TPHCM: Thí sinh 'chê' đề văn mơ hồ, chủ đề xa lạ

25/06/2018 - 14:23

PNO - Sau buổi thi đầu tiên, nhiều thí sinh tại TPHCM cho rằng đề văn khá mơ hồ, đặt biệt, câu nghị luận chiếm 5 điểm đưa ra quá nhiều yêu cầu.

Em Trần Phương N., học sinh Trung tâm GDTX quận 3 cho biết: "Ngay khi nhận đề, em liền thấy lo. Nhìn quanh khắp phòng thì rất nhiều bạn cũng hoang mang, nhăn nhó như em. Đề không phải quá khó nhưng để xác định được yêu cầu, mục tiêu của đề lại phức tạp. Các vấn đề, yêu cầu trong đề đưa ra khá mơ hồ, không gần gũi với học sinh".

TPHCM: Thi sinh 'che' de van mo ho, chu de xa la
Đề văn bị thí sinh chê mơ hồ, không gần gũi. Ảnh: Phùng Huy

Nhiều thí sinh tại điểm thi College bức xúc nói: Câu nghị luận văn học chiếm đến 5 điểm, đề đưa ra hai tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xaHai đứa trẻ nhưng đưa ra khá nhiều yêu cầu liên hệ và phân tích trong câu hỏi. Đó là phân tích sự đối lập vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa, sau đó lại phân tích cảnh bạo lực ở gia đình làng chài. Từ đó, đề lại tiếp tục yêu cầu liên hệ sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu, để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả.

TPHCM: Thi sinh 'che' de van mo ho, chu de xa la
Bàn luận sau giờ thi. Ảnh: Phùng Huy

"Em bị rối khi liên kết, kết nối giữa các chủ đề và giữa hai thác phẩm", một thí sinh dự thi tại điểm thi THPT Marie Curie nói.

Nhiều thí sinh khẳng định, đề thi này phù hợp với kỳ thi thi học sinh giỏi hơn là một kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp. Ngoài ra, hai câu hỏi còn lại cũng không dễ, thời gian làm bài chỉ có 120 phút thì quá khó cho thí sinh có thể trình bày hết được hết yêu cầu của đề.

TPHCM: Thi sinh 'che' de van mo ho, chu de xa la
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ (thứ 2 từ phải sang) thanh tra tình hình thi tại Bình Thuận sáng nay. Ảnh: Anh Tú

Một học sinh cho biết: "Câu nghị luận xã hội đặt ra vấn đề đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân gần như quá sức với tụi em. Đó là một chủ đề lớn, vấn đề này không gần gũi, thậm chí là quá sức với học sinh. Nhưng yêu cầu chỉ viết gói gọn trong 200 chữ càng làm thí sinh lúng túng".

Chiều nay, thí sinh tiếp tục làm bài thi môn toán trong thời gian 90 phút.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI