Tự chủ đại học tạo ra hướng đột phá cho giáo dục đại học

05/09/2017 - 17:40

PNO - Chiều 5/9, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm và làm việc tại trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Qua báo cáo kết quả của trường ĐH Tôn Đức Thắng, Chủ tịch Quốc hội đánh giá đây là những thành công đáng tự hào, xứng đáng là lá cờ đầu trong giáo dục nước nhà. “Tôi vốn đã ấn tượng với khuôn viên trường khi đi ngang qua. Nhưng hôm nay, khi đi sâu vào khu giảng đường, thư viện, khu thể thao đa năng, tận chỗ ăn chỗ nghỉ của sinh viên… đều rất đẹp, sạch sẽ từ ngoài vào trong. Các thế hệ thầy cô, sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng cần giữ gìn. Có thể nói đây là một trong những cơ sở giáo dục đẹp nhất hiện nay, TP.HCM đã quan tâm đến giáo dục nên dành một diện tích đất 30 ha để xây trường xứng đáng”, bà Nguyễn Thị Kim Nhân phát biểu. 

Tu chu dai hoc tao ra huong dot pha cho giao duc dai hoc
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hỏi thăm, động viên sinh viên

20 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ của trường không ngừng lớn mạnh và trường cũng trở thành trường có tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao và thành đạt. Công tác nghiên cứu khoa học đạt những thành tích ấn tượng, có nhiều bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế.

Những thành quả đạt được của trường đã được các tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận là điều đáng quý trong bối cảnh giáo dục đại học còn ở trình độ thấp hơn so với các nền giáo dục tiên tiến. Những kết quả trên đây là kết tinh của sự góp sức của các thế hệ cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên của trường.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, điểm đáng ghi nhận ở trường ĐH Tôn Đức Thắng là một trong những trường ĐH công lập đầu tiên thực hiện mô hình tự chủ đại học, tạo ra hướng đột phá của hệ thống giáo dục đại học. Đây là trường công lập không nhận ngân sách cho các hoạt động đào tạo và hoạt động thường xuyên. Cả nước chỉ có vài trường như thế trong khi trường chỉ mới hình thành 20 năm là hết sức quý.

Thực hiện Nghị quyết 29 của Ban chấp hành TW Đảng khoá XI, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Chính phủ đã thực hiện thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014 – 2017. Đây là bước khởi đầu để giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học công lập. 

Tu chu dai hoc tao ra huong dot pha cho giao duc dai hoc
Chủ tịch Quốc hội trao học bổng hỗ trợ 20 tân sinh viên hoàn cảnh khó khăn

Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định lựa chọn cho thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động giai đoạn 2015 - 2017 để tiến tới đánh giá, tổng kết, xây dựng cơ chế chính sách quản lý, phát triển giáo dục - đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội cho biết: "Sắp tới đây, để triển khai Nghị quyết số 5 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó có định hướng “thực hiện hạch toán như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện”. Do vậy, nhiệm vụ đặt ra với trường trong thời gian tới là phải cố gắng, đổi mới hơn nữa để trở thành hình mẫu cho các trường khác. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống 20 năm qua, trường sẽ phát huy tốt những thành tựu đã đạt được để tiếp tục tự chủ toàn diện hơn và thu được nhiều thành quả lớn hơn trong giáo dục, khoa học và công nghệ, xây dựng thành công mô hình đại học đẳng cấp quốc tế để đóng góp tốt nhất cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".

"Tôi cho rằng trong tương lai, đại học VN, trong đó có ĐH Tôn Đức Thắng sánh ngang cùng các trường ĐH danh tiếng khu vực và thế giới. Nếu bây giờ chưa có nhưng 10 năm, 20 năm nữa, chúng ta có quyền hy vọng sẽ có trường đại học vào top trường danh tiếng của khu vực và thế giới. Đảng và Nhà nước sẽ có chính sách phù hợp cho giáo dục nói chung, giáo dục đại học nói riêng được phát triển bền vững, sánh ngang các nền giáo dục tiên tiến", bà Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội trao tặng 20 suất học bổng cho tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời trao tặng 1 máy photocopy, 5 máy in và 10 máy tính xách tay cho nhà trường.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI