Điểm chuẩn vào ngành sư phạm quá thấp: Chất lượng giáo dục bậc học nền tảng sẽ đi về đâu?

14/08/2017 - 11:43

PNO - Trong khi hàng loạt trường đại học (ĐH) có điểm chuẩn cao “chạm nóc” thì nhóm các trường sư phạm - nơi đào tạo ra các thầy cô giáo tương lai - lại có điểm chuẩn thấp “chạm đáy”.

Vì sao nghề dạy học lại kém hấp dẫn đến vậy, và chất lượng giáo dục phổ thông sẽ trôi về đâu… là những câu hỏi cần đặt ra trước thực tế đáng buồn này.

Điểm tuyển chạm đáy

Trong kỳ tuyển sinh năm nay, chỉ khoảng ba trường trong hơn 100 trường có đào tạo ngành sư phạm có điểm trúng tuyển ở mức trên dưới 20 điểm. Đó là các trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm TPHCM, ĐH Sài Gòn.

Nhưng so với điểm chuẩn của các ngành công an, quân đội, y dược, kinh tế… thì mức điểm nói trên cũng quá xoàng xĩnh. Các trường sư phạm còn lại tại các địa phương có mức điểm chuẩn chỉ bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT: 15,5 điểm.

Diem chuan vao nganh su pham qua thap: Chat luong giao duc bac hoc nen tang se di ve dau?
Thí sinh trúng tuyển đến nộp hồ sơ nhập học tại Trường ĐH Sư phạm

Nằm trong số bảy trường ĐH được đặt hàng xây dựng các chương trình đào tạo giáo viên (GV) mới và bồi dưỡng GV phổ thông, nhưng điểm chuẩn ngành sư phạm của Trường ĐH Vinh (Nghệ An) chỉ bằng điểm sàn. Tại ĐH Huế tình hình cũng tương tự, trong đó ngành sư phạm văn - một ngành then chốt trong chương trình giáo dục - cũng có điểm chuẩn bằng điểm sàn - mức điểm thấp nhất được phép tuyển sinh.

Các ngành còn lại như tin, lý, sinh, hóa và lịch sử phải lấy điểm chuẩn theo công thức: (điểm môn chính x 2 + điểm 2 môn phụ)/4 X 3 = 12,75 trở lên. Cả 10 ngành sư phạm của Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) và 8/10 ngành sư phạm của Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ) đều lấy điểm chuẩn bằng “đáy”: 15,5 điểm.

Ngay cả các ngành sư phạm toán, tin, lý, hóa, sinh luôn có điểm chuẩn cao ở những năm trước của Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên thì năm nay cũng chỉ lấy bằng sàn. Ở ĐH Tây Nguyên và Trường ĐH An Giang điểm trúng tuyển ngành sư phạm cũng rất thấp… Cán bộ một trường sư phạm than: “Đã tuyển bằng điểm sàn nhưng chưa chắc tuyển đủ 600 chỉ tiêu”. 

Đầu vào sư phạm thấp khiến nhiều người lo lắng về chất lượng đội ngũ GV tương lai. Nhất là vào những năm tới đây, khi chương trình phổ thông mới được triển khai với hàng loạt yêu cầu mới, liệu những GV có điểm trúng tuyển chỉ bằng điểm sàn có đủ sức đảm đương được những yêu cầu và mục tiêu đổi mới?

Mong thí sinh dù đậu cũng đừng nhập học!

“Chỉ mong những thí sinh điểm thấp dù đậu cũng đừng nhập học!” - Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT - đã thốt lên như thế. Phát biểu trên trang cá nhân, ông nói: “Tôi cầu mong các sinh viên sư phạm với đầu vào bằng điểm sàn 15,5 hoặc điểm quy chuẩn 12,75 sau này không làm việc trong ngành sư phạm, nếu không thì chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Theo các chuyên gia giáo dục, với đề thi dễ như năm nay, lại thi bằng hình thức trắc nghiệm, “nhắm mắt” thí sinh cũng có thể được 1/4 số điểm. Cho nên, khi điểm trúng tuyển thấp như vậy cũng đồng nghĩa với các trường đã tuyển những thí sinh “không biết gì” vào học sư phạm. Sau này ra trường làm thầy thì chất lượng giáo dục của bậc học nền tảng sẽ đi về đâu?

Nhưng, “chất lượng đầu vào ngành sư phạm thấp đã diễn ra nhiều năm rồi chứ không phải mới năm nay”-hiệu phó một trường ĐH có đào tạo sư phạm tại Cần Thơ quả quyết.

Lý giải cho vấn đề này, PGS-TS Nguyễn Kim Hồng - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM nói: “Nếu coi GV là một nghề, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, hiện nay nghề này thiếu hấp dẫn so với nhiều ngành khác. Miễn học phí được xem là biện pháp hấp dẫn thí sinh vào ngành sư phạm, nhưng nó chỉ tạo ra sức hút cho giai đoạn đầu, vài năm gần đây không còn sức hút nữa.

Thí sinh và gia đình họ cũng cân nhắc, được miễn học phí khoảng 30 triệu đồng trong bốn năm (khoảng 7-8 triệu đồng/năm) trong khi nghề nghiệp thì gắn bó cả đời, mà thu nhập của nghề dạy học thì không hấp dẫn nên không thu hút được người giỏi cũng là tất nhiên. Đó là chưa kể, nghề giáo xin việc không đơn giản, áp lực hơn nhiều ngành nghề khác”. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI