Hãy học cách hạnh phúc bên con mỗi ngày

16/05/2018 - 12:15

PNO - "Ba chìa khóa vàng nuôi dạy con theo phương pháp Shichida – Yêu thương, khen ngợi, nhìn nhận", cuốn sách đầu tiên trong tủ sách giáo dục của Shichida tại Việt Nam vừa ra mắt độc giả.

Cuốn sách mang đến cho cha mẹ những giải pháp để giúp con phát triển toàn diện về tâm lý, trí tuệ và thể chất, từ triết lý nuôi dạy con mà tác giả Makoto Shichida theo đuổi: "yêu thương hết mực, đừng quên nghiêm khắc và hãy luôn tin tưởng". 

Đề cao sức mạnh của tình yêu thương, tác giả Makoto Shichida cho rằng điều mà các bậc cha mẹ cần làm trong việc nuôi dạy trẻ là tập trung tận hưởng cảm giác hạnh phúc khi ở bên con. Liệu những người làm cha mẹ chúng ta có hiểu rõ được vai trò dẫn dắt của mình, có thấy được sự thú vị trong việc giáo dục con, và có bao giờ bày tỏ để con thấy được điều đó?

Hay hoc cach hanh phuc ben con moi ngay

Nếu con cái được cha mẹ yêu thương thường xuyên, nội tiết tố tăng trưởng của con sẽ được tiết ra, các tế bào thần kinh trong não phát triển và con sẽ lớn lên khỏe mạnh. Tình yêu thương mang đến cảm giác an toàn, từ đó giúp con rộng mở trái tim đồng thời chữa lành mọi thương tổn trong lòng con.

Cùng với đó, tác giả Makoto Shichida cho rằng, nếu muốn con phát triển theo hướng tích cực, cha mẹ hãy tập trung vào những điểm mạnh của con, khen ngợi con khi có thể thay vì tập trung vào những điều thiếu sót. Điều này giúp con dần dần thay đổi, phát huy ưu điểm và loại bỏ khuyết điểm.

Nhưng song hành với yêu thương và khen ngợi thì kỷ luật cũng là yếu tố không thể thiếu. Nghiêm khắc và kiên định giúp con học cách kiểm soát bản thân, vượt qua được những ham muốn, đòi hỏi và cảm xúc cá nhân khi trưởng thành.

Tuy nhiên, trẻ cần có những chỉ dẫn kịp thời khi phạm sai lầm, chứ không phải là la mắng. Các bậc cha mẹ sẽ tìm ra trong cuốn sách chiếc chìa khóa để dạy con nghiêm khắc mà không cần la mắng, hoặc làm thế nào để trẻ hiểu ra được sai lầm của bản thân mà không bị ám ảnh, tổn thương.

Việc xây dựng lòng tin cho con là vô cùng quan trọng. Tác giả Makoto Shichida cho rằng con trẻ đã hoàn hảo với những gì con có, nên đừng so sánh con với trẻ khác, đừng chăm chăm nhìn vào khuyết điểm của con và đừng chỉ bắt con học kiến thức sách vở. Hãy có lòng tin nơi con và nhìn nhận từng bước phát triển của con. Lòng tin ấy sẽ dẫn dắt con đi qua những giai đoạn khủng hoảng và nhanh chóng trưởng thành.

Thời hiện đại, việc nuôi dạy con chưa bao giờ là việc dễ dàng. Cuốn sách được kỳ vọng giúp các bậc cha mẹ thấu hiểu con, biết cách bày tỏ yêu thương và tôn trọng con theo cách con mong muốn, cũng như biết cách thiết lập kỷ luật cùng sự nghiêm khắc để truyền dạy cho con sự mạnh mẽ trên từng bước đường đời.

Mục đích cuối cùng của việc nuôi dạy con là để con trở thành người hạnh phúc. Vậy thì ngay hôm nay, hãy học cách hạnh phúc bên con mỗi ngày.

Phước Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI