Trường Tiểu học Đặng Văn Ngữ (Q. Phú Nhuận, TP. HCM): Lại thêm một vụ xì-căng-đan

22/01/2016 - 07:54

PNO - Trước quá nhiều vụ việc “lộn xộn” và phản giáo dục, Phòng GD-ĐT Q.Phú Nhuận đã có những động thái gì để chấn chỉnh?

Sau đúng một tuần lễ xảy ra vụ Bị hiệu trưởng “đì”, giáo viên gây náo loạn, sáng 20/1, tại Trường Tiểu học (TH) Đặng Văn Ngữ (Q.Phú Nhuận) lại xảy ra vụ việc tương tự. Chỉ khác là lần này, nạn nhân - cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Điệp, không còn sức để la hét.

Giáo viên phải nhập viện vì ban giám hiệu

Cô Điệp kể: sáng 20/1, đầu tiết học thứ hai, cô vào lớp yêu cầu học sinh (HS) lấy vở bài tập toán ra để kiểm tra lại bài rồi chuẩn bị bảng bắt đầu dạy. Trong lúc cô đang lau bảng thì cô Hiệu phó Nguyễn Thị Thanh Bạch Yến đi qua. Thấy HS để tập toán trên bàn nên cô Yến hỏi cô Điệp: “Sao giờ tập đọc mà lại dạy toán?”, đồng thời yêu cầu cô Điệp xuống văn phòng gặp ban giám hiệu (BGH) vào giờ ra chơi. Đến giờ ra chơi, do đói bụng nên cô Điệp dự định tranh thủ đi ăn nhanh rồi sẽ trở vào gặp BGH. Nhưng chưa kịp ăn gì thì cô nhận được điện thoại của hiệu phó.

Truong Tieu hoc Dang Van Ngu (Q. Phu Nhuan, TP. HCM): Lai them mot vu xi-cang-dan
Các giáo viên của trường Đặng Văn Ngữ liệu có còn yên tâm giảng dạy khi xảy ra quá nhiều chuyện lùm xùm?

Tại cuộc họp, BGH yêu cầu cô Điệp mang toàn bộ vở bài tập toán của HS xuống để họ kiểm tra, đồng thời đặt câu hỏi tại sao giờ tập đọc mà lại dạy toán? Cô Điệp giải thích do trước đó bị mất giờ (vì HS phải tham gia hoạt động triển lãm của trường) nên cô linh động dạy kết hợp toán và tập đọc cho kịp.

Hiệu phó lại hỏi: sao chưa dạy mà HS làm bài được? Cô Điệp giải thích về cách dạy của mình là luôn yêu cầu HS chuẩn bị bài trước, thậm chí có hướng dẫn, trước khi lên lớp. “BGH hạch hỏi tôi nhiều điều. Tôi giải thích thế nào họ cũng không chịu mà cứ tìm cách xoay để tôi nhận lỗi. Họ tiếp tục đặt vấn đề là sao giờ ra chơi không xuống mà để BGH chờ? Sao hôm trước không chịu ký biên bản? Đến đây thì tôi tức không chịu được, chân tay run lên. Tôi phải sang phòng y tế xức dầu rồi dự định tiếp tục trở lại làm việc. Nhưng cảm thấy người quá yếu, lảo đảo vì chóng mặt, nên tôi định mở cửa đi ra. Nhưng không mở cửa được nên tôi đã khóc, đập cửa và kêu cứu”, cô Điệp kể.

Theo tường thuật của Ngô Thị Minh Châu - giáo viên (GV) của trường: vào lúc 10g18, hết giờ buổi sáng, cô mở điện thoại ra, thấy có cuộc gọi nhỡ của cô Điệp trước đó năm phút. Cô Châu liền gọi lại thì chỉ nghe tiếng khóc và nói, nhưng nghe không rõ. Dự cảm có vấn đề không ổn nên cô Châu vẫn giữ máy và cùng một vài cô giáo khác chạy xuống tìm cô Điệp.

“Khi đi đến phòng y tế, tôi thấy thầy Sơn - Hiệu trưởng nhà trường đứng trước cửa phòng, bên trong có tiếng đập cửa. Tôi nói qua điện thoại rằng “chị phải tìm đường ra ngoài”. Lúc đó, thầy Sơn mới mở cửa cho cô Điệp bước ra trong tình trạng hai tay run và co cứng. Chị Điệp còn nói “tôi đã giải thích hết rồi mà vẫn ép tôi, tôi không chịu được nữa”. Cán bộ y tế trường yêu cầu gọi taxi đưa chị Điệp đi bệnh viện gấp nên tôi và cô Trang đưa cô Điệp ra taxi đi.

Tại Bệnh viện Q.Phú Nhuận, bác sĩ Nguyễn Thanh Hiếu trực cấp cứu, cho biết: "Cô Điệp bị hạ canxi do xúc động, tay chân co cứng".

Trù dập giáo viên?

Hai vụ việc có tính chất tương tự xảy ra chỉ trong một tuần tại Trường TH Đặng Văn Ngữ. Hai “nạn nhân” đều là người ký đơn khiếu nại BGH và Chủ tịch công đoàn nhà trường về việc không thực hiện đúng quy trình, không công khai minh bạch và không đảm bảo tính dân chủ trong đợt bình chọn đoàn viên công đoàn xuất sắc vào ngày 30/12/2015 vừa qua.

Riêng với cô Điệp, vào cuối buổi sáng 19/1, trước khi xảy ra sự việc, Ban chấp hành công đoàn trường còn yêu cầu cô ký một biên bản liên quan đến tài chính với tư cách là người lập biên bản, nhưng cô đã từ chối vì cô không phải là người lập biên bản đó. Tuy nhiên đến chiều, họ lại thuyết phục cô xuống kiểm tra và ký. Thêm một lần cô kiên quyết từ chối.

Từ những gì đã và đang diễn ra, cô Điệp suy đoán: “Tôi nghĩ hoài, chẳng lẽ vì tôi lên tiếng phản đối vụ bình bầu công đoàn viên xuất sắc nên họ “soi” tôi?”. Còn cô Thu Trang thì nói rằng: “Tuần trước là cô Châu. Tuần này tới cô Điệp. Tôi đang sợ tuần sau sẽ có chuyện với tôi, vì tôi cùng với cô Châu và cô Điệp ký đơn khiếu nại. Nói thật, là GV chúng tôi cảm thấy hoang mang, lo lắng và không còn tin tưởng vào lãnh đạo. Chúng tôi đi dạy mà có cảm giác lúc nào cũng bị theo dõi. Công sức đóng góp không được ghi nhận”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI