Trường ĐH Nguyễn Tất Thành được phép đào tạo 3 ngành mới

07/09/2017 - 12:09

PNO - Bộ GD-ĐT vừa ký quyết định cho phép Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đào tạo hệ chính quy 3 ngành: Vật lý Y khoa, Kỹ thuật Y sinh và Kỹ thuật hệ thống công nghiệp.

Vật lý Y khoa là ngành khoa học ứng dụng, áp dụng các kiến thức, quy luật và hiện tượng vật lý cũng như nguyên tắc kỹ thuật vào sinh học và y tế để phục vụ chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Đây là ngành cầu nối giữa vật lý và y tế, giữa bác sĩ và công nghệ, giữ vai trò quan trọng trong xạ trị, chẩn đoán hình ảnh và y học hạt nhân. Cán bộ vật lý y khoa đảm nhận trách nhiệm phối hợp với các bác sĩ nhằm bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị bệnh cũng như sử dụng tối ưu trang thiết bị y tế.

Chương trình đào tạo Vật lý Y khoa tại trường này được Cơ quan Năng lực nguyên tử quốc tế (IAEA) hỗ trợ về chuyên gia, phòng thí nghiệm và chương trình đào tạo chuẩn quốc tế trong khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật “Xây dựng chương trình đào tạo vật lý y khoa” – VIE2016005.  

Truong DH Nguyen Tat Thanh duoc phep dao tao 3 nganh moi
Sinh viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành trong giờ thực hành

Ngành Kỹ thuật y sinh là ngành áp dụng các nguyên lý kỹ thuật vào y học và sinh học cho mục đích chẩn đoán hoặc điều trị bệnh. Kỹ thuật y sinh ngày càng phát triển và trở thành ngành khoa học có những nét đặc thù riêng giúp thu hẹp khoảng cách giữa kỹ thuật và y học để nâng cao hiệu quả điều trị.

Sinh viên ngành Kỹ thuật y sinh của ĐH Nguyễn Tất Thành được trang bị kiến thức về kỹ thuật công nghệ mũi nhọn hiện nay như: kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh (X-quang, siêu âm, cộng hưởng từ,…), kỹ thuật thăm dò chức năng (điện tâm đồ, điện não đồ…), điều trị và chẩn đoán bằng kỹ thuật hạt nhân  như PET, SPECT, xạ trị v.v.

Ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp rất phổ biến tại các nước công nghiệp. Tại Mỹ, đây là một trong 6 ngành kỹ thuật được theo học nhiều nhất. Tại Trung Quốc, đây là ngành kỹ thuật phát triển nhanh nhất trong 10 năm qua. Chương trình đào tạo này được xây dựng từ kết quả tài trợ của Quỹ Giáo dục Việt Nam – Quốc hội Mỹ (Vietnam Education Foundation).

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI