Chúng ta học rất nhiều điều từ những đứa trẻ

01/01/2017 - 06:35

PNO - Rất nhiều câu chuyện được chia sẻ, giúp người lớn hiểu hơn về trẻ em - đó là thông điệp của nhiếp ảnh gia Judy Gelles. Bà tham gia rất nhiều dự án nhiếp ảnh để phản ánh tiếng lòng của trẻ em.

Suốt tám năm qua, nữ nhiếp ảnh gia người Mỹ Judy Gelles tìm gặp hơn 300 học sinh lớp 4 ở khắp nơi trên thế giới chỉ để hỏi các em ba câu: “Con sống ở đâu? Con ước mơ gì? Con lo lắng điều gì?”. Câu trả lời của các em cho thấy, con trẻ đầy trăn trở về thế giới bất ổn hôm nay nhưng không ngừng mơ ước cho tương lai tốt đẹp hơn.

Nam sinh người Mỹ kể: “Con sợ tất cả người thân bị bắn chết. Một người thân trong gia đình con vừa bị bắn. Con nghĩ không ai nên mang súng bên mình, kể cả cảnh sát. Lúc ấy, sẽ không ai chết vì trúng đạn”

Chung ta hoc rat nhieu dieu tu nhung dua tre

Tâm sự của cậu bé làm người ta nhớ lại một trong những vụ xả súng gây rúng động ở trường tiểu học Sandy Hook tháng 12/2012, làm 27 người chết (trong đó có 20 học sinh).

Cô bé người Hàn Quốc tâm sự: “Bố mẹ chỉ có mình con. Tan trường, con phải tranh thủ học Anh văn, khoa học, toán, đạo đức học, 23g30 con mới ngủ. Con mơ ước thi đậu vào Đại học Ivy League. Con lo về điểm số lắm. Bố mẹ muốn con phải học thật giỏi”.

Chung ta hoc rat nhieu dieu tu nhung dua tre
Chung ta hoc rat nhieu dieu tu nhung dua tre

Ở Hàn Quốc, ngày càng có nhiều học sinh rơi vào trạng thái trầm cảm, căng thẳng do áp lực phải đạt điểm số cao. Một người mẹ hôn động viên con trước khi con bước vào kỳ thi chất lượng nghiêm ngặt, vô cùng căng thẳng để giành suất vào trường đại học.

Một chuyên gia thần kinh học Hàn Quốc thôi miên các học sinh cuối cấp nhằm giúp não bộ của các em hoạt động hiệu quả hơn, chuẩn bị cho kỳ thi cam go vào đại học.

Chung ta hoc rat nhieu dieu tu nhung dua tre

Cậu bé đến từ Italia hồn nhiên chia sẻ: “Bố cháu làm vườn và bán những bông hoa đẹp. Mẹ thì giúp bố. Cháu là thủ môn trong đội bóng đá ở trường. Cháu không mơ ước cũng chẳng lo sợ điều gì”.

Chung ta hoc rat nhieu dieu tu nhung dua tre

Một học sinh khác chia sẻ câu chuyện buồn của mình: “Bố cháu ở tù khi cháu còn rất nhỏ. Mỗi tháng cháu thăm bố một lần. Mỗi lần ra về, cháu lại khóc vì muốn bố ở cùng mình”.

Triển lãm “Học sinh lớp 4” tại sảnh của Đại học Princeton.

Chung ta hoc rat nhieu dieu tu nhung dua tre
Chung ta hoc rat nhieu dieu tu nhung dua tre

Rất nhiều câu chuyện được chia sẻ, giúp người lớn hiểu hơn về trẻ em - đó là thông điệp của nhiếp ảnh gia Judy Gelles. Bà tham gia rất nhiều dự án nhiếp ảnh để phản ánh tiếng lòng của trẻ em. Judy Gelles chia sẻ: “Chúng ta học rất nhiều điều từ những đứa trẻ. Cách chúng nhìn cuộc sống không cầu kỳ, không phức tạp, đi thẳng vào vấn đề. Tôi mong người lớn hiểu rằng, nếu muốn thay đổi gì, hãy hỏi con trẻ”.

Thiên Anh (Theo Huffi ngton Post, Azher, Kickstarter)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI