ĐH Kinh doanh Công nghệ đào tạo ngành Y: Đột phá hay dễ dãi?

27/11/2015 - 13:42

PNO - Bộ GD&ĐT cho phép ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo hệ chính quy ngành Y đa khoa và Dược học gây xôn xao dư luận.

Việc Bộ GD&ĐT vừa có quyết định cho phép ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo hệ chính quy ngành Y đa khoa và Dược học đã khiến dư luận xôn xao. Đa phần các ý kiến đều lo ngại, việc một trường đại học dân lập chưa có chút danh tiếng nào liệu có khả năng đào tạo ngành nghề khó như Y dược.

Để tìm hiểu về vấn đề này, chiều 26/11, PV báo Phụ nữ TP HCM đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Nguyễn Thị Yến - Trưởng phòng đào tạo Đại học Y Hà Nội.

DH Kinh doanh Cong nghe dao tao nganh Y: Dot pha hay de dai?
PGS.TS Nguyễn Thị Yến (Trưởng phòng đào tạo Đại học Y Hà Nội) trò chuyện với PV.

Đào tạo ngành y đa khoa rất khó

PGS.TS Nguyễn Thị Yến cho biết ngành Y là một ngành đặc thù cứu sống con người và tạo ra sức khỏe cho con người. Để đào tạo được một người bác sĩ đa khoa có thể cứu sống một con người thì người cần rất nhiều yếu tố hội tụ:

Thứ nhất, về phía sinh viên: Để đào tạo ra bác sĩ đa khoa tốt phải có "đầu vào" sinh viên rất tốt. So với các ngành của đại học Y Hà Nội, ngành Y Đa khoa là ngành tốp, đứng đầu. Hằng năm, trường đại học Y Hà Nội tuyển những sinh viên rất ưu tú, có những năm đầu điểm lên tới 27-28 điểm. Về phóa sinh viên đây được coi là điều kiện tiên quyết.

Thứ hai, về phía nhà trường: Phải nói đến là cơ sở đào tạo - một phần cung cấp cho các em những lý thuyết nhưng quan trọng là phải có cơ sở thực hành cho các em luyện tay nghề.

Đội ngũ cán bộ giảng viên của trường Đại học có thể đảm đương được đối tượng Đa khoa này phải là các thầy các cô có đủ những yếu tố hội tụ: Đó là lòng yêu nghề thì mới có sự say mê để truyền lại kiến thức cho các em và phải có kiến thức tốt, có tay nghề giỏi.

Theo đó, Trưởng phòng đào tạo ĐH Y chia sẻ: "Trường đại học Y Hà Nội đã có một bề dày từ rất lâu rồi mà hầu hết, đủ các thầy cô để giảng dạy cho các em. Vì là ngành Y Đa khoa nên nó đòi hỏi rất nhiều những bộ môn tham gia đào tạo. Ví dụ như trường ĐH Y Hà Nội chúng tôi có những 45 bộ môn tham gia đào tạo cho bác sĩ đa khoa. Ngoài các bộ môn Y cơ bản, Y cơ sở ra còn có các bộ môn Y lâm sàng. Chính vì thế đội ngũ giảng dạy của chúng tôi phải đảm đương hết từ những kiến thức cơ bản nhất cho đến những kiến thức liên quan đến tay nghề của các em"

"Thế thì để tạo ra được một bác sĩ Đa khoa, nó phải là sự liên kết với các bộ môn với nhau. Và phải có điều kiện để sinh viên sau khi học xong phải được đánh giá, lượng giá xem có đạt chất lượng hay không. Với riêng Đại học Y thì có nhiều điều kiện, có viện để hỗ trợ cho trường trong quá trình đào tạo", bà Yến nói.

Về vấn đề trường dân lập được đào tạo Y khoa

Nói về việc trường dân lập được đào tạo, cấp bằng Y khoa, PGS.TS. Nguyễn Thị Yến cho biết ở  Việt Nam có lẽ chưa có trường hợp nào trước đó, còn thế giới đã có khá nhiều, ví dụ như là một số trường ĐH mang tính nửa công lập, nửa dân lập.

"Tôi có dịp tham quan một trường Quốc tế ở Malaysia, các em ở trường này đóng tiền rất là cao và người ta mời những giáo viên rất giỏi của Malaysia, thêm nữa người ta có những mô hình liên kết với Úc. Những mô hình đó rất là tốt, có khung chương trình chuẩn quốc tế, thứ hai nữa là đội ngũ giảng viên đến từ các trường đại học trong cả nước Malaysia cũng như các nước liên kết.", bà Yến chia sẻ.

Theo đó, bà Yến phân tích đối với các trường dân lập đào tạo Y khoa ở nước ngoài người ta có sự thẩm định, có sự kiểm tra của các tổ chức chính phủ. Trong quá trình thẩm định mà không tốt, cơ sở không đảm bảo được chất lượng thì các cơ sở sẽ bị đóng cửa.

"Nếu như cơ sở tư nhân mà có thể đảm bảo được tất cả các điều kiện tốt và có những cán bộ giảng dạy tốt, có những sinh viên tuyển đầu vào tốt thì tôi nghĩ là các trường dân lập họ vẫn có quyền được mở, đào tạo đa khoa.

Nhưng, điều quan trọng nhất tôi nghĩ là phải có kinh nghiệm về đào tạo, chứ không phải cứ nghĩ là mở ra một ngành đào tạo là có thể đào tạo được ngay, nhất là đối với ngành Y", bà Yến nhấn mạnh.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI