PGS Văn Như Cương: Khai giảng trường Lương Thế Vinh không mời khách cho ngắn gọn!

01/09/2015 - 14:51

PNO - Báo Phunuonline có cuộc trò chuyện với PGS Văn Như Cương xung quanh việc Khai giảng cho học sinh 2015-2016.

PV: Thưa thầy, vừa đây Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD-ĐT, chỉ đạo các trường trong cả nước cùng tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới trong một ngày với những hoạt động cụ thể, thiết thực, đảm bảo Lễ Khai giảng thực sự trở thành "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường" và là ngày vui của các em học sinh, ý kiến của thầy thế nào trước đổi mới trên?

PGS Văn Như Cương: Vừa rồi, tại Hội nghị Tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai năm học mới 2015-2016 diễn ra ngày 12/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành giáo dục nên tổ chức ngày Khai giảng cho tất cả thí sinh chung một ngày, tổ chức đơn giản, thiết thực đúng với tinh thần là ngày của học sinh.

Ngay sau khi nghe ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng  Phạm Vũ Luận đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo về việc tổ chức khai giảng trong một ngày.

Theo đó, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn đến các sở GT-ĐT việc thực hiện ngày Khai giảng sẽ diễn ra trong toàn quốc vào buổi sáng ngày 5/9 – “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Buổi lễ sẽ được chú trọng tổ chức việc đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch Nước và các hoạt động tập thể đảm bảo đúng tinh thần là ngày của học sinh.

Về chủ trương, tôi đánh giá đây là một chủ trương hay và đúng đắn tuy nhiên còn chờ cách thực hiện.

PGS Van Nhu Cuong: Khai giang truong Luong The Vinh khong moi khach cho ngan gon!
Khai giảng năm học 2015 -2016 các trường trên cả nước sẽ tổ chức chung một ngày 5/9.

PV: Ngay sau khi nhận được công văn của Bộ GD-ĐT, các Sở GD đã triển khai đến các trường nội dung và thời gian tổ chức Lễ khai giảng sẽ được rút ngắn đi không quá 60 phút và chú trọng phần vui chơi, hoạt động đoàn thể hơn. Thầy nghĩ sao về điều này? Và theo thầy thì tổ chức làm sao cho phù hợp?

PGS Văn Như Cương: Trong ngày khai giảng năm nay 2015-2016:

Về phần Lễ Khai giảng: Bộ chủ trương làm đơn giản, ngắn gọn, không bắt các em học sinh hay phụ huynh phải ngồi nắng chờ đợi, buổi lễ sẽ thực hiện trong khoảng thời gian không quá 60 phút.

Trong 60 phút ấy bao gồm các hoạt động như: Đón học sinh đầu cấp, Chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, Hiệu trưởng nói mấy câu ngắn gọn chào đón các em vào năm học mới, vậy là xong. Theo tôi, nếu làm ngắn gọn như vậy thì không cần đến con số 60 phút, mà chỉ cần 20-30 phút.

Còn về phần Hội - phần vui chơi cho các em, hình như Bộ lại bỏ trống phần đó, không có hướng dẫn cụ thể, không có quy trình thời gian cụ thể, không có quy định về người...

Vì vậy các trường được chủ động đưa ra những sáng kiến của bản thân trường mình với các hoạt động riêng, độc đáo, bất ngờ... mong muốn các em sẽ có những kỷ niệm đáng nhớ đi sâu ký ức về ngày khai giảng.

Trước những hành động ấy tôi không ủng hộ nhưng cũng không phản đối, tuy nhiên tôi nghĩ các trường hãy biết dung hòa trong các hoạt động Hội, không nên quá đà khiến mệt mỏi cho các cháu và cũng đỡ tốn kém cho nhà trường, phụ huynh.

PV: Thầy có thể chia sẻ về kỷ niệm Ngày khai giảng "kinh khủng" nhất mà thầy đã chứng kiến không?

PGS Văn Như Cương: Có một lần, trên đường đến trường dạy, đi qua một trường tiểu học ở quê đang khai giảng tôi có dừng xe đứng lại và nghe. Đúng lúc đó trường mời ông Chủ tịch xã đứng lên phát biểu.

Ông mở đầu bài phát biểu ý kiến như sau: "Trong điều kiện trong nước và thế giới hiện nay có nhiều biến động hết sức phức tạp..." kèm theo sau đó là một bài phát biểu dài dằng dặc.

Tôi không biết tình hình trong nước và thế giới năm ấy phức tạp như thế nào, mà tôi đoán rằng ngày mai đi học buổi đầu tiên thì số lượng các cháu đi học sẽ giảm đi 1 nửa vì cảm nắng và mệt mỏi của buổi khai giảng hôm trước (PGS cười).

Đây là kỷ niệm về ngày khai giảng tôi có dịp được chứng kiến mà tôi nhớ nhất.

PV: Trường THPT Lương Thế Vinh đã có công tác chuẩn bị Khai giảng như thế nào để phù hợp với chủ trương mới?

PGS Văn Như Cương: Lễ khai giảng của trường THPT Lương Thế Vinh năm nay của chúng tôi hướng đến đối tượng chính là học sinh.

Nhà trường không chủ động mời khách mời đến dự lễ nên những bước chuẩn bị, đón tiếp hoặc những phát biểu dài dòng từ điều không có ở trong buổi lễ.

Phần Lễ của nhà trường sẽ tổ chức một cách hết sức ngắn gọn, trong đó có phần Chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư Chủ tịch nước, hiệu trưởng phát biểu khai giảng, đánh trống trường,...

Chủ yếu, chúng tôi dành thời gian để các cháu vui chơi, ca hát và thưởng thức những tiết mục ca nhạc... Tất cả cho cả Lễ lẫn Hội trường chúng tôi sẽ thực hiện không quá 1 tiếng rưỡi đồng hồ.

Xin cảm ơn những chia sẻ của thầy!

Hà Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI