Hiền, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hà Giang khẳng định, ông Lương vẫn đi làm bình thường.

“Anh Vũ Trọng Lương vẫn đang công tác tại Sở bình thường. Hiện nay các cơ quan điều tra, cụ thể là bên công an vẫn chưa có kết luận gì về vụ việc nên anh Lương đến Sở. Chưa có án thì làm sao có thể tạm giam, tạm giữ được? Anh Lương đã bị đình chỉ chức danh thư ký tại Hội đồng thi Hà Giang” - ông Hiền nói thêm.

H. Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI