Ôn thi THPT: Học sinh ăn ngủ tại trường

15/06/2017 - 14:27

PNO - Còn đúng một tuần, sĩ tử trên cả nước bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Để chuẩn bị cho “trận đánh lớn”, thầy và trò các trường THPT đang căng mình tăng tốc ôn tập, giải đề, thi thử liên miên.

 0 giờ vẫn miệt mài học

Học miệt mài mỗi ngày 3 ca. Gạo bài, giải đề, thi thử liên tục... là cách mà nhiều trường THPT đang áp dụng triệt để cho học trò. Lịch ôn tập của học sinh lớp 12 giai đoạn nước rút bắt đầu từ 6 giờ sáng hôm nay kéo dài đến rạng sáng hôm sau. Tại nhiều trường THPT tư thục, đến 0 giờ, các dãy lớp học vẫn sáng choang đèn, nhiều học sinh đăng căng mình giải quyết hết kế hoạch bài vở trong ngày.

Trong 2 tháng tăng tốc này, Trường THPT Thành Nhân  (Tân Phú) áp dụng lịch học “quân ngũ” cho học sinh lớp 12. Đồng hồ điểm 5h30, các em bắt đầu tập thể dục, vệ sinh cá nhân, ăn sáng…đủ sức khoẻ để bước vào 3 ca học quay cuồng. Ca sáng từ 6h30 đến 11h30, ca chiều từ 13h30 đến 16h40 và ca tối từ 18h30 đến 22h. Giữa các ca học, các em được giải lao 2 giờ để ăn uống, nghỉ ngơi. Sau 22h, học sinh có 30 phút để ăn khuya, thư giản. Đến 22h30, toàn trường sẽ tắt điện, học sinh phải đi ngủ để đảm bảo sức khỏe cho ngày mai.

On thi THPT: Hoc sinh an ngu tai truong
Học sinh trường THPT Thành Nhân trong giờ học buổi tối

Tại trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (Tân Bình), thời gian biểu trên đây chỉ là lịch học của học sinh ngoại trú. Sau khi kết thúc ca 3, học sinh được ra về và 6h30 sáng hôm sau có mặt để lên lớp. Còn với học sinh nội trú, tùy trường hợp, nhiều em phải tiếp tục học để giải quyết hết bài tập sau ca 3.

Nhà chỉ cách trường vài cây số nhưng em Văn Trần, học sinh lớp 12 trường THPT Nhân Việt (Tân Phú) cũng khăn gói vào trường ở nội trú trong giai đoạn ôn thi nước rút. Trần cũng tuân thủ lịch học “quân ngũ” như các bạn và chỉ về nhà sau buổi tối thứ 7 hằng tuần. Đến chiều chủ nhật lại quay vào trường học tiếp.

Tại các lớp nội trú, học sinh chỉ việc học, mệt thì nghỉ rồi lại học tiếp. Mọi chuyện giặt giũ, cơm nước đều đã có người phục vụ. “Học mệt quá em có thể ngủ tạm tại bàn học. Tỉnh dậy đi rửa mặt rồi vào học tiếp. Phòng nội trú chỉ về để ngủ vì hầu như tất cả dụng cụ học tập, sách vở và các vật dụng thường xài đều để ngay trên lớp. Khi cần có ngay”, Văn Trần chia sẻ.

Chị Lâm Bích Thuỷ, phụ huynh trường THPT Trần Khai Nguyên tâm sự: “Giai đoạn nước rút, 12 giờ đêm con vẫn còn miệt mài ngồi học. Thương quá mà không giúp được gì vì ai cũng phải tự trải qua giai đoạn này. Tháng 6, ở cái xóm này, hễ nhà ai có con đi học là đèn cứ sáng đèn đến 1-2 giờ sáng. Con học bài, làm bài, cha mẹ thì tiếp tế lương thực”.

Gạo bài, giải đề, thi thử liên tục

Giáo viên trường THPT Thành Nhân áp dụng triệt để phương châm “trăm hay không bằng tay quen” khi liên tục cho học sinh giải đề, thi thử nhẵn mặt với cấu trúc đề thi. Đề được tham khảo từ đề thi thử của các tỉnh và các trường khác nhau để đa dạng cấu trúc, độ khó cũng tăng dần theo thời gian. Sau mỗi tuần ôn tập, nhà trường sẽ tiến hành kiểm tra và thi thử cho học sinh. Mỗi đợt thi thử, trường sẽ xáo trộn danh sách học sinh, mỗi phòng 24 em, 2 giám thị coi thi giống như thật giúp học sinh quen với không khí trường thi.

Được ôn luyện theo chế độ “quân ngũ” và liên tục thử sức với những kỳ thi thử nên học sinh các trường THPT tư thục tỏ ra dạn dày kinh nghiệm ứng thí.

Tại các trường THPT công lập, 2-3 tuần trước kỳ thi là thời gian ôn tập nước rút. Trường sàng lọc học sinh qua các kỳ thi thử để xếp lớp tang cường phụ đạo cho học sinh còn yếu, chưa đạt yêu cầu. Mỗi ngày, giáo viên sẽ gạo bài, cho làm trắc nghiệm thử các dạng đề. Em nào vẫn còn yếu sẽ cho vào vòng “săn sóc” đặc biệt 1 giáo viên kèm 1-2 học sinh.

900 học sinh lớp 12 của trường THPT Nguyễn Công Trứ (Gò Vấp) đang bước vào giai đoạn tăng tốc ôn tập. Nếu như trong suốt học kỳ 2, mỗi tuần các em chỉ tăng 6 tiết cho các môn thi. Đến 2 tuần cuối, các em tập trung hoàn toàn hệ thống kiến thức, giải đề, thi thử các môn thi đã đăng ký.

Ngoài tổ chức ôn tập tốt cho học trò, Trường THPT Marie Curie, Võ Thị Sáu…còn treo băng rôn đếm ngược thời gian đến ngày thi để nhắc nhở các em khối 12 đang đến gần…giờ G.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI