Triển khai thực đơn chuẩn cho học sinh bán trú tỉnh Hà Tĩnh

31/03/2018 - 11:00

PNO - Ở lứa tuổi tiểu học, chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng giúp các em phát triển tối ưu về thể chất lẫn trí tuệ.

Việc ăn uống hợp lý ở lứa tuổi này không chỉ cung cấp năng lượng đầy đủ cho các hoạt động học tập, vui chơi mà còn góp phần xây dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh cho các em. Tuy vậy, chế độ dinh dưỡng ở giai đoạn này vẫn chưa được quan tâm đúng mực. Tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi còn phổ biến ở trẻ em nông thôn, trong khi tình trạng thừa cân, béo phì ngày càng gia tăng ở khu vực thành phố.

Bên cạnh đó, các trường tiểu học bán trú lại đang gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí thu hàng tháng.

Nắm bắt được những thực trạng của xã hội và tình hình khó khăn hiện nay của các trường, cùng với thế mạnh là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng thực đơn, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng dự án Bữa ăn học đường vào năm 2012. Mục tiêu của Dự án là “thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Trien khai thuc don chuan cho hoc sinh ban tru tinh Ha Tinh
Bữa ăn chuẩn của các em học sinh Trường tiểu học Phan Đình Phùng, quận 3 đảm bảo đầy đủ dưỡng chất và ngon miệng

Dự án gồm 3 nội dung chính:

· Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú.

· Áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức”  làm công cụ hỗ trợ cho nhà trường trong giáo dục kiến thức dinh dưỡng thực phẩm cho học sinh tiểu học, giúp hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cho các em.

· Xây dựng mô hình mẫu bếp ăn bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản cho các trường đến tham quan, học tập và áp dụng.

Tính đến tháng 2/2018, đã có 2.801 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc đã và đang áp dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn cũng như giáo dục kiến thức về dinh dưỡng thông qua áp phích minh họa cho các em học sinh.

Với những ý nghĩa thiết thực, dự án được triển khai tại Hà Tĩnh thông qua hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” ngày 31/3 vừa qua. Hội nghị được Sở Giáo  dục  và Đào  tạo (GDĐT) tỉnh Hà Tĩnh phối  hợp với  Công  ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức dành cho 200 trường tiểu học bán trú và có kế hoạch tổ chức bán trú năm học 2018 - 2019 trên toàn địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, đại diện Bộ GDĐT trực tiếp chỉ đạo triển khai hiệu quả phần mềm.

K.Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI