Phó trưởng phòng Sở GD-ĐT Hà Giang chỉ mất 6 giây để nâng khống điểm thi

17/07/2018 - 17:57

PNO - Điều tra ban đầu cho thấy, có nhiều tin nhắn gửi số báo danh thí sinh và mức điểm đến số điện thoại ông Lương để nhập vào máy tính. Quy trình thực hiện khoảng 6 giây cho một trường hợp.

Có tới 114 thí sinh với hơn 330 bài thi bị thay đổi điểm. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định, cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được nâng đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Tại cuộc họp báo chiều 17/7 về những sai phạm liên quan đến điểm thi bất thường tại Hà Giang, gây rúng động dư luận, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hà Giang cho biết, ông xin nhận trách nhiệm vì để xảy ra sự việc trên.

"Có những cái chúng tôi không thể lường trước. Có những cái yếu nghiệp vụ và chuyên môn nên đã để xảy ra chuyện này. Động cơ của việc chắc chắn là không trong sáng. Đương nhiên trong 1 kỳ thi có nhiều đối tượng bao gồm cả con các lãnh đạo. Tuy nhiên, tôi nghĩ không có chuyện lãnh đạo lại đi yêu cầu sửa bài cho con. Chúng tôi sẽ làm rõ và trả lời sau" - ông Quý nói.

Pho truong phong So GD-DT Ha Giang chi mat 6 giay de nang khong diem thi
Cuộc họp báo về vụ tiêu cực điểm thi THPT ở Hà Giang chiều 17/7. Ảnh: Báo Lao Động

Ông Quý cho biết thêm tỉnh Hà Giang sẽ lấy kết quả của chấm thẩm tra lần này để chốt lại số điểm cuối cùng của các thí sinh. "Về trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Sử, trách nhiệm đến đâu, chúng tôi sẽ xử lý đến đó chứ không thoái thác. Ngay sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã vào cuộc để có câu trả lời với dư luận. Chúng tôi không dung túng với những việc làm sai, chúng tôi đã làm hết sức mình, còn trách nhiệm và việc xử lý đến đâu chúng tôi xin chấp nhận. Sau khi phát hiện ra phải xử lý nghiêm túc, ai vi phạm điều nào, khoản nào phải xử lý. Nếu đúng tội sẽ khởi tố" - Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang khẳng định.

Theo ông Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD-ĐT, hành vi nâng điểm của thí sinh đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD-ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm. Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay qua xác minh ban đầu, ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang, là người trực tiếp can thiệp kết quả thi của thí sinh. “Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ xử lý cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật” – ông Trinh nói.

Ông Nguyễn Cao Khương - Phó trưởng Phòng 4 của A83 Bộ Công an, thành viên của tổ công tác Bộ GD-ĐT - cho biết hành vi sửa điểm của ông Lương liên quan quy trình sử dụng máy tính để quét trắc nghiệm. Theo đó, ông Lương được Sở GD-ĐT Hà Giang phân công sử dụng máy tính để quét trắc nghiệm. Ngày 27/6, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án các môn thi, ông Lương tải đáp án về và lưu trong máy.

Điều tra ban đầu cho thấy lúc này, có nhiều tin nhắn gửi số báo danh thí sinh và mức điểm đến số điện thoại ông Lương để nhập vào máy tính. Quy trình thực hiện khoảng 6 giây cho một trường hợp.

Ông Khương cũng cho hay, quy trình thanh tra của Bộ GD-ĐT, sở và của công an giám sát chưa chặt chẽ khi để ông Lương xử lý tất cả, trong khi thành viên ban giám sát ở đó. Những thành viên tham gia về cơ bản không nắm được thao tác, quy trình nên để ông Lương qua mặt. 

Ông Lương đã có thời gian hơn 2 tiếng (từ 12 giờ đến 14 giờ 38 ngày 27/6) để chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về phòng khảo thí. Trong thời gian này, ông này đã mở ổ khoá niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

Quá trình theo dõi lại camera lắp tại Sở GD&ĐT Hà Giang chưa phát hiện thêm cá nhân nào cùng tham gia với ông Lương trong khoảng thời gian này.

Can thiệp để hơn 330 bài thi được tăng điểm

Theo Bộ GD-ĐT, tổ công tác của bộ đã tiến hành chỉ đạo, giám sát việc rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi. Kết quả cho thấy các bài thi tự luận kết quả chính xác và trùng khớp.

Với các bài thi trắc nghiệm, kết quả chấm thẩm định cho thấy có 102 bài thi toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

85 bài thi vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm);

56 bài thi hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75, điểm đã công bố là 9,5 điểm);

8 bài thi sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75, điểm đã công bố là 9,0 điểm);

9 bài thi lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm);

3 bài thi địa lý đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn giáo dục công dân có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, hội đồng chấm thẩm định quyết định kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế kết quả chấm bài thi trắc nghiệm của Hà Giang.

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI