Phương án thi THPT Quốc gia 2017: Tính Sư phạm của giáo dục sẽ về đâu?

10/09/2016 - 15:58

PNO - Thi hình thức tự luận cho thấy khả năng tư duy, diễn đạt, tổng hợp kiến thức của các em học sinh trong một quãng thời gian dài. Còn thi trắc nghiệm, không thể hiện được những điều đó.

Ngày 10/9, Thạc sỹ Nguyễn Quang Thi - Công tác tại trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng đã lên tiếng về dự thảo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 của Bộ GD&ĐT về việc bài thi Ngữ văn vẫn thi bằng hình thức tự luận, còn tất cả các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm. Theo ông Thi việc môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ không phù hợp.

Ông Thi phân tích, môn Toán tạo cho học sinh có khả năng tư duy sáng tạo. Việc thi trắc nghiệm trong môn Toán sẽ không đào sâu kiến thức của học sinh vì số lượng câu hỏi trong đề thi tương đối nhiều và lượng câu hỏi khó ít đi. Từ đó, hạn chế khả năng tư duy của học sinh.

Hơn nữa, giáo viên lên lớp không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn dạy cho các em năng lực ngôn ngữ diễn đạt. Khi thi trắc nghiệm, người chấm sẽ không thấy hết khả năng diễn đạt bằng lời cho của học sinh.

Việc thi trắc nghiệm chỉ cho người chấm thấy kết quả mà không cho thấy rõ quá trình tư duy của học sinh thông qua các bước khi gặp một bài toán tương đối khó và phức tạp.

Phuong an thi THPT Quoc gia 2017: Tinh Su pham cua giao duc se ve dau?
Một thí sinh bật khóc vì đề thi Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016 (Ảnh Zing.vn).

Rút kinh nghiệm trường hợp năm 2016, việc thi trắc nghiệm cho thấy yếu tố may mắn có khả năng xảy ra. Thi trắc nghiệm không học vẫn có điểm vì đánh lụi, còn thi tự luận không học sẽ không có điểm.

"Thứ tự trình bày lời giải bài toán được thay bằng “thủ thuật” làm sao tốn ít thời gian để có kết quả nhanh nhất làm như vậy mất đi tính sư phạm của nền giáo dục" - ông Thi nói.

Chỉ ra thiếu sót trong dự thảo THPT Quốc gia năm 2017 của Bộ GD&ĐT, PGS.TS Vũ Quang Hiển - Giảng viên trường ĐH KHXH&NV Hà Nội còn cho rằng, việc phân chia các môn học ra thành khối, ngành đang vô tình để học sinh "học lệch".

"Nhất là trong xu thế như hiện nay, đa số học sinh đều hướng đến các ngành Khoa học tự nhiên (cũng có thể là ngành dễ kiếm được việc làm hơn, thu nhập cao hơn, nhiều hơn) nên sẽ tập trung học các môn Toán, Lý, Hóa và coi nhẹ môn KHXH. Một khi giáo dục tri thức của khối xã hội bị coi nhẹ điều này sẽ tạo ra khiếm khuyết lớn về mặt con người", ông Hiển phân tích.

Trong khi đó, Nguyễn Thu Anh (Hiệu trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng:

"Tôi đã tham gia tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 cùng Trường Đại học Sư phạm và tôi thấy kỳ thi khá tốt. Khi tham khảo những điều chỉnh của năm 2017, chúng tôi thấy có sự thay đổi rất lớn về môn thi... Thay đổi nữa về hình thức đánh giá, hiện nay sẽ chỉ còn môn Văn, học sinh làm bài thi với hình thức tự luận, còn lại là trắc nghiệm.

Chúng tôi tin rằng Cục Khảo thí và KĐCL đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức  các môn thi trắc nghiệm từ những năm trước nên sẽ tìm ra phương án tổ chức tốt kỳ thi năm nay".

Kiến Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI