Giáo viên bức xúc vì thu chi tài chính thiếu minh bạch

08/01/2018 - 13:22

PNO - Sau nhiều lần bị hoãn, hội nghị cán bộ công chức viên chức năm học 2017-2018 của Trường THPT Trần Quang Khải (Q11, TP.HCM) đã diễn ra ngày 30/12/2017. Quá 18g, sau hơn 10 tiếng làm việc căng thẳng, hội nghị đã thất bại.

Giao vien buc xuc vi thu chi tai chinh thieu minh bach
Học sinh Trường THPT Trần Quang Khải

Từ âm hơn 1 tỷ thành dương 1,5 tỷ!

Để chuẩn bị cho hội nghị nói trên, Trường THPT Trần Quang Khải đã ba lần tổ chức hội nghị cán bộ cốt cán. Tại hội nghị đầu tiên, trường công bố hai báo cáo quan trọng là báo cáo dự toán chi năm 2018 và báo cáo công khai tài chính năm học cũ 2016-2017.

Theo đó, bản dự toán chi năm 2018 bị âm hơn 1 tỷ đồng. Việc dự toán “chi nhiều hơn thu” không được hội nghị chấp nhận nên hiệu trưởng (HT) nhà trường là ông Lương Ngọc Duy và kế toán là bà Nguyễn Thị Thanh Thúy buộc phải trình bản dự toán chi lần 2 với số tiền từ “âm hơn 1 tỷ đồng” thành “dương 800 triệu đồng”.

Nhưng vì những khoản dự chi bất hợp lý vẫn còn rất nhiều nên bản dự toán chi lần 3 đã ra đời với số dương lên tới 1,5 tỷ đồng. Như vậy, khoản tiền chênh lệch trong dự toán giữa lần thứ nhất và lần thứ 3 là 2,5 tỷ đồng(!?), nhưng cán bộ giáo viên (GV) vẫn không đồng ý.

Với bản báo cáo tài chính năm học 2016-2017 cũng vậy, cán bộ GV phát hiện nhiều nội dung chi không hợp lý… nên đã yêu cầu làm lại. Nhưng, những góp ý của cán bộ GV không được HT và kế toán tiếp thu sửa chữa một cách chân thành, nên dù đã tổ chức hội nghị cốt cán đến lần thứ 3, cả hai bản báo cáo vẫn không được chấp nhận.

Đến báo cáo thứ 4, trường gửi về các tổ chuyên môn lấy ý kiến. Các tổ đều có biên bản yêu cầu nhà trường tổ chức kiểm tra tài chính và sau đó tổ chức đối thoại giải trình. Tuy nhiên, đến khi hội nghị diễn ra thì những kiến nghị của GV vẫn chưa được thực hiện.

Tại hội nghị cán bộ công chức viên chức của trường THPT Trần Quang Khải diễn ra hôm 30/12/2017, những gút mắc về tài chính tiếp tục được đem ra mổ xẻ. GV đã chỉ ra rất nhiều khoản chi khống, chi trùng lắp, bị kê giá… trong báo cáo chi năm học cũ.

GV yêu cầu kế toán Nguyễn Thị Thanh Thúy mang hóa đơn, chứng từ điện và nước để thanh tra nhân dân đối chiếu với báo cáo ngay tại hội nghị. Một giờ sau, kế toán trở lại hội nghị với chứng từ tiền nước (không có chứng từ tiền điện), nhưng nhiều hóa đơn không hợp lệ. Đặc biệt, tổng chi của các hóa đơn nước khi cộng lại là 261 triệu đồng, trong khi báo cáo ghi 300 triệu đồng, chênh lệch 39 triệu đồng.

Tương tự, khoản học phí buổi 2 báo với GV là 1,8 tỷ đồng, nhưng trong báo cáo tài chính lại ghi 2,4 tỷ đồng, chênh lệch 600 triệu đồng.

GV cũng nghi ngờ nhiều khoản chi như chi cho dạy kỹ năng sống, theo tính toán của GV, lên đến 400 - 500 triệu đồng, nhưng thực tế không giảng dạy; chi 477 triệu đồng cho cơ sở vật chất và sửa chữa nhỏ, nhưng không biết chi vào chỗ nào...

Quy chế chi tiêu nội bộ của trường quy định chỉ chi hỗ trợ cơm trưa cho bộ phận văn phòng lương thấp (trừ ban giám hiệu, kế toán, thủ quỹ) và chỉ được chi những tháng có dạy buổi 2. Thế nhưng, trường đã chi cho cả những đối tượng “lương không thấp” là ban giám hiệu, kế toán và thủ quỹ. Vô lý hơn, tháng 7 và  8 - những tháng không dạy buổi 2, trường vẫn chi.

Và còn rất nhiều câu hỏi liên quan đến tiền như 40% học phí (990 triệu đồng), 40% phí dịch vụ (193 triệu đồng) theo nguyên tắc phải nộp kho bạc, trường cũng đã nộp, nhưng thông báo của kho bạc thì lại không…

Giáo viên muốn nội bộ tự giải quyết

Bà Nguyễn Thị Gái - Chủ tịch công đoàn ngành, đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM về dự hội nghị, đề nghị: “Những vấn đề liên quan đến tài chính không thông qua được thì nên để lại giải quyết bằng một cuộc họp khác. Những thắc mắc của GV có thể kiến nghị lên sở để được giải quyết”.

Nhưng GV cho rằng những gút mắc, tiêu cực về tài chính của trường đã tồn tại từ rất lâu, họ đã nhiều lần lên tiếng nhưng chưa bao giờ được giải quyết. Nên lần này họ muốn nội bộ phải tự giải quyết một cách  minh bạch, rõ ràng. 

Ngày 5/1 vừa qua, trả lời chất vấn của chúng tôi, hiệu trưởng Lương Ngọc Duy cho rằng, bản dự toán chi năm 2018 ông giao cho kế toán Nguyễn Thị Thanh Thúy làm, nhưng do kế toán nộp cho ông sát ngày hội nghị, ông không có thời gian để đọc kỹ, nên không chính xác.

Về những khoản chi trùng lắp, chồng chéo và bị GV nghi ngờ kê khống, ông Duy thừa nhận là kế toán có sai sót, nhưng “tôi là hiệu trưởng không am hiểu công việc kế toán. Tôi không chỉ đạo kế toán phải lách bên này, lách bên kia để tư lợi cho mình. Còn kế toán có như vậy không thì tôi không biết”.

Theo yêu cầu của tập thể cán bộ GV, ông Duy đã cho lập tổ kiểm tra nội bộ để kiểm tra, đối chiếu tất cả các chứng từ tài chính xem đúng sai thế nào, sau đó sẽ tổ chức đối thoại với cán bộ GV.

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI