Khai giảng của học sinh lớp 1 và nỗi niềm cha mẹ

04/09/2015 - 14:30

PNO - "Con hồi hộp một, mẹ hồi hộp mười. Mẹ không biết thế giới mới của con ngày mai sẽ như thế nào, nhưng chính mẹ như đang sống lại một lần nữa".

Ngày mai (5/9) - ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, đối với những cô bé, cậu bé lớp 2, 3, 4, 5... đó là những khoảnh khắc vui mừng, hồ hởi khi được gặp lại bạn cũ, thầy cũ. Các em được trò chuyện, vui đùa sau những chuỗi ngày nghỉ dài, vì vậy cha mẹ rất yên tâm.

Còn đối với những cô bé, cậu bé lớp mầm, đây là lần đầu tiên các em được dự lễ khai khai giảng long trọng và lớn như vậy. Vì vậy, cha mẹ và các em hồi hộp chuẩn bị hết mọi thứ từ quần áo, giày dép, cặp sách mới... cho năm học mới.

Khai giang cua hoc sinh lop 1 va noi niem cha me
Trẻ vào lớp 1 và nỗi niềm cha mẹ

PV Phunuonline đã có cuộc gặp gỡ trò chuyện với một số phụ huynh có con vào lớp 1, nhận được những chia sẻ thú vị:

"Ươm mầm" trước khai trường trong đời con

Chị Khánh (Kim Mã, Hà Nội) cả tuần nay hồi hộp trang bị tinh thần và những câu chuyện lý thú liên quan đến ngày khai giảng cho con. 

Chị kể về ngày khai trường năm xưa của chị cho bé nghe. Không khí ngôi trường, thầy cô, bạn bè... mà cả những tâm trạng mà chị từng trải qua trong ngày khai giảng ấy.

Theo chị, cách làm này sẽ định hướng trước đó cho con chuẩn bị chào đón một ngày "kỳ diệu" nhất trên đời để con có sự chuẩn bị cẩn thận, kỹ càng hơn về mặt tinh thần, mong muốn từng thời khắc con sẽ ghi dấu.

Với chị, ngày khai trường thiêng liêng và đẹp đẽ. Nó sẽ đi theo mỗi con người trong cả cuộc đời, nên chị luôn tâm niệm sẽ chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để con có thể đón nhận và cảm nhận được ngày khai trường đầu đời ấy.

Khai giảng của con mà như khai giảng của mẹ

Phụ huynh có con vào lớp 1 đều có chung một tâm trạng bồi hồi với đủ thứ trên đời. Hầu hết các bà mẹ, ông bố đều thừa nhận mình cũng hồi hộp không kém con là mấy trong ngày đầu tiên này, thậm chí còn hơn.

"Con hồi hộp một, mẹ hồi hộp mười. Mẹ không biết thế giới mới của con ngày mai sẽ như thế nào, nhưng chính mẹ như đang sống lại một lần nữa". Chị Diệp (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

Mấy đêm nay chị thấp thỏm không ngủ được, hết chuẩn bị sách vở, quần áo đến giày dép... cho con, chị luôn phải xem đi xem lại hướng dẫn lịch khai giảng, hàng ghế ngồi của cô giáo chủ nhiệm phát cho con cách đó vài ngày. Nhìn con ngây ngô thích thú và nhắc đi nhắc lại khiến chị cũng mong ngóng theo. Chị Diệp chia sẻ.

Để con có ngày khai trường an toàn, vui vẻ, hai vợ chồng chị Diệp đã phải cử ra một người nghỉ làm đưa con đến trường. Vạch sẵn thời gian, lối đi để con đến trường đúng giờ không bị tắc đường,... Và quan trọng nhất là ngồi phía sau dõi theo từng hành động và thái độ của con trong ngày khai giảng.

Sau tất cả là nỗi lo lắng cho chặng đường dài sắp tới

Sau những hồi hộp, lo lắng cho ngày khai trường là nỗi niềm của các cha mẹ có con vào lớp 1 với trăm ngàn lý do khác nhau:

Chị Ngọc (Cầu Giấy) tâm sự "Mai con mình chính thức vào lớp 1, con chẳng thấy lo lắng gì vì còn quá ngây ngô, còn mẹ chưa gì đã lo sốt ruột. Lý do ngay sau ngày khai trường, con chính thức đi học, con chưa biết tự tắm rửa cho mình, mỗi lần ăn cơm mẹ đều phải nhắc rửa tay, ăn cơm mẹ phải đút không thì nàng ăn 1 bát hơn tiếng đồng hồ, không biết đi học con có ý thức được những điều đó khi không có mẹ".

Không giống với hoàn cảnh của chị Ngọc, anh Minh (Ba Đình) lại sốt ruột một theo một cách khác: "Bạn nhỏ nhà mình rất nghịch, vì là con trai hiếu động nên ở nhà suốt ngày chọc ghẹo hết người này người khác, không biết vào lớp quy củ và ngoan ngoãn hơn không?".

Ngày mai, các bé bắt đầu xa vòng tay cha mẹ bước vào môi trường mới. Ngôi trường phải học tập thực sự, không còn nhiều thời gian vui chơi như trước nữa. Tất cả các bậc phụ huynh đều mong muốn đứa con của mình sẽ vững vàng và tự tin với những bước đi đầu đời.

Thanh Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI