"Xin lỗi con, mẹ không thỏa hiệp với cái xấu, không chạy tiền nên con không được học bán trú"

16/08/2016 - 12:44

PNO - Chị Vân tỏ ra rất bức xúc cho rằng vì không chạy tiền nên con không vào được bán trú. Trong khi đó, hiệu trường cho biết, nếu chị Vân không đưa ra được những bằng chứng rõ ràng, nhà trường sẵn sàng kiện.

Vừa qua, trên trang cá nhân của mình, chị Hà Thanh Vân (TP.HCM) có chia sẻ về câu chuyện xin học bán trú cho con gái vào lớp 6. Chia sẻ của chị Vân nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh và đa phần đều bày tỏ sự bức xúc, bất bình trước vấn đề chị Vân chia sẻ.

Nguyên văn chị Vân viết như sau:

XIN LỖI CHIÊU DƯƠNG VÌ MẸ ĐÃ KHÔNG CHẠY TIỀN CHO CON

Mấy ngày hôm nay, tôi không vui vì một chuyện tuy đơn giản, song lại ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của gia đình tôi.

Tôi là một người mẹ nuôi con một mình, là giảng viên đại học, là nghiên cứu viên, có hai con nhỏ là Nguyên Chương, năm nay học lớp 7 bán trú ở trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Trỗi, quận Gò Vấp, TPHCM, và con gái là Chiêu Dương. Cha của hai bé trước có đi làm song mới gần đây đã bị tai biến mạch máu não, mất khả năng lao động, thậm chí không thể đi lại thăm hai con. Công việc tôi thì rất bận rộn và tôi nuôi con cũng rất vất vả vì chỉ có một thân một mình.

Cũng đầu năm nay, con gái tôi là Chiêu Dương vào học lớp 6. Theo đúng tuyến, cháu cũng vào học trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Trỗi cùng với anh trai.

Theo thông báo, ngay ngày đầu tiên nhận đơn xin học, 21.6 tôi đã ra trường Nguyễn Văn Trỗi nộp đơn xin nhập học cho bé Chiêu Dương. Tại đây, tôi thấy có thông tin năm nay khối 6 có bán trú. Ngay lập tức, tôi về nhà làm đủ mọi thủ tục đơn từ, lấy giấy xác nhận của hai cơ quan bố mẹ, sau đó, ngay ngày 23.6 nộp cho nhà trường.

Khi đi nộp hồ sơ, tôi được cô giáo nhận hồ sơ hỏi một câu đầy ẩn ý: “Chị nộp đơn cho cháu vào bán trú, vậy chị có nhờ ai xin không?”. Quen như năm ngoái, con trai Nguyên Chương chỉ cần nộp đủ hồ sơ giấy tờ, không phải nhờ ai cả, mà vẫn vào bán trú, nên tôi cũng trả lời với cô giáo là: “Chị không nhờ ai, vì con trai chị năm ngoái chỉ cần nộp đủ giấy tờ cũng vào bán trú”. Cô giáo nhìn tôi cười.

Chờ hơn một tháng, đến ngày 10.8, tôi vào trường xem xếp lớp thì cháu được xếp vào lớp 6/9. Tôi hỏi cô hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như có danh sách bán trú chưa, thì cô trả lời là đang xin phòng Giáo dục quận nên chưa có.

Ngày 12.8 là ngày thứ 6 cuối tuần, tôi lại ra trường xem có danh sách thông báo lớp bán trú chưa để còn mua đồng phục cho Chiêu Dương, vì đồng phục của bán trú và lớp thường khác nhau mà ngày 15.8 đã nhập học. Danh sách vẫn chưa dán công khai trên bảng. Tôi lại vào hỏi cô Hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như thì cô bảo lớp 6/1 và 6/2 là bán trú.

Tôi trình bày hoàn cảnh mình là giảng viên, là mẹ đơn thân, cha của bé bị tai biến mạch máu não để xin cô cho cháu học bán trú cho tiện việc đưa đón cùng với anh trai đang học bán trú cùng trường. Cô hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như từ chối và lấy lý do có quá nhiều phụ huynh cũng xin xỏ như vậy nên cô không giải quyết.

Ngay chiều hôm thứ 6, tôi nhờ một người quen tiếp tục xin giúp thì cô hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như bảo rằng: Vì lý do tôi nộp đơn trễ mà danh sách bán trú lấy từ trên xuống dưới theo thứ tự nên bé Chiêu Dương không được nhận. Với lại, hai lớp 6/1 và 6/2 bán trú, mỗi lớp đã 55 em nên không thể nhận thêm.

Danh sách học sinh của hai lớp bán trú do chị Vân chụp lại (Ảnh Hà Thanh Vân).

Tôi cho rằng lý do của cô hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Như chỉ là ngụy biện, bởi vì tôi nộp đơn ngay ngày 23.6, trong khi đó có phụ huynh là giảng viên trường Đại học Văn Lang, nộp đơn ngay ngày kế chót, tức là gần 2 tuần sau khi thông báo mà con vẫn được vào bán trú.

Mặt khác, danh sách dán trên bảng đen hai lớp 6/1 và 6/2, mỗi lớp là 51 em, chứ không phải là mỗi lớp 55 em. Tôi có chụp ảnh danh sách 2 lớp vào chiều ngày chủ nhật, 14/8/2016 làm bằng chứng.

Và tôi phát hiện ra lý do chính con gái Chiêu Dương của tôi không vào được bán trú là vì tôi đã không chạy tiền cho nhà trường. Tôi đơn cử một ví dụ, gia đình em học sinh M.T lớp 6/2 đã chạy mất 10 triệu gửi trực tiếp cho cô hiệu trưởng để được học bán trú và em này đã đem chuyện này đi khoe khắp với các bạn trong khối.

Tôi liên hệ tình hình với lời gợi ý của cô giáo nhận đơn lúc ban đầu và đi đến kết luận rằng: Vì đồng tiền, những người đại diện nhà trường đã có thể làm tất cả, kể cả nói dối với phụ huynh để từ chối một số phụ huynh có nhu cầu thật sự và ưu ái một số phụ huynh có tiền.

Gia đình tôi có truyền thống làm nghề giáo, bố mẹ tôi đều làm trong lĩnh vực giáo dục và có thâm niên giảng dạy nhiều năm. Khi biết chuyện, bố mẹ tôi bảo: xã hội bây giờ nó vậy, làm to chuyện có khi còn bị giáo viên trù úm. Thôi cứ nín nhịn mà cố gắng cho con gái Chiêu Dương học lớp thường.

Bản thân tôi đi dạy nhiều năm, có hàng trăm, hàng ngàn sinh viên nay đã ra trường là giáo viên cấp 2, cấp 3. Khi ở giảng đường đại học, không chỉ dạy chuyên môn, mà tôi còn cố gắng chuyển tải những quan niệm đạo đức về nghề làm thầy cho các em. Hiện giờ tôi cũng đang hướng dẫn 10 học viên cao học, nghiên cứu sinh, đang là giáo viên các trường phổ thông trong thành phố Hồ Chí Minh.

Nói như vậy để mọi người thấy rằng tôi rất am hiểu đời sống giáo viên và hiểu những khó khăn về cơ sở vật chất mà các trường phổ thông gặp phải. Thế nên chỉ cần cho tôi một lý do thuyết phục về việc không nhận con gái tôi vào bán trú mà không phải là những lời nói dối.

Nhưng chỉ vì tôi không thỏa hiệp với cái xấu, không chạy tiền cho con gái, nên con gái tôi không được học bán trú, dù hoàn cảnh gia đình rất bận rộn và khó khăn. Tuy vậy, tôi không thể làm gì trái với lương tâm và quan niệm đạo đức của tôi.

Đành phải nói với Chiêu Dương là: xin lỗi con, vì mẹ không thỏa hiệp với cái xấu, không chạy tiền nên con không được học bán trú.

Tôi, Hà Thanh Vân, cam đoan những lời kể trên là sự thật và tôi chịu trách nhiệm về những lời kể trên".

Sau phản ánh của chị Vân, PV báo Phụ Nữ TP.HCM có liên hệ với hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Trỗi là bà Lê Thị Tuyết Như, bà Như cho biết: "Trường hợp của chị Vân nhà trường cũng đã biết đến, sáng nay tôi đã trực tiếp gọi điện và mời phụ huynh đến trường để trao đổi trực tiếp cho thông tin rõ ràng.

Tôi nói nghiêm túc rằng, phụ huynh này cũng đã từng có con học bán trú tại trường nên chị ấy thừa hiểu việc xét bán trú ở trường như thế nào. Phía nhà trường luôn xét công khai và rõ ràng. Ở đây, tôi đang muốn làm rõ vấn đề tiêu cực mà phụ huynh này phản ánh có chính xác hay không để tôi xem rõ vấn đề đó là từ khâu nào để xử lý. Vì tôi là người đứng đầu nhà trường nên những vấn đề như vậy chắc chắn tôi sẽ phải trực tiếp trao đổi để giải quyết.

Hơn nữa, nếu đã phản ánh như vậy thì phụ huynh này phải đưa ra được bằng chứng rõ ràng còn nếu không có thì tôi sẵn sàng kiện ngược lại vì việc đã xúc phạm nhà trường".

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI